Đức Mẹ Guadalupe là một sự kiện thần kỳ và nổi tiếng ở xứ sở Mexico. Sự kiện và thánh tích đi theo đó (tấm áo choàng Đức Mẹ Guadalupe) trở nên nổi tiếng đến nỗi đã trở thành biểu tượng của quốc gia phần lớn theo Đạo Công giáo này.
Sở dĩ gọi là Đức Mẹ Guadalupe vì đây là một tước hiệu của Đức Mẹ Mary, tên gọi này ấn chứng cho sự hiển linh của Đức mẹ ở Guadalupe, Mexico vào năm 1531. Trong suốt thế kỷ 19 đến 20, cái tên và hình tượng Đức mẹ Guadalupe đã trở thành biểu tượng thống nhất của Mexico; thậm chí vị Tổng thống Mexico đầu tiên đã đổi tên từ José Miguel Ramón Adaucto Fernández y Félix sang Guadalupe Victoria để vinh danh Đức mẹ Guadalupe. Năm 1999, Giáo hội chính thức tuyên bố biểu tượng Đức mẹ Guadalupe là Nữ Thần bảo hộ Châu Mỹ. Vậy rốt cục câu chuyện ly kỳ bí ẩn đằng sau Đức mẹ Guadalupe là như thế nào?
Tấm áo choàng thần kỳ in hình Đức mẹ Guadalupe
Ngày 12/12 hàng năm, Giáo hội Công giáo kỷ niệm Lễ hội Đức mẹ Guadalupe, dịp này đánh dấu ngày Đức Mẹ Mary hiển linh trước người nông dân tên Juan Diego ở Mexico vào năm 1531. Theo ghi chép xác thực sớm nhất về sự việc này, Đức Mẹ đã xuất hiện vài lần trước mặt Juan Diego, yêu cầu ông đi nói với Giám mục xây dựng một nhà thờ tại nơi đó để thờ phụng Người.
Tổng giám mục lúc đầu không tin, nên đã yêu cầu một dấu hiệu để chứng minh. Juan Diego quay trở lại đồi Tepeyac để truyền đạt lại yêu cầu của Tổng giám mục. Đức mẹ chấp thuận, bà đã hóa phép để khiến hình ảnh của mình được in một cách thần kỳ lên chiếc áo choàng tilma của Juan Diego, và ông đã mở nó ra trước sự ngỡ ngàng của Đức Tổng giám mục. Hình tượng Đức Mẹ trên tấm áo choàng tilma về sau được biết đến dưới cái tên “Đức Mẹ Guadalupe”.
Tấm áo choàng vẫn lưu tồn cho đến tận ngày nay, và nó được treo trang trọng trên ban thờ cao tại Vương Cung thánh đường Đức mẹ Guadalupe tại thủ đô Mexico City.
Cho đến nay, tấm áo choàng in hình Đức Mẹ vẫn là một di vật bí ẩn và kinh ngạc, khiến nhiều nhà khoa học đau đầu đi tìm giải. Tấm áo choàng được coi là một Thánh tích Công giáo.
Trong phần 1, chúng ta đã đề cập đến kỹ thuật chế tác siêu thường và khả năng trường tồn vững bền cùng thời gian của tấm áo choàng huyền thoại, mà không một bảo sao nào dù với công nghệ chế tác tinh vi nhất thời hiện đại có thể bắt chước, mô phỏng. Trong phần 2 này, chúng ta sẽ điểm qua các khía cạnh siêu thường khác của một thánh vật Công giáo nổi tiếng xứ sở Mexico.
Giống một cơ thể sống
Nhiệt độ
Năm 1979, hai nhà khoa học người Mỹ, TS Philip Serna Callahan, một nhà sinh lý từ ĐH Florida kiêm chuyên gia chụp ảnh hồng ngoại, cùng Jody B. Smith, giáo sư mỹ học và triết học tại ĐH Pensacola, cả hai đều có chuyên môn trong lĩnh vực hội họa và là thành viên của NASA, đã chụp ảnh bức hình dưới ánh sáng tia hồng ngoại, chụp quét tại các độ phân giải rất cao. Hai nhà khoa học đã phát hiện tấm tilma này duy trì mức nhiệt độ không đổi vào khoảng (36,6-37 độ C), mức nhiệt trung bình của một cơ thể người sống.
Đôi mắt
Các nhà khoa học đã phóng to ảnh chụp kỹ thuật số bức hình và phát hiện thấy hình ảnh phản chiếu Đức Tổng giám mục Juan de Zumárraga đang biểu lộ sự kinh ngạc có thể được thấy rõ trong đồng tử của đôi mắt Đức Mẹ. Nghiên cứu sâu hơn các bức ảnh phóng to đôi mắt Đức Mẹ (với kích thước chỉ khoảng 8,5 mm), các nhà nghiên cứu phát hiện được không chỉ hình ảnh rất nhỏ của một người đàn ông có râu có thể nhận thấy rõ ràng trong hai con mắt – một kỳ tích mà không một nghệ sĩ nào có thể vẽ giống được – mà còn xác nhận được tất cả chất lượng hình ảnh quang học của một con mắt người bình thường, chẳng hạn như khả năng phản xạ ánh sáng, định vị hình ảnh và biến dạng trên giác mạc – những kỳ tích này không thể đạt được trên một bề mặt phẳng như tấm vải tilma.
ỳ lạ hơn, khi cặp mắt Đức Mẹ tiếp xúc với ánh sáng, khu vực võng mạc trên đôi mắt co lại, và khi ánh sáng biến mất, nó sẽ mở rộng ra về trạng thái bình thường, giống như con mắt của một người sống vậy. Trên bình diện nhãn khoa, đôi mắt Đức Mẹ trên tấm Tilma được xác định là đang sống!
Năm 1929, Alfonso Marcué González, nhiếp ảnh gia chính thức của Vương Cung thánh đường, đã chụp những bức ảnh đen trắng của tấm tilma, và sau khi kiểm tra cẩn thận ảnh chụp âm bản, đã phát hiện thấy hình ảnh rõ ràng của một người đàn ông có râu phản chiếu trong mắt phải của Đức Mẹ. Ông ngay lập tức thông báo cho giới chức nhà thờ. Đáng tiếc thay, họ đã bắt ông phải thề không được hé nửa lời với ai về phát hiện này.
Trên bình diện nhãn khoa, đôi mắt Đức Mẹ trên tấm Tilma được xác định là đang sống!
Hơn 20 năm sau, vào ngày 29/5/1951, Jose Carlos Salinas Chavez, khi đang xem xét một bức ảnh đẹp chụp khuôn mặt Đức mẹ, cũng nhìn thấy hình ảnh tương tự của một người đàn ông có râu phản chiếu trong mắt phải của Đức Mẹ, ở đúng vị trí mà thông thường sẽ được phản chiếu vào trong con mắt của một người bình thường. Kể từ đó, rất nhiều người đã có cơ hội tiếp cận và xem xét kỹ lưỡng con mắt của Đức mẹ, bao gồm hơn 20 bác sĩ, và bác sĩ nhãn khoa.
Lần đầu tiên là vào ngày 27/3/1956, khi Tiến sĩ Javier Torroella Bueno, một bác sĩ nhãn khoa uy tín, đã phát hiện ra sự hiện diện của hình phản xạ ba (hiệu ứng Samson-Purkinje) trong mắt của Đức mẹ – một đặc điểm thấy có ở mắt người sống, trong đó các hình ảnh nằm chính xác nơi chúng nên ở theo hiệu ứng này, kèm theo đó là sự biến dạng các hình ảnh ăn khớp với độ cong giác mạc.
Vào tháng 7 cùng năm, một bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng khác, Tiến sĩ Rafael Torrija Lavoignet, cũng đã khám nghiệm con mắt của bức hình Đức mẹ một cách chi tiết bằng kính soi đáy mắt và phát hiện thấy cặp mắt có ba đặc điểm khúc xạ của con mắt người. Ông cũng tìm thấy những hình người ở giác mạc của cả hai mắt, với vị trí và biến dạng của một con mắt người bình thường.
Ông nhận thấy đôi mắt Đức Mẹ có một đặc điểm rất đặc thù: chúng trông “đầy sức sống” và chân thực khi được khám nghiệm. Đến năm 1976, khoảng 20 bác sĩ đã xác nhận, bằng miệng và bằng văn bản, về “sự hiện diện không thể giải thích được” của một người đàn ông có râu ở giác mạc và tròng mắt của Đức mẹ.
Năm 1979, Tiến sĩ Jose Aste Tonsmann, một bác sĩ nhãn khoa người Peru đồng thời là chuyên gia xử lý hình ảnh kỹ thuật số của IBM, người đã nghiên cứu về Tilma trong hơn 20 năm, đã phóng to Hình ảnh con mắt Đức Mẹ lên gấp 2.500 lần kích thước thực dưới độ phân giải cực cao, và đã phát hiện thấy không chỉ một con số, mà hình ảnh của tất cả các nhân chứng có mặt tại hiện trường khi tấm Tilma lần đầu tiên được hé lộ trước mặt Đức Tổng giám mục de Zumárraga vào năm 1531, cộng với một nhóm gia đình nhỏ gồm cha mẹ và một nhóm trẻ em, tại phần trung tâm cặp mắt Đức Mẹ, tổng cộng có 13 người. Toàn bộ cảnh tượng này chỉ có kích thước vỏn vẹn khoảng 0,25 mi.
Thông qua một số quy trình toán học và quang học, Tiến sĩ Tonsmann đã phóng đại phần tròng đen của mắt, và đã có thể xác định được hình ảnh rất chi tiết của ít nhất 13 người được “in” trên mắt, hiện đều ở cả hai con ngươi: “người thổ dân”, “giám mục Zumárraga” , “người phiên dịch”, “anh nông dân Juan Diego hé mở tấm tilma”, và phía bên dưới là “gia đình”, nhưng khác nhau về kích thước tỷ lệ, một điều bình thường khi cặp mắt người phản chiếu các vật thể trước mắt.
Có hai cảnh tượng: cảnh đầu tiên hiện hình Đức Giám mục Zumárraga đang trố mắt nhìn Juan Diego mở tấm Tilma hiện lên hình ảnh Đức mẹ Mary; cảnh thứ hai, nhỏ hơn nhiều so với cái thứ nhất, nằm ở trung tâm con mắt, chứa hình ảnh một gia đình thổ dân bản địa điển hình: một cặp vợ chồng với vài đứa trẻ xung quanh. Hai cảnh tượng được lặp lại ở cả hai bên mắt với độ chính xác đáng kinh ngạc, bao gồm sự khác biệt kích thước gây ra do một mắt gần hơn với các vật thể được miêu tả so với mắt kia.
Công nghệ kỹ thuật số được Tiến sĩ Tonsmann sử dụng chính là công nghệ được áp dụng trong các hình ảnh thu được từ các vệ tinh và tàu thăm dò không gian khi truyền thông tin hình ảnh. Tiếp đó, TS Tonsmann đã phóng đại Hình ảnh Đức giám mục Zumárraga trong mắt Đức Mẹ lên gấp 1.000 lần, mục đích là quan sát xem những gì được phản chiếu trong mắt ông. Kết quả thu được vô cùng chấn động, con mắt của Đức Giám mục (trong cặp mắt Đức mẹ) cũng chứa hình ảnh Juan Diego mở tấm Tilma ra trước mắt ông. Và kích thước của hình ảnh này? Một phần tư micron, tức là ¼ của một phần triệu của một milimét!
Tóm lại, đôi mắt của Đức Mẹ chứa “ảnh chụp tức thời” của những điều thực sự diễn ra tại thời điểm tấm tilma này được mở ra trước mặt đức giám mục và các nhân chứng khác vào ngày 9 tháng 12 năm 1531.
Những nhân chứng này không thể nhìn rõ trước cặp mắt người, nhưng có một ngoại lệ, một người Tây Ban Nha, với kích thước lớn nhất. Không ai có thể vẽ nên những hình dáng nhỏ tí xíu như vậy. Ở trung tâm của đồng tử con mắt, tại mức quy mô nhỏ hơn rất nhiều, chúng ta có thể thấy một “cảnh tượng” khác, hoàn toàn độc lập với cảnh đầu tiên. Đây là một gia đình thổ dân gồm một phụ nữ, một người đàn ông và một vài đứa trẻ. Ở mắt phải, có những người khác đứng đằng sau người phụ nữ. Dưới đây là mô tả của 3 trong tổng số 13 cá nhân được phát hiện trong mắt của Đức Mẹ:
Nhân vật (1) Một thổ dân ngồi trên mặt đất với đầu ngẩng nhẹ như thể đang ngước nhìn lên phía trên, biểu thị sự chú ý và tôn kính. Tai ông đeo khuyên và chân ông đi dép san-đan.
Nhân vật (2) Một người đàn ông có râu trắng, với cái đầu hói, mũi thẳng nổi bật, đôi mắt sâu thẳm đang nhìn xuống, được cho là Đức Giám mục Zumárraga.
Nhân vật (3) Juan Diego, một người đàn ông trung niên, có nét của người bản địa, có râu và ria mép, mũi khoằm và đôi môi hé mở, trên đầu đội một chiếc nón lá – một loại mũ thường được vận bởi người bản địa làm việc trên cánh đồng vào thời đó. Anh có một chiếc áo choàng Tilma buộc quanh cổ, dường như đang dang cánh tay phải ra để hé mở tấm áo choàng Tilma trước mặt đức giám mục.
v.v….
Tiến sĩ Tonsmann, trong cuốn sách “El Secreto de sus Ojos” (tạm dịch: “Bí mật của đôi mắt của cô”) của mình, đã bao hàm rất nhiều chi tiết và ảnh chụp về những nghiên cứu gần đây nhất của ông xoay quanh đôi mắt Đức Mẹ trên tấm Tilma. Đây có lẽ là một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của các nghiên cứu. Dựa vào những kết quả thu thập được, ông đi đến kết luận rằng Đức Mẹ Guadalupe không chỉ để lại cho chúng ta một Hình ảnh Kỳ diệu như bằng chứng về sự hiện thân của Người, mà còn lưu lại một số thông điệp quan trọng được ẩn giấu trong đôi mắt cho đến tận thời đại chúng ta, khi các công nghệ mới đã cho phép chúng ta phát hiện ra, vào đúng thời điểm cần thiết nhất.
Năm 1991, một phân tích đã được thực hiện bởi các bác sĩ nhãn khoa xuất sắc, qua đó đã xác định được sự tồn tại của một mạng lưới lưu thông tĩnh mạch và động mạch ở khu vực giữa mí mắt Đức Mẹ và giác mạc, như ở người sống. Theo các bác sĩ nhãn khoa đã tiến hành khám nghiệm, không một họa sĩ nào có thể tái tạo được những chi tiết vi mô chính xác như vậy.
Nhưng sự siêu thường của bức hình Đức Mẹ không kết thúc ở đây.
Mang thai
Như đã nói ở trên, tấm Tilma luôn duy trì một mức nhiệt độ không đổi từ 36,6 đến 37 độ C, giống với cơ thể một người sống.
Carlos Fernandez del Castillo, một bác sĩ phụ khoa, sau khi kiểm tra bức hình và các thông số đo phụ khoa dựa trên vóc dáng cơ thể Đức Mẹ, đã xác nhận rằng đây là của một người phụ nữ đang mang thai, với thai kỳ hoàn toàn phù hợp với giai đoạn mang thai vào ngày 9 tháng 12 (lần hiển linh đầu tiên của Đức Mẹ trước Juan Diego) để Chúa Jesus có thể chào đời vào ngày Giáng sinh. Trong hình, quanh thắt lưng Đức Mẹ có buộc một dải đen (dấu hiệu biểu thị của một phụ nữ đang mang thai). Người ta đã đặt một ống nghe bên dưới dải đen này, và phát thấy hiện thấy một nhịp tim lặp lại nhịp nhàng với tốc độ 115 nhịp mỗi phút, giống như nhịp tim của em bé trong bụng mẹ.
Phản ánh các chòm sao thiên văn
Vào ngày 22/12/1981, tại Đài thiên văn Laplace Mexico City, Cha Mario Rojas và Tiến sĩ Juan Hernández Illescas, một bác sĩ y khoa và nhà thiên văn học nghiệp dư, đã tiến hành một “nghiên cứu thiên văn” về bức hình. Họ đã phân tích sự sắp xếp của ngôi sao xuất hiện trên tấm áo choàng mà Đức Mẹ mặc trên người.
Họ ngạc nhiên phát hiện ra rằng các ngôi sao đã phản ánh chính xác nhiều chòm sao khác nhau trên bầu trời Mexico. Đáng chú ý hơn, “bản đồ sao” trên tấm áo choàng trên người Đức Mẹ nằm ngược (trục chính quay 90 độ ngược chiều kim đồng hồ): cung cấp một cái nhìn toàn cảnh về các chòm sao từ phía trên, ở vị trí này người quan sát như đứng ở một nơi rất xa xôi trong vũ trụ, quan sát các chòm sao rồi đến Trái đất đang nằm bên dưới. Theo các nhà thiên văn học, mô hình các chòm sao trên tấm áo choàng tương hợp với bố cục thiên văn trên bầu trời Mexico City vào thời điểm xảy ra sự kiện mở tấm áo choàng trước mặt Tổng giám mục Zumárraga – tức vào sáng ngày đông chí, tầm 10:26 sáng, thứ bảy, ngày 12 tháng 12 năm 1531.
Trên tấm áo choàng Đức Mẹ có 46 ngôi sao: 22 ở bên phải và 24 ở bên trái. Đây là 46 ngôi sao rực rỡ nhất bao quanh đường chân trời tại Thung lũng Mexico.
Ngoài ra, nếu áp một tấm bản đồ địa hình của miền trung Mexico lên chiếc váy Đức Mẹ, thì những ngọn núi, dòng sông và con hồ chính sẽ trùng khớp với các nét trang trí trên chiếc váy này.
Thánh tích bất khả hủy
Hai sự kiện riêng biệt đã xảy ra liên quan đến tấm áo choàng trong nhiều thế kỷ, một sự kiện xảy ra vào năm 1785 và một xảy ra vào năm 1921.
Vào năm 1785, một công nhân đang lau chùi hộp kính bọc tấm áo choàng in hình Đức Mẹ thì đã vô tình làm đổ dung môi axit nitric 50% lên phần lớn bức hình. Bức hình và phần còn lại của tấm tilma, đáng lẽ đã bị ăn mòn ngay tức khắc bởi sự cố, được báo cáo là đã tự phục hồi trong 30 ngày tiếp theo, và vẫn còn giữ nguyên vẹn cho đến tận ngày nay, và chỉ có những vết bẩn nhỏ trên các khu vực không mang hình ảnh Đức Mẹ của tấm áo choàng.
Năm 1921, một nhà hoạt động chống giáo sĩ đã giấu một quả bom chứa 29 que thuốc nổ trong một chậu hoa hồng và đặt nó trước tấm áo choàng in hình Đức Mẹ bên trong Vương cung thánh đường ở Guadalupe. Khi quả bom phát nổ, hầu hết mọi thứ từ đường ray cho đến sàn nhà và tay vịn lan can bằng đá cẩm thạch chỉ cách chỗ nổ vài bước chân, cho đến các cửa sổ cách đó 150 mét đều đã bị phá hủy … tuy vậy tấm tilma in hình Đức Mẹ và hộp kính bọc xung quanh nó vẫn còn vẹn nguyên. Thiệt hại duy nhất được ghi nhận xảy ra gần tấm tilma là cây thánh giá bằng đồng khổng lồ, vốn đã bị bẻ xoắn và uốn cong do tác động cực mạnh từ vụ nổ.
Quang Khánh tổng hợp