“Những ngày mới bắt đầu kinh doanh, nhìn số tiền kiếm được khác xa tưởng tượng, tôi chỉ biết khóc. Mãi cho đến sau này, mọi thứ mới thay đổi”, người phụ nữ U50 chia sẻ.
Năm 2009, Amy Porterfield giữ chức Giám đốc phát triển nội dung tại Anthony (Tony) Robbins Companies. Bỏ qua những khoản tiền lương đều đặn, những kỳ nghỉ được trả lương và lộ trình thăng tiến, tăng lương rõ ràng, cô đã có một quyết định táo bạo.
Có cơ may gặp gỡ những người đang xây dựng doanh nghiệp trực tuyến, Amy nhận ra mình thích sự tự do. Cô chia sẻ: “Tôi muốn làm việc vào bất cứ lúc nào mình thích, tại nơi mình thoải mái, và theo cách mà mình mong muốn, thay vì ở lỳ trong văn phòng với bầu không khí ngột ngạt.”
Cuối cùng, ngay trong năm đó, Porterfield đã bỏ việc để thành lập một doanh nghiệp truyền thông xã hội và bắt đầu đào tạo các khóa học trực tuyến. Sau 10 năm, cô đã thành công ra mắt cơ sở đào tạo cách tự xây dựng một doanh nghiệp khóa học trực tuyến. Cô đã giúp đỡ hơn 50.000 sinh viên, kiếm được hàng chục triệu USD (tương đương hàng trăm tỷ đồng) và bắt đầu Podcast tiếp thị trực tuyến, với 50 triệu lượt tải xuống.
Ở ngưỡng tuổi U50, Amy Porterfield đã phát hành cuốn sách đầu tiên của mình: “Tìm dũng khí để bỏ việc, kiếm nhiều tiền hơn, làm việc ở nơi bạn muốn và thay đổi thế giới”. Đây là cuốn cẩm nang dành cho những người đang nhen nhóm ý định bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình. Qua đó, cô cũng tiết lộ bí quyết để đưa ra quyết định nghỉ việc hiệu quả, xây dựng sự nghiệp thành công.
Chọn thời điểm nghỉ việc sao cho thích hợp?
Khi Porterfield lần đầu tiên nghĩ đến việc tự thành lập doanh nghiệp và tìm kiếm hướng đi mới, cô tự hỏi bản thân: “Mình giỏi cái gì? Mọi người luôn tham khảo ý kiến của mình về điều gì?”
Đồng thời, một kế hoạch chỉn chu là điều không thể bỏ qua, nếu bạn không muốn mình rơi vào cảnh khốn khổ.
“Tôi phải ấn định ngày rời đi của mình,” cô nói. “Nếu không đủ quyết đoán, tôi sẽ không bao giờ rời bỏ được công việc hiện tại.”
Sau đó cô dành sáu tháng để lên kế hoạch và dán nó lên gương, để cô có thể nhìn thấy nó mỗi ngày.
“Điều đầu tiên khi quyết định nghỉ việc là xem xét tình hình tài chính của bản thân,” Amy nói. Cô tính toán số tiền mình cần để thanh toán tất cả các hóa đơn, từ đó ước lượng khối lượng công việc cần làm khi bắt đầu công việc kinh doanh để chi trả khoản tiền này.
“Tôi chỉ nói với vỏn vẹn ba người về kế hoạch của mình: chồng, mẹ và người bạn thân nhất”, cô nói. “Khi bạn nói với quá nhiều người về ước mơ của mình, họ sẽ ngăn cản bạn bằng tất cả mọi lý do trên đời.”
Cuối cùng, cô cần lên kế hoạch cho công việc kinh doanh càng sớm càng tốt, kể cả thời điểm chưa nghỉ việc. Cô chuẩn bị nền tảng cho công việc kinh doanh mới bằng khai thác các tài nguyên về nó như podcast, sách hoặc gọi cho bất kỳ ai có thể giúp đỡ. Sau đó, vào thời gian rảnh rỗi, những buổi tối và ngày cuối tuần, cô bắt đầu thử nghiệm công việc để kiểm tra khả năng tồn tại của ý tưởng.
Sau 6 tháng, Porterfield lấy hết dũng khí để ký vào lá đơn xin nghỉ việc, mặc dù không có nhiều tiền tiết kiệm như kế hoạch trước đó. Cô vẫn cảm thấy lo lắng vì chưa biết sẽ tiến hành mọi thứ ra sao.
Khởi đầu không hề dễ dàng, nhưng cứ đi rồi sẽ đến
Trong khi điều hành doanh nghiệp truyền thông xã hội của mình, Porterfield bắt đầu mở các khoá học trực tuyến để chia sẻ kinh nghiệm tới những người có chung định hướng.
Cô đã chi khoảng 3.000 USD cho khóa học đầu tiên và bán nó với giá chỉ 297 USD. “Trong lần đầu ra mắt khoá học, tôi chỉ bán được duy nhất 1 suất, thậm chí không đủ để trang trải chi phí ban đầu. Tôi đã khóc suốt một tuần vì hoang mang và bất lực,” cô chia sẻ.
Tưởng như Porterfield sẽ nản lòng nhưng không, cô vẫn tiếp tục lên ý tưởng cho khóa học thứ hai, sau đó là khóa học thứ ba. Cô tiếp tục xây dựng những chương trình của mình và bỏ hẳn công việc truyền thông xã hội vào năm 2011.
9 năm sau khi dấn thân vào các khoá học trực tuyến, cô nhận ra có một điều mà mọi người thường hỏi: “Bạn tạo các khóa học kỹ thuật số đó như thế nào?” cô ấy nói. Đó là khi cô nảy sinh ý tưởng về Digital Course Academy, bao gồm các bài học video, hướng dẫn PDF và phần Hỏi & Đáp trực tiếp.
“Đó là lần ra mắt lớn nhất mà tôi từng thực hiện và nó đã mang lại những phản hồi vô cùng tích cực. Mọi người dần công nhận và biết đến tối nhiều hơn,” Cô ấy đã bán nó với giá khoảng 2.000 USD và giảng dạy kể từ đó.
Sau khi đạt tới thành công như ngày hôm nay, Porterfield đã có thể chia sẻ: “Thời điểm chuẩn bị rời đi, trong tôi tràn ngập sự nghi ngờ, sợ hãi và lo lắng. Mọi người nên quen với điều này. Tôi cũng mắc phải không ít sai lầm trong quá trình lập nghiệp, nhưng hóa ra, chúng lại là cơ hội để rút kinh nghiệm và nỗ lực hơn nữa.”
Tất cả những thất bại, vấp váp đều cho cô cơ hội để tự hỏi lại mình, “Bài học ở đây là gì? Tôi cần học gì để có thể làm gì tốt hơn cho tương lai?”
*Theo: CNBC- Phương Mộc-Theo Nhịp sống thị trường