Sau khi dồn vốn mở quán trà sữa, chàng trai Trung Quốc đón lượng khách đáng kể mỗi ngày. Những tín hiệu tích cực giúp anh chàng trẻ tuổi sớm ổn định, cạnh tranh với nhiều thương hiệu trên thị trường.
Tự kinh doanh làm chủ không phải vấn đề đơn giản, muốn thành công ta cần dựa vào rất nhiều yếu tố. Câu chuyện được đăng tải trên diễn đàn Toutiao về 1 chủ quán người Trung Quốc, 16 tuổi đang gây chú ý.
Dù còn rất trẻ, chàng trai tên Xiao Wu ở Quảng Đông, Trung Quốc đã quyết định khởi nghiệp bằng quán bán trà sữa và hiện tại khá thành công. Dưới đây là câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai 16 tuổi và những kinh nghiệm xương máu để có thể thành công trên con đường kinh doanh.
Khởi nghiệp với 500 triệu đồng và tín hiệu “thắng lớn”
Ở tuổi 16, nếu như bạn bè đồng trang lứa vẫn đang chú tâm học hành thì Xiao Wu lại nảy ra ý định kinh doanh. Nhiều người cho rằng mở 1 quán trà sữa cần số vốn không hề nhỏ, vậy tại sao Xiao Wu có thể hiện thực hóa dự định của mình?
Thực chất, gia đình Xiao Wu vốn kinh doanh đồ ăn nhanh nhiều năm nay, có lẽ vì vậy mà anh chàng 16 tuổi tiếp xúc với lĩnh vực này sớm hơn nhiều người. Thời điểm bố mẹ chú tâm kinh doanh đồ ăn nhanh, Xiao Wu chính là người hỗ trợ họ pha chế đồ uống cho khách nên đã có kinh nghiệm nhất định ở lĩnh vực này.
Từ khi 12 tuổi, Xiao Wu đã tự tay pha chế nhiều loại nước uống phục vụ khách hàng và ngày càng cảm thấy yêu thích công việc kinh doanh.
Hơn nữa, trước khi mở quán trà sữa, Xiao Wu đã từng kinh doanh các loại trà online. Cậu tập trung quảng bá quán trà của mình trên các trang mạng và thu hút khách hàng mua online, từ đó cũng có 1 khoản tiền lãi.
Khi bày tỏ niềm yêu thích khởi nghiệp với bố mẹ, Xiao Wu đã được phụ huynh ủng hộ. Họ hỗ trợ Xiao Wu khoản tài chính để cậu có được 1 quán trà sữa riêng miễn là không ảnh hưởng tới kết quả học tập.
Theo chia sẻ của Xiao Wu, cậu bé đã mở 1 quán trà sữa của riêng mình từ số tiền đã tiết kiệm và nhờ bố mẹ hỗ trợ. Tổng số vốn mà chàng trai 16 tuổi bỏ vào quán trà sữa của mình là 150.000 NDT (500 triệu đồng).
Sau khi mở quán trà sữa vào tháng 10 năm ngoái, tới nay thương hiệu của Xiao Wu vẫn duy trì được sức hút. Trung bình, mỗi cốc trà sữa được bán với giá 10-15 NDT (33 – 55 nghìn đồng) và mở cửa từ 4h chiều tới 10h tối mỗi ngày.
Duy chỉ có 2 ngày cuối tuần, quán của Xiao Wu sẽ mở cửa đón khách sớm hơn 1 chút. Hiện tại, mỗi ngày Xiao Wu thu về khoảng hơn 1000 NDT (hơn 3 triệu đồng), thậm chí nhiều ngày còn đạt tới mốc hơn 2000 NDT (hơn 7 triệu đồng) vì lượng khách lớn.
Nắm trong tay bài học xương máu trong kinh doanh
Sinh ra trong 1 gia đình kinh doanh lâu đời, từ sớm Xiao Wu đã học hỏi được đầu óc tính toán kỹ lưỡng, nhanh nhạy, biết nắm bắt thời cuộc từ kinh nghiệm của bố mẹ. Nhờ những chiến lược kinh doanh, chàng trai 16 tuổi thành công sớm hơn nhiều bạn bè đồng trang lứa.
Khi quyết định mở quán trà sữa, Xiao Wu đã nhắm vào đối tượng giới trẻ. Vì đây là những người có thu nhập thấp, thậm chí có người chưa làm ra tiền nên Xiao Wu định giá sản phẩm không cao. Những cốc trà sữa với mức giá trung bình dễ làm hài lòng các thực khách đồng thời kích thích sức mua của họ.
Ngay từ đầu Xiao Wu cũng chọn địa điểm kinh doanh phù hợp để hút khách. Cậu thiếu niên chọn thuê mặt bằng cách 2 trường học chỉ 500m để thu hút sự chú ý của đối tượng học sinh.
Thời gian mở quán của Xiao Wu cũng dựa theo giờ giấc của đối tượng khách hàng xung quanh. Từ 4h chiều tới 10h tối là thời gian các bạn học sinh tan trường, dành thời gian nghỉ ngơi, giải trí.
Đặc biệt, sau 1 thời gian mở quán trà sữa, Xiao Wu còn nhận ra 3 chân lý mà anh theo đuổi. Nếu như không nỗ lực duy trì có lẽ anh đã sớm “sập tiệm”.
Đầu tiên, khi muốn bắt tay vào làm ăn, hãy dẹp bỏ nỗi sợ hãi sang 1 bên. Chúng ta thường sợ thất bại, thua lỗ nên không dám bắt đầu. Thế nhưng Xiao Wu khuyên chúng ta hãy cứ biến dự định thành hiện thực, chỉ cần bạn lên kế hoạch rõ ràng và chỉn chu.
Kinh doanh vốn không khó như bạn nghĩ, bạn có thể tự làm chủ trong “đế chế” của chính mình như bao người. Điều quan trọng là hãy đặt niềm tin vào bản thân, khẳng định rằng mình sẽ thành công.
Huy động mọi khả năng xung quanh cũng là yếu tố quan trọng trong kinh doanh. Đó có thể là sự hỗ trợ của người thân, những lời khuyên từ bạn thân… dành cho bạn để công việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ, tốt đẹp hơn.
Theo Toutiao- Huyền Giang-Theo Nhịp sống thị trường