Để trở thành nhà lãnh đạo có khả năng phát triển công ty nhanh chóng, Tobias Lutke đã đọc sách và học thêm kỹ năng qua kiến thức trong đó.
Shopify là công ty thương mại điện tử cung cấp cho các cá nhân và doanh nghiệp đăng ký bộ công cụ cho phép tạo ra một trang web bán hàng trực tuyến, hoàn chỉnh và có thể sẵn sàng hoạt động ngay.
Shopify hiện là doanh nghiệp có giá trị nhất của Canada, chiếm 8,6% doanh số thương mại điện tử của Mỹ vào năm 2020 (vượt qua Walmart, Ebay và chỉ đứng sau Amazon). Shopify – từ chỗ là một startup công nghệ khiêm tốn đã thực sự trở thành ông lớn trong ngành thương mại điện tử toàn cầu, là đối thủ khiến gã khổng lồ như Amazon phải dè chừng.
Để đạt được thành công như hiện nay, nhà đồng sáng lập kiêm CEO Tobias Lutke đã trải qua không ít thử thách trong quá trình khởi nghiệp. Vốn là lập trình viên, ban đầu, Lutke không hề có ý định liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của Shopify. Tuy nhiên, sau đó, hoàn cảnh đã khiến anh nhận ra mình cần phát triển thành một nhà lãnh đạo có khả năng phát triển công ty nhanh chóng.
Vì vậy, Lutke quyết định tham khảo một số cuốn sách để trang bị kỹ năng cần thiết. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2020, CEO 41 tuổi cho biết có 2 cuốn sách đã dạy cho anh nhiều kỹ năng để xây dựng và phát triển Shopify thành đế chế có vốn hóa thị trường hơn 42 tỷ USD và qua đó giúp anh trở thành tỷ phú. Thời điểm hiện tại, Lutke sở hữu khối tài sản trị giá 3,6 tỷ USD.
Dưới đây là hai cuốn sách mà Lutke đã đọc:
“Influence” của tác giả Robert Cialdini
“Influence là cuốn sách có khả năng ‘uốn nắn’ tâm trí nhất mà bạn biết bởi về cơ bản, nó dạy bạn rất nhiều về cách con người có thể phạm sai lầm và gây ảnh hưởng tới người khác. Bên cạnh đó, nó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kể chuyện trong bất cứ tình huống nào, cả trong cuộc sống lẫn công việc. Tôi dành cả tuổi trẻ của mình với máy tính chứ không phải với mọi người, vậy nên tôi cần biết cách để tạo ảnh hưởng với người khác theo cách tích cực”, Lutke cho biết.
Xuất bản lần đầu năm 1984, “Influence” đến nay vẫn là một cuốn sách bán chạy trên thế giới.
“High Output Management” của tác giả Andrew Grove (Cựu CEO của Intel)
Lutke miêu tả đây là “một trong những quyển sách tuyệt vời nhất từ trước đến nay”. Theo anh, “High Output Management” giúp diễn giải cấu trúc của thế giới kinh doanh thành những nguyên tắc cơ bản. Bằng cách đặt việc xây dựng một doanh nghiệp giống như một bài tập kỹ thuật, cuốn sách của Grove đã khiến thách thức mà Lutke đặt ra cho bản thân trở nên ít khó khăn hơn rất nhiều.
Trên thực tế, Lutke không phải tỷ phú duy nhất “hưởng lợi” từ cuốn sách trên. CEO Facebook – Mark Zuckerberg cũng từng chia sẻ rằng “High Output Management” đóng vai trò lớn trong việc định hình phong cách quản lý của mình.
Ngoài công việc, Lutke cũng nhiều lần chia sẻ về quan điểm cuộc sống. Khi được hỏi về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, CEO chia sẻ: “Bạn không cần làm việc tới 80 tiếng/tuần để thành công. Tôi và các nhà sáng lập khác đã xây dựng Shopify từ một startup bình thường thành công ty nhiều tỷ USD mà không bao giờ phải ngủ tại phòng làm việc.
Tôi chưa bao giờ làm việc thâu đêm. Chỉ có một lần duy nhất tôi làm việc hơn 40 tiếng/tuần. Để có tinh thần minh mẫn, tôi duy trì thói quen ngủ 8 tiếng mỗi đêm và theo tôi, ai cũng cần như vậy”.
Ngay cả với quy mô lớn như hiện tại của Shopify, Lutke nói rằng anh luôn cố gắng không để công việc chiếm hết thời gian. “Tôi về nhà lúc 5:30 chiều, mỗi ngày. Tôi ít khi đi du lịch vào cuối tuần. Thay vào đó, tôi dành thời gian cho gia đình và chơi game cùng các con. Công việc của tôi tại Shopify rất tuyệt vời nhưng đó cũng chỉ là công việc mà thôi. Gia đình và sức khỏe cá nhân vẫn xếp hàng đầu trong ưu tiên của tôi”, Lutke cho biết.
Nguồn: Inc, BI-Mộc Tiên-Theo Nhịp Sống Kinh Tế