Có rất nhiều vị khách đi Lexus, Camry, Vinfast President ghé mua những túi ổi, quả trứng. Không phải vì rẻ, mà họ đã dành thời gian, muốn tận tay cầm những loại nông sản để ủng hộ, để tiếp sức cho người dân Hải Dương.
Sau cuộc gọi kéo dài gần 3 phút với một người bạn đang kêu gọi mọi người chung tay giải cứu hàng nghìn tấn nông sản Hải Dương , quyết định rất nhanh, anh Phạm Văn Tâm (sinh năm 1987, quê Hải Phòng, chủ showroom Used Car Việt Nam) thông báo với toàn bộ nhân viên cửa hàng về việc sẽ tạm nghỉ bán ô tô để… đi bán ngô – trong khi đáng lẽ, mọi người sẽ có chuyến du xuân năm mới và chuẩn bị cho kế hoạch bán các dòng xe ăn khách.
“Gần 2 tấn ngô bán trong vòng 30 phút. Sau đó, mỗi ngày vài tấn rau, cà rốt, ổi rồi đến trứng… Gần một tuần nay, mọi người đã ủng hộ mua hàng rất nhiệt tình”, anh Tâm chia sẻ.
Ngày đầu tiên giải cứu nông sản hôm 19/2, toàn bộ ô tô với khoảng 10 chiếc ở showroom được dồn vào góc riêng để dành diện tích rộng chừng 200m2 bày nông sản. Anh Tâm muốn hàng hóa được đặt trong nhà để giữ độ tươi ngon và khách đến mua hàng không phải chịu mưa nắng.
Đều đặn mỗi ngày, từ 7h sáng, anh Tâm và 6 nhân viên sale cùng nhau dọn dẹp, sắp xếp và bốc dỡ các loại rau, ổi, cà chua và trứng, hướng dẫn người mua hàng trật tự, đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn.
Nhiều ngày, công việc kéo dài đến 23h đêm vì chuyến hàng cuối cùng cập bến lúc 21h. Chỉ tính riêng ngày 23/2, điểm bán tại showroom này đã giải cứu thành công 20 tấn nông sản. Trước đó, chừng 20.000 quả trứng cũng đã được tiêu thụ.
“Ban đầu, tôi đã rất lo rằng không có ai mua hàng, nên tính sẽ nhận đơn online và đi chuyển tận nơi nhưng không ngờ, rau củ quả về showroom chừng 1-2 tiếng là hết vài tấn. Không chỉ liên hệ đến đầu cầu Hải Dương để tính toán lượng hàng, mà đến từng tin nhắn hỏi về các loại rau củ về từng đợt cũng phải đảm nhiệm. Có rất nhiều tin nhắn như “hôm nay có ổi không”, “khi nào thì cà chua về anh ơi”, tôi trả lời không sót tin nào”, anh Tâm chia sẻ.
Vất vả hơn ngày thường và có ảnh hưởng đến kinh doanh, nhưng anh Tâm nói, khi bắt tay vào công việc, anh thấy ở đầu mối tiêu thụ như anh đã nhàn hơn rất nhiều so với những người nông dân, những tình nguyện viên ở đầu mối thu gom khi họ đảm nhiệm từ công việc như tìm nguồn nông sản đạt tiêu chuẩn kiểm dịch cho đến việc thu hoạch.
“Nông sản qua trạm kiểm dịch sẽ được chuyển sang xe khác trong khi mỗi xe chỉ có 2 người bốc dỡ hàng tấn rau củ quả, thật sự rất cực nhọc. Nhưng khi thấy các bác tài luôn tranh thủ làm thật nhanh, họ luôn cố để quay vòng trở lại, chở thêm được chuyến hàng mới, tâm niệm làm sao để giải cứu được nhiều, nhiều nữa nông sản cho người Hải Dương, tôi đã rất cảm động”, anh Tâm kể lại..
Với người chủ showroom ô tô , anh chưa từng nghĩ đây là một “chiêu” quảng cáo hay làm màu bởi “Khi bán hàng rồi mới thấy thương nông dân vì giá họ bán rau củ quả quá rẻ, cà rốt chỉ có 5.000 đồng/kg, su hào, cà chua cũng chỉ 2.000 đồng/kg”.
“Có rất nhiều vị khách đi Lexus, Camry, Vinfast President cũng ghé vào mua những túi ổi, quả trứng. Hay rất nhiều bà, nhiều mẹ lặn lội đường xa đến điểm bán để mua hàng, không phải 1 mà rất nhiều lần. Không phải vì rẻ họ mới đến đâu, họ đã dành thời gian, muốn tận tay cầm những loại nông sản để ủng hộ, để mà tiếp sức cho người dân Hải Dương.
Có lẽ ai cũng muốn, chỉ một việc nhỏ thôi, nhưng sẽ góp thành sức mạnh lớn, lan tỏa. Đó mới là tinh thần Việt Nam”, anh Tâm bộc bạch.
Hoàng Linh-Theo Doanh nghiệp tiếp thị