Chỉ tốt nghiệp cấp 3, ông chủ Don Vultaggio của thương hiệu trà Arizona Beverages đã trở thành một trong tỷ phú xuất hiện trong danh sách của Forbes. Vậy ông đã làm thế nào?
Vào giữa những năm 1960, khi ấy còn là thiếu niên, Don Vultaggio đã làm việc với mức lương 1 USD/giờ (hơn 24 nghìn đồng theo tỷ giá hiện tại), ở một cửa hàng tạp hóa tại Brooklyn. Từ thời điểm đó, người đàn ông này đã mơ một giấc mơ lớn.
Ban đầu, ông đã khởi nghiệp bằng cách đồng sáng lập một doanh nghiệp phân phối và sau đó sản xuất rượu. Ông đã thành công và quyết định chuyển sang kinh doanh trà vào những năm 1990.
Những lon trà AriZona của ông có phần nổi bật hơn với mẫu bao bì bắt mắt, lớn hơn cùng với giá hời hơn so với phần còn lại của thị trường. AriZona nhanh chóng vượt qua Snapple và trở thành mặt hàng chủ lực trên các kệ hàng trên toàn nước Mỹ. Điều này giúp Vultaggio hiện nắm giữ khối tài sản ước tính lên tới 6,2 tỷ USD, hơn 154 nghìn tỷ đồng.
Chìa khóa thành công của ông không chỉ là làm việc chăm chỉ mà còn là tư duy độc đáo. Theo Forbes, ông đã chi… 0 USD cho hoạt động tiếp thị truyền thống như quảng cáo trên TV và biển quảng cáo, thay vào đó tin tưởng rằng đồ uống của mình sẽ trở nên phổ biến một cách tự nhiên nếu chúng ngon, bắt mắt và có giá hợp lý.
Ông nói: “Quảng cáo tốt nhất đối với chúng tôi là những người hài lòng với sản phẩm mà chúng tôi cung cấp. Ông vẫn giữ nguyên cách tiếp cận đó với dòng sản phẩm hard tea của mình (sản phẩm theo xu hướng tốt cho sức khỏe và lấy trà làm nguyên liệu chủ đạo).
Do đó, không có gì ngạc nhiên khi phần lớn lời khuyên kinh doanh của Vultaggio dành cho người khác cũng “phi truyền thống”.
Trong các cuộc trò chuyện gần đây tại văn phòng và nhà máy mới toanh trị giá 300 triệu USD ở Edison, New Jersey, Vultaggio đã nói với Forbes những “bí quyết” ông nghĩ là cần thiết để thành công và đưa ra lời khuyên thiết thực dành cho các doanh nhân trẻ.
Dưới đây là 7 lời khuyên của ông cho quá trình khởi nghiệp kinh doanh:
- Dù công ty của bạn có lớn đến đâu, hãy hành động như thể quy mô của nó…nhỏ
Vultaggio nói: “Đó là cách để thành công. Rất nhiều giám đốc điều hành ở các công ty này cho rằng quy mô họ lớn nên phải chi nhiều. Và…chuyện là vậy đấy”.
Ông cho biết lối “suy nghĩ nhỏ” đã giúp ông giữ giá sản phẩm nổi tiếng của mình ở mức giá 99 xu kể từ khi thành lập công ty vào năm 1992. Muốn làm như vậy đòi hỏi ông phải đổi mới liên tục để tìm ra cách để cắt giảm chi phí.
- Nói chuyện với mọi người
Đừng chỉ thảo luận về công việc kinh doanh của bạn với các giám đốc điều hành mà hãy làm như vậy với mọi người có liên quan đến công ty.
Trong ngày làm việc ở AriZona, thật khó để theo chân Vultaggio vì ông thường xuyên đi lang thang, trò chuyện với mọi người từ nhân viên lễ tân đến người điều khiển xe nâng.
Hầu hết mọi người đều dựa vào những người cấp cao để cho họ một bức tranh toàn cảnh về vấn đề. Vultaggio thì không. Nếu ông muốn xem thứ gì đó hoạt động như thế nào, ông sẽ gọi người làm trực tiếp vị trí đó để hỏi .
- Giả sử gia đình bạn làm việc cho công ty của bạn
Vultaggio nhớ lại việc đến thăm nhà máy cũ của mình nhiều năm trước, chỉ để thấy phòng tắm bẩn, thiếu xà phòng và khăn giấy.
“Đó không phải là cách tôi vận hành. Bởi nếu chị gái hoặc mẹ bạn làm việc ở đó, tôi nghĩ họ sẽ không chịu được. Bạn phải làm mọi việc như thể gia đình bạn đang làm việc ở đó”, ông chia sẻ.
- Nơi làm việc nên trông chỉn chu hơn
Vultaggio nói: “Hầu hết mọi người không sơn cột màu hồng, xanh lá cây và chấm bi lên chúng. Nhưng tôi đã làm”. Ông tin rằng tính thẩm mỹ của nơi làm việc sẽ có tác động to lớn đến tinh thần của nhân viên. Vì vậy, ông đã lấy ý kiến từ các nhân viên để trang trí văn phòng.
- Áp dụng nền giáo dục phi truyền thống
Vultaggio gần như bỏ học cấp 3. Mất tập trung và có lẽ mắc chứng khó đọc khiến ông không thể có được điểm cao. Ông chưa bao giờ đọc một cuốn sách nào nhưng lại là người học “suốt đời”. Ông đã học được các kỹ năng toán học khi làm công việc bán hàng tạp hóa. Ông cho rằng những gì học được bên ngoài trường học vô cùng quan trọng và thực tế hơn những kiến thức sách vở thông thường.
- Đừng yêu cầu nhân viên của bạn làm điều gì đó mà bạn sẽ không làm
“Chắc chắn, một ngày điển hình của Vultaggio bao gồm việc đưa ra quyết định cấp cao nhưng bạn cũng sẽ thấy ông quét dọn, lau chùi và di chuyển đồ đạc. Ông ấy không yêu cầu chúng tôi làm điều gì đó mà ông sẽ không làm”, Amish Patel, người đứng đầu bộ phận điều hành cho biết.
Điều này giúp nhân viên cảm thấy được tôn trọng và cũng mang đến cho Vultaggio cơ hội chứng tỏ cách ông muốn hoàn thành nhiệm vụ.
Cách đây vài tháng, ông đã tự mình vận hành một chiếc xe nâng trong suốt 8 giờ đồng hồ để chỉ cho một đội nhóm cách sắp xếp nhà kho mới của họ.
- Chú ý những khó khăn nhỏ
Khi gặp khó khăn, thoạt nhìn nó có vẻ như là một khó khăn nhỏ – như viên sỏi có trong giày. Nhưng khi một người tiếp tục bước đi với viên sỏi đó, nó sẽ ngày càng gây đau đớn. Một trở ngại nhỏ đều có thể lan dần và ảnh hưởng tới doanh nghiệp lớn. Vì vậy Vultaggio nhận định: “Trong kinh doanh, đừng coi bất cứ điều gì là hiển nhiên”.
Tham khảo Forbes-Bạch Linh-Theo Nhịp sống thị trường