Được đánh giá còn tốt hơn Sâm Hàn Quốc, Sâm Ngọc Linh có giá bán vô cùng đắt đỏ, lên tới hàng trăm triệu đồng/kg nay được đem… nấu phở. Ý tưởng này đến từ chính nhà tài trợ của VPF mùa giải năm nay – Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5.
Cái tên Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 và hãng hiệu nước tăng lực Night Wolf được biết tới nhiều hơn khi là nhà tài trợ của VPF từ mùa giải năm ngoái, đặc biệt sau vụ ồn ào liên quan “đụng hàng” ngành hàng nước tăng lực với câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai.
Xung đột giữa HAGL và CTCP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) nổ ra sau khi đội bóng của bầu Đức ký hợp đồng tài trợ với một doanh nghiệp Thái Lan, kinh doanh mặt hàng nước tăng lực. Trong khi đó Điều lệ V-League 2023 được Ban chấp hành VFF và các đội bóng thông qua có quy định về 2 ngành hàng độc quyền gồm bóng (Động Lực) và nước tăng lực (Sâm Ngọc Linh Kontum). Theo Điều lệ V-League, các CLB không được phép quảng cáo 2 ngành hàng nói trên.
Sau khi không được VPF phá lệ, đội bóng phố núi đã “xuống nước”, chấp nhận bỏ dòng chữ “nước tăng lực” bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt trong các logo quảng bá cho nhà tài trợ Thái Lan. Đề nghị này của HAGL đã được VPF chấp thuận sau khi có sự trao đổi với nhà tài trợ chính. V-League 2023 nhờ đó khởi tranh đúng kế hoạch.
Trong một diễn biến mới nhất liên quan đến sự việc, Câu lạc bộ HAGL đã gửi đơn kiện VPF lên Toà án Nhân dân quận Nam Từ Liêm yêu cầu VPF sửa đổi Điều lệ V-League 2023, bỏ quy định hạn chế các CLB khai thác các ngành hàng và nhãn hàng cạnh tranh với ngành hàng của nhà tài trợ chính giải đấu, cùng các quy định về ngành hàng độc quyền.
Bầu Đức quyết đấu VPF tới cùng khi HAGL cần nguồn tài trợ để duy trì hoạt động trong bối cảnh kinh tế khó khăn – Ảnh: Tiền phong
Tạm gác lại chuyện lùm xùm tài trợ, Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 là một doanh nghiệp có hơn 20 năm trồng và phát triển bảo tồn nguồn gene gốc của cây Sâm Ngọc Linh, sở hữu hơn 7.000 ngàn ha vùng trồng sâm tại đỉnh núi Ngọc Linh, hơn 600 ha vườn sâm đã trồng và là 1 trong 2 đơn vị duy nhất tới thời điểm này được UBND tỉnh Kon Tum chứng nhận vườn sâm gốc.
Các sản phẩm từ sâm của công ty không chỉ đa dạng từ tổ yến Sâm Ngọc Linh, rượu sâm, dịch chiết sâm, nước uống, nước tăng lực chiết xuất từ sâm, mà còn trực tiếp đưa sâm vào nấu phở – một món ăn truyền thống được ưa thích của người Việt Nam.
Hiện nay, thương hiệu Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 sở hữu một chuỗi Sâm-Phở-Coffee đặt tại quận 1, quận 2, TP. Thủ Đức và quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh.
Theo giới thiệu, phở ở đây được nấu nước dùng từ Sâm Ngọc Linh. Ngoài các nguyên liệu truyền thống được tuyển chọn kỹ càng, kết hợp thêm Sá Sùng (một loại địa sâm của biển) và Đằng Sâm (Sâm dây Ngọc Linh Kon Tum giúp cải thiện giấc ngủ, tăng cường thị lực, chống lại mệt mỏi)… được ninh liên tục từ 18 tiếng trở lên mang lại hương vị thơm ngon và bổ dưỡng cho nước dùng cho loại phở này.
Sâm Ngọc Linh là loại sâm thứ 20 đã được các nhà nghiên cứu tìm thấy trên thế giới. Theo nghiên cứu, phần thân rễ của Sâm Ngọc Linh chứa 26 hợp chất saponin có cấu trúc hóa học đã biết và 24 saponin có cấu trúc mới không có trong các loại sâm khác. Trong khi đó, sâm Triều Tiên chỉ có khoảng 25 saponin. Cho đến hiện tại, thành phần saponin của Sâm Ngọc Linh đã lên tổng cộng 84 hợp chất.
Đặc biệt, Sâm Ngọc Linh chỉ có ở 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum nên có giá bán tương đối đắt đỏ. Sâm tự nhiên được bán từ 60 đến 220 triệu đồng/kg tùy theo kích thước, ngoài ra giá cũng dao động theo sản lượng người dân khai thác được. Hiện nay, sâm Ngọc Linh cũng được các doanh nghiệp trồng và khai thác nên giá bán có rẻ hơn sâm rừng, tuy nhiên cũng dao động từ 20 triệu đến 140 triệu đồng/kg, tùy theo tuổi sâm, trọng lượng.
Mức giá cho một tô phở Sâm Ngọc Linh theo niêm yết trên website từ 40 – 55 – 75 nghìn đồng đến combo 200 nghìn đồng bao gồm phở và nước sâm.
Nguồn: phosamngoclinh.com
Tại chuỗi cửa hàng phở Sâm Ngọc Linh, ngoài bán phở, cà phê và các loại thức uống còn có trưng bày và giới thiệu các sản phẩm sâm Ngọc Linh mang thương hiệu Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5. Quán phở Sâm Ngọc Linh nằm ở quận 1 sở hữu vị trí đắc địa, đối diện chợ Bến Thành, có lưu lượng khách qua lại đông, đặc biệt là khách du lịch. Theo quản lý cửa hàng cho biết, 70% khách đến đây là khách nước ngoài.
Theo An Vũ–Nhịp sống thị trường