Dù danh sách những ngôi sao yêu Chanel No.5 có kéo dài tới muôn thuở, thì mãi mãi chỉ có một cái tên duy nhất đã trở thành linh hồn của hương thơm này: Marilyn Monroe.
“Tôi mặc gì khi đi ngủ ư? Không gì ngoài Chanel No.5 cả!” – lời bông đùa lả lơi, gợi tình nhưng lại mô tả chính xác nhất mị lực lạ lùng của cái tên Chanel No.5. Câu nói ấy sẽ được lưu giữ và ghi nhớ mãi, một phần bởi nó nhắc tới một trong những hương thơm kinh điển nhất, phần còn lại bởi nó được thốt lên từ đôi môi cô đào Marilyn Monroe.
Sang trọng, phóng túng và gợi cảm
Dẫu gắn liền với tên tuổi kiều nữ nóng bỏng nhất Hollywood thời bấy giờ, song điều bất ngờ là Chanel No.5 lại không được sáng tạo dựa trên hình bóng Marilyn Monroe. Hình ảnh mà nước hoa No.5 lột tả lại chính là đời sống riêng tư cùng nội tâm phong phú, đa sắc của quý bà Coco Chanel.
Năm 1920, Gabrielle Bonheur Chanel gặp gỡ chuyên gia pha chế nước hoa Pháp Ernest Beaux. Bà nhanh chóng bày tỏ những trăn trở mà mình mong muốn được tháo gỡ: làm sao chế tạo ra một mùi hương lôi cuốn, sang trọng nhưng chất chứa tâm tư, khát khao ái tình của những người đàn bà thành đạt thuộc giai cấp thượng lưu.
Đây chính xác là nội tâm của quý bà Chanel, một người mang cung hoàng đạo Sư Tử. Gabrielle Bonheur Chanel cũng nhận ra rằng, những quý cô giàu có xung quanh mình chưa có mùi hương xứng tầm. Sau đó, Ernest Beaux đã tạo ra 10 mẫu nước hoa thử nghiệm mà ông ưng ý nhất. Trong đó, mùi hương số 5 với sự pha trộn hoàn hảo của hương hoa nhài cùng hoa hồng thượng cấp, có chứa hoá chất aldehyde đã lấy lòng bà đầm chỉ trong phút chốc bởi độ mạnh mẽ, cuồng nhiệt và “bay bay”.
Ban đầu, hương thơm này được tặng cho mọi khách tới cửa hàng quần áo của Chanel nhằm theo dõi phản ứng của người dùng. No.5 cũng được sử dụng thay cho hương thơm xịt phòng để gây ấn tượng, biến đây trở thành mùi hương mang tính biểu tượng của nhà mốt Pháp. Năm 1945, với giá bán gần 7 triệu đồng cho 30ml, Chaneo No.5 trở thành “best seller” và phá đảo mọi kỷ lục doanh thu nước hoa từ các thương hiệu khác.
Vài năm sau, bộ đôi huyền thoại Andy Warhol và Salvador Dali đã đưa hương thơm vượt thời gian ấy vào những tác phẩm của mình. Cái tên Marilyn Monroe – với vẻ đẹp khêu gợi của “trái bom sex” được nhắc tới liên hồi, tựa như đại sứ thương hiệu đầu tiên cho hương nước hoa này. Chính bản thân Marilyn cũng bị hớp hồn bởi hương thơm, và tin rằng mình sẽ vĩnh viễn sử dụng No.5 ở mọi lúc, mọi nơi.
Thực tế, Marilyn Monroe chưa từng tham gia vào bất cứ chiến dịch quảng cáo nào cho nước hoa này. Chính vì vậy, vào năm 2013, Chanel đã tung ra chiến dịch quảng cáo mới dành cho No.5 mà chính minh tinh quá cố là gương mặt đại diện. Theo đó, hình ảnh kinh điển của minh tinh bên chai nước hoa vào năm 1960 đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhà mốt trong năm đó.
Điều thú vị là, giai nhân dù qua đời từ vài thập kỷ trước đó, đã “nẫng” luôn vai trò gương mặt đại diện này từ tay tài tử Brad Pitt. Chính ngôi sao của Con Ngựa Thành Troy được trả hơn 7 triệu USD (hơn 162 tỷ đồng) cho hợp đồng quảng cáo sản phẩm này vào năm 2012.
Những câu hỏi bí ẩn
Vẫn còn đó những câu hỏi về sức hút của No.5. Dẫu rằng tầm ảnh hưởng từ hàng loạt KOL như Catherine Deneuve, Nicole Kidman, Gisele Bundchen… góp phần lan toả danh tiếng của sáng tạo này, nhưng tại sao những nốt hương này lại độc đáo, đầy hấp dẫn và mê hoặc người đối diện tới thế… là những gạch đầu dòng mà giới mộ điệu vẫn đi tìm câu trả lời.
Theo như ngài Michael Edwards – chuyên gia mùi hương nổi tiếng người Úc, những nốt hương trong Chanel No.5 có khả năng “thao túng” cảm xúc và khiến người phụ nữ được chú ý, quan tâm và để mắt tới nhiều hơn.
“Các tầng hương của No.5 hấp dẫn từ đầu chí cuối. Nó là lời mời gọi khiến những người xung quanh phải ngoái nhìn bạn, giúp bạn nêu lên quan điểm và tiếng nói riêng. No.5 được ví như một ‘chữ ký’ độc đáo khiến mọi người nhận ra sự khác biệt của bạn giữa đám đông. Khi xức mùi hương này lên, bạn sẽ thấy mình thật đặc biệt và tự tin, thoải mái đối mặt với mọi người”, Michael Edwards cho biết.
Mùi hương No.5 của hiện tại không giống bản gốc năm 1921. Lý giải cho điều này, Michael Edward cho rằng hương hoa nhài của năm 1921 không giống như mùi thơm của chính nó gần 100 năm sau. Thực vật thay đổi, khí hậu thay đổi, thành phần hóa học trong nước hoa thay đổi đã đem tới những khác biệt này. “Thương hiệu đang duy trì những phẩm chất tuyệt vời của No.5. Đây là điều mà rất ít nhãn hàng làm được. Hầu hết họ đều giữ một công thức cũ, sau đó chọn nguyên liệu với giá thành rẻ hơn thì vì liên tục sáng tạo và cải tiến”, Michael Edwards nói thêm.
Nguồn: Tổng hợp.-Theo Lý Thẩm–Trí thức trẻ