Chỉ trong 4 ngày diễn ra livestream bán hàng tại chợ Bến Thành (TPHCM) với sự hỗ trợ của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, đã có 18.200 đơn hàng được “chốt”, mang về doanh thu 4,2 tỷ đồng.
Rộn ràng, hiệu quả
Chiều 16-12, lượng khách đến vui chơi, mua sắm tại chợ Bến Thành khá nhộn nhịp. Hàng trăm sạp hàng quần áo, đồ thủ công mỹ nghệ, thực phẩm… tấp nập đón khách ra vào. Một số khách nước ngoài ghé chợ thử áo dài, chọn mua mứt tết, bánh kẹo…
“Dư âm của việc TikToker hỗ trợ bà con livestream bán hàng từ hôm qua đến nay vẫn chưa dứt. Một số người kinh doanh bên ngoài nghe thông tin đã liên lạc với tôi để được hướng dẫn cách bán hàng trên mạng”, một đại diện Ban quản lý chợ Bến Thành chia sẻ.
Theo bà Trương Thị Tuyết Trinh, chủ quán Bé Chè, khách hàng đến ăn tại quán rổn rảng kể câu chuyện livestream nhộn nhịp của chợ… Điều này góp phần gia tăng sức hút cũng như sự quan tâm của khách hàng đối với chợ.
Chủ hàng mứt kẹo Ngọc Châu cho hay, trong phiên livestream sau 20 giờ ngày 15-12, các đơn hàng “đổ” về dồn dập. Trong khoảng 5 phút đầu, chủ sạp bán ra hơn 94 đơn hàng và phải gọi bộ phận vận hành kiểm đếm lượng hàng tồn, đồng thời quyết định ngưng bán vì không đủ hàng.
Đại diện TikTok Việt Nam cũng thông tin, hashtag #chobenthanh đã có 122 video được đăng, tăng trưởng 150 triệu lượt view trong 4 ngày diễn ra và dự kiến đạt mốc 200 triệu lượt view sau 1 tuần vận hành. Với hashtag #hochiminhcity từ ngày 11 đến 15-12 đã có 626 video được đăng tải đến từ 491 nhà sáng tạo nội dung hưởng ứng chương trình, tiếp cận gần 189 triệu lượt xem, 470.000 lượt like và hơn 22.000 lượt chia sẻ…
Không riêng chợ Bến Thành (quận 1), tại chợ An Đông (quận 5), một số tiểu thương đã chủ động vực dậy sức mua, nhanh chóng thích nghi với công nghệ mới để tiếp cận lượng khách tiềm năng.
Điển hình như trường hợp tiểu thương Thái Trang huy động các nhân viên “cây nhà lá vườn” livestream sản phẩm do công ty sản xuất. “Rất đều đặn, cứ 3 giờ chiều hàng ngày, chúng tôi đều lên sóng phục vụ khách hàng. Có những khách từ TP Cần Thơ, khu vực ĐBSCL trực tiếp đến chợ mua sỉ số lượng lớn về bán cho khách dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2024. Mãi lực và doanh thu của chúng tôi được cải thiện đáng kể sau vài tuần bán trực tuyến”, chị Thái Trang vui mừng cho biết.
Xu hướng tất yếu
Trao đổi với PV Báo SGGP, đại diện ban quản lý các chợ Bến Thành, An Đông, Bình Tây (quận 6) cho biết, việc livestream bán hàng của tiểu thương nhận được sự ủng hộ tích cực của dư luận, sự đồng hành của các sở ngành, UBND quận cũng như lãnh đạo TPHCM. Chính sự hăng hái “xung phong” đổi mới của một số người bán hàng năng động đã “thổi làn gió mới” cho việc kinh doanh cuối năm này. Ông Ngô Văn Hà, Trưởng ban Quản lý chợ Bến Thành nhìn nhận, việc livestream bán hàng của tiểu thương bước đầu mang lại hiệu quả đáng khích lệ, là hướng đi khả thi, cần phát huy.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam nhìn nhận, hình thức livestream bán hàng ở các nước trên thế giới không mới và cũng trở thành kênh bán hàng hết sức hiệu quả. Thế nhưng hình thức này ở Việt Nam còn khá mới mẻ… Thương mại truyền thống đang gặp khó khăn nên việc bán hàng trực tuyến sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, góp phần thúc đẩy tăng cao doanh số bán hàng cũng như tiêu thụ hàng hóa nói chung.
Chuyên gia kinh tế Lâm Minh Chánh đánh giá, việc tiểu thương chợ Bến Thành vừa qua phối hợp với các TikToker livestream bán hàng, quảng bá sản phẩm tại chợ là hướng đi tích cực, nhất là trong thời điểm sức mua èo uột như hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh thực hiện hình thức bán hàng mới thì các chợ cũng nên cải tiến những yếu tố khác cho đồng bộ như minh bạch nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, không nói thách, an toàn vệ sinh… để tạo cho khách cảm thấy thoải mái, vui vẻ khi mua sắm.
Ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM, cho biết, thương mại điện tử góp phần quảng bá du lịch, phát triển kinh tế của TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung. Xuất phát từ thực tế mãi lực sụt giảm tại các chợ truyền thống, Sở TT-TT đã phối hợp cùng các đơn vị có liên quan kết nối với các nhà sáng tạo nội dung thí điểm triển khai livestream bán hàng tại chợ Bến Thành.
Từ mô hình này sẽ nhân rộng triển khai đến các chợ truyền thống còn lại trên địa bàn thành phố nhằm vực dậy sức mua, cũng như từng bước đưa khách đến tham quan, mua sắm, quảng bá hình ảnh du lịch của TPHCM cũng như Việt Nam…
Theo Thi Hồng–Sài Gòn Giải Phóng