Nhiều TP lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Đại Liên… bất ngờ tiêu thụ cá tra nhập từ Việt Nam tăng mạnh.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tám tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cá tra đạt 1,3 tỉ USD, giảm gần 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá tra giảm, có nguyên nhân chính từ sự sụt giảm rất mạnh ở thị trường quan trọng hàng đầu là Mỹ, giảm tới 42% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong khi đó, Trung Quốc lại tiêu thụ mạnh cá tra Việt Nam. Trong tám tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đã đạt 389,8 triệu USD, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước đây, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cá tra nguyên con sang các tỉnh phía nam Trung Quốc, thì trong năm nay, cá tra phi lê đã thâm nhập vào nhiều TP lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Đại Liên…
Dù nước này siết chặt thương mại biên mậu và kiểm soát chất lượng nhưng từ tháng 6 đến nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam và nhà nhập khẩu Trung Quốc vẫn bắt kịp những yêu cầu mới và có những điều chỉnh phù hợp.
Đặc biệt, trong tháng 7, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng tới 71% so với cùng kỳ. Tiếp đó, trong tháng 8-2019, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng ở mức rất cao hơn 63%.
Với sự tăng trưởng mạnh trong mấy tháng qua, Trung Quốc đã trở lại vị trí là thị trường lớn nhất của cá tra Việt Nam. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này vượt xa so với hai thị trường đứng tiếp sau là Mỹ và EU.
Các sản phẩm cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc hiện đã khá đa dạng: Cá tra phi lê đông lạnh, cá tra nguyên con xẻ bướm tẩm muối đông lạnh, bong bóng cá tra sấy, bong bóng cá tra đông lạnh, cá tra cắt khoanh đông lạnh, cá tra nguyên con đông lạnh, bao tử cá tra đông lạnh…
theo PLO