Hành trình khởi nghiệp của Nguyễn Quốc Đạt từ một cơ duyên đến quyết định táo bạo tạo nên những bất ngờ.
“Trong một chuyến du lịch tại Phú Quốc cách đây 6 năm, khi thanh toán bát phở, Đạt hơi giật mình vì có giá 60.000 đồng. Chính giây phút ấy đã khiến Đạt đưa ra quyết định đến hòn đảo xinh đẹp này khởi nghiệp. Bởi chỉ gần người giàu, tiếp xúc với họ và học từ những người đi trước thì mình mới mau thành công”, Nguyễn Quốc Đạt tâm sự.
“Bạo gan” từ chối chức CEO một công ty lớn
9x Nguyễn Quốc Đạt hiện đang là Founder & CEO của Công ty TNHH DT Productions, Agency về lĩnh vực Marketing, đồng thời là Co – Founder kiêm CEO RuBi Travel, một công ty về du lịch với đội ngũ sale hùng mạnh trải dài từ Bắc chí Nam. Nhìn lại chặng đường thành công nhưng không trải đầy hoa hồng, Đạt càng trân trọng những gì mình đang nắm giữ.
Tốt nghiệp chuyên ngành Marketing, Đạt từng kinh qua nhiều vị trí tại Central Group, ACFC – thành viên của Tập đoàn IPPG của Jonathan Hạnh Nguyễn, Công ty CP Điền Quân Group, Corona Resort Phú Quốc. Với mỗi vị trí, Đạt đều toàn tâm toàn lực cống hiến và được đánh giá cao. Chính vì thế mà một công ty lớn tại Sài Gòn đã trích cổ phần ưu đãi dành riêng cho Đạt để mời anh vào đội ngũ lãnh đạo.
Đạt chia sẻ: “Tôi thực sự cảm kích với lời đề nghị của vị chủ tịch này. Nếu nhận lời, tôi sẽ có một chỗ đứng khá vững chắc với mức lương được coi là mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên tôi đã không chút do dự mà từ chối vì bản thân còn những giấc mơ và hoài bão dang dở cần phải thực hiện, vì chúng ta chỉ sống một lần trong đời, tuổi trẻ rất ngắn ngủi. Và Phú Quốc là điểm dừng chân lý tưởng cho hành trình khát vọng vươn tới tầm cao.”
Không phải ngẫu nhiên Đạt lựa chọn Phú Quốc là nơi khởi nghiệp, bởi trên dải đất hình chữ S xinh đẹp có biết bao nhiêu địa điểm du lịch nổi tiếng. Đạt cho hay cách đây khoảng 6 năm trước, trong một chuyến du lịch tự túc, anh đã “bị” hòn đảo thơ mộng này “hớp hồn”. Ngoài những danh lam thắng cảnh được khai thác làm du lịch thì con người dễ mến nơi đây cũng là một trong những yếu tố khiến Đạt muốn dừng chân.
Đạt tâm sự: “Trong một lần ăn phở ở Phú Quốc, khi đứng dậy thanh toán, tôi khá giật mình vì nó có giá tới 60.000 đồng, Chứng tỏ mức sống ở đây tương đối cao. Mức sống cao cũng có thể hiểu là người dân rất năng động, nhạy bén và giỏi kinh doanh. Tôi quyết định sẽ đến đây lập nghiệp bởi chỉ có ở gần người giàu, tiếp xúc nhiều với họ, học hỏi từ những người đi trước thì mình mới mau giàu và mau thành công.”
“Hãy sống với du lịch”
Nghĩ là làm, Đạt đến Phú Quốc với những dự định, khát vọng và hoài bão. Nhờ khả năng nhạy bén và tư duy linh hoạt của một chiến binh Marketing, chỉ sau khoảng thời gian ngắn đặt chân tới hòn đảo này, Đạt đã gây dựng cho mình một chỗ đứng vững chãi. Hai năm dịch bệnh, Đạt cũng vấp phải những khó khăn, tuy nhiên bằng kinh nghiệm và sự chuyên tâm trong nghề nghiệp, mọi thứ dần ổn định và đi vào quỹ đạo. Như đã nói, hiện nay anh đang vận hành và xây dựng một công ty tư vấn chiến lược Marketing, branding và thực hiện các chiến dịch Marketing đa kênh, booking Klos, Influcer, báo chí…
Nói về quan điểm của mình ở góc độ công việc, Đạt tâm niệm: “Hãy Marketing khi bạn thực sự có được sản phẩm tốt và chất lượng, nếu không tự tin về sản phẩm thì không nên làm.”
Quãng thời gian sống và làm việc tại Phú Quốc, Đạt chiêm nghiệm, đúc rút rất nhiều bài học về du lịch. Theo anh, du lịch là một ngành đặc thù. Để du lịch thực sự phát triển thì phụ thuộc rất nhiều về cơ chế, chính sách của mỗi địa phương.
“Tuy nhiên thực trạng du lịch hiện nay đa số chúng ta chỉ khai thác du lịch chứ chưa sống với nó dẫn đến khách khó lòng quay lại… Tôi nhớ có một anh bạn cũng làm du lịch ở Đức từng nói với tôi, “tao chỉ đến đây một lần, còn quay lại bởi dịch vụ, những sản phẩm du lịch thì hơi khó”. May mắn hơn trong quá trình công tác và làm việc cho các tập đoàn lớn, Đạt được tiếp xúc với nhiều người vừa có tầm nhìn, có tiền, là giới thượng lưu nên Đạt càng hiểu nếu mình đáp ứng được những yêu cầu khắt khe thì cũng chiếm được một phần thị trường. Và điều này cần nhiều cánh tay nối dài, nhiều doanh nghiệp cùng làm chứ không chỉ riêng công ty của Đạt”, Nguyễn Quốc Đạt cho hay.
Dưới góc độ là một người đi trước, ít nhiều đã gặt hái được thành công, anh khuyến khích thế hệ đàn em đừng học các ngành chung chung mà hãy theo đuổi ngành nghề cụ thể. “Dù bạn làm chủ một xe bánh mì hay nước mía thì bạn cũng tự hào về điều đó. Hãy đầu tư cho chính bản thân nếu nhận thấy mình có khả năng và đam mê. Người trẻ bây giờ không nhiều người đầu tư vào bản thân mà dành quá nhiều thời gian, tiền bạc cho các thú tiêu khiển, để khi thời gian trôi qua chúng ta hối hận thì không kịp”, anh nói.
Ánh Dương–Theo Nhịp Sống Kinh Tế