Bỏ việc công chức để về quê trồng rau, nuôi lợn rồi thành tỷ phú, người đàn ông này khiến ai ai cũng nể phục: Phải hiểu hương vị của nghèo đói mới dám bứt ra khỏi vùng an toàn, bị coi thường thì đã sao?
Dám từ bỏ một tương lai sáng lạn chốn văn phòng, mặc người thân họ hàng chê trách, dè bỉu, người đàn ông này đã phá vỡ mọi định kiến xã hội để tạo ra địa vị tỷ phú hàng đầu của chính mình.
Chen Sheng sinh ra tại một vùng quê nghèo của thành phố Trạm Giang, Quảng Đông, Trung Quốc. Năm 1980, sau thời gian nỗ lực học hành không ngừng nghỉ, ông đỗ vào trường Đại học Bắc Kinh và tốt nghiệp như một Cử nhân Kinh tế, sau đó nhận bằng Thạc sỹ EMBA của Đại học Thanh Hoa, có cơ hội giữ chức vụ Bí thư tại văn phòng thị ủy.
Khi mọi người hâm mộ tương lai của Chen Sheng sẽ rộng mở trên con đường công chức thì ông lại từ bỏ tất cả, tay trắng lập nghiệp từ con số không. Trong lúc mọi người coi thường và chê trách thì một lần nữa, Chen Sheng lại gây kinh ngạc cho tất cả khi đưa sự nghiệp riêng lên đỉnh cao thành công. Số tài sản và doanh thu hàng năm lên đến vài trăm triệu nhân dân tệ (hàng ngàn tỷ đồng) đã biến ông thành một tỷ phú ở tuổi đời còn trẻ.
Dám từ bỏ, dám đương đầu
Ngay từ khi vừa tốt nghiệp đại học, Chen Sheng đã có những tính toán riêng cho tương lai của mình. Ban ngày đi làm tại Ủy ban thành phố, buổi tối tan ca, ông cùng một người anh em ra chợ đêm đi bán hàng rong. Tiền lương công chức mỗi tháng của ông chỉ vỏn vẹn hơn 80 nhân dân tệ (khoảng 300 ngàn đồng), nhưng quầy hàng rong kiếm lời 30 nhân dân tệ mỗi đêm (khoảng 100 ngàn đồng).
Thời gian đó, Chen Sheng bắt đầu nhận ra sức mạnh của nền kinh tế thị trường. Thế là sau vài năm công chức, ông quyết định nghỉ việc, mang tiền tiết kiệm đi mua ruộng trồng rau. Hành động này vấp phải hàng loạt ý kiến phản đối và chê trách từ bạn bè, người thân và họ hàng, làng xóm.
Ai ai cũng bảo: “Cử nhân đại học ở thủ đô sướng thế không làm, lại đi về quê cày ruộng, đúng là dở hơi!”
Bỏ ngoài tai mọi lời nói, Chen Sheng nhận ra rau trái là thị trường có giá cả biến động lớn nhất vì phụ thuộc vào thời tiết. Khi trời oi bức, giá rau xuống rất thấp nhưng khi trời dần lạnh xuống, lại gần đến lễ tết, nhu cầu mua rau sẽ tăng lên nhanh chóng mà nguồn cung thì có hạn. Nắm bắt nhanh cơ hội này, Chen Sheng đã thu về lợi nhuận gấp 6 lần, kiếm hàng trăm triệu đồng chỉ sau một mùa vụ.
Đã làm thì phải làm số 1
Có trong tay số tiền lớn, năm 1993, Chen Sheng bắt đầu dấn thân vào ngành bất động sản ở Trạm Giang đang cực kỳ ăn nên làm ra. Nhờ tầm nhìn xa trông rộng, Chen Sheng chỉ mất ba năm đã đạt được vị trí top 3 trong thị trường này. Tuy nhiên, dưới ảnh hưởng của một số chính sách từ trung ương, Chen Sheng cảm thấy mình không thể vươn lên vị trí đứng đầu nên quyết định từ bỏ ngành bất động sản. Sau đó, ông lần lượt thử sức kinh doanh ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều không đạt được bước phát triển vượt bậc.
Chen Sheng cho rằng: “Đã làm thì phải làm số một, nếu không thể vượt qua người khác, tôi sẽ rút lui”.
Chính vào thời điểm đó, trường hợp một sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Bắc Kinh đi bán thịt lợn bỗng chốc thành đề tài thu hút dư luận. Sau khi đọc được tin này, cũng là người tốt nghiệp từ Đại học Bắc Kinh, Chen Sheng bất ngờ nhìn ra một lĩnh vực kinh doanh cực kỳ rộng mở trong tầm mắt. Thị trường thịt lợn phổ biến rộng rãi khắp mọi nơi nhưng không có lấy một thương hiệu nào lớn mạnh nổi bật, nếu biết tận dụng thì đây sẽ là cơ hội ngàn năm có một cho bản thân ông.
Ông nhanh chóng xây dựng thương hiệu của riêng mình với khẩu hiệu độc đáo: “Chỉ một con lợn kích ra ngàn tầng sóng”.
Bên cạnh đó, ông kết hợp chiến lược marketing tuyên truyền trên các kênh truyền thông đại chúng như sau: “Từ Cử nhân Đại học Bắc Kinh đến “ông vua thịt lợn“, là thịt lợn đẳng cấp long phượng trong tất cả các loại thịt lợn khác, 1500 thạc sĩ tranh nhau chuyển nghề đi bán thịt lợn, vì tôn vinh một tương lai bán thịt không có gì đáng xấu hổ!”.
Cách tiếp thị này nhanh chóng đưa thương hiệu của Chen Sheng trở nên nổi tiếng tại thị trường Quảng Châu, rồi phát triển khắp Quảng Đông, trở thành chuỗi cửa hàng kinh doanh đi đầu trong việc hoạt động tinh chế với chất lượng phục vụ chuyên nghiệp, thay đổi định kiến về nghề nghiệp bán thịt lợn vốn rất tầm thường trong mắt xã hội.
Đến năm 2011, doanh số kinh doanh của chuỗi cửa hàng đã lên tới 400 triệu nhân dân tệ (1,3 ngàn tỷ đồng) và nhanh chóng vọt lên 600 triệu nhân dân tệ (2 ngàn tỷ đồng) trong năm tiếp theo. Chen Sheng đã trở thành một “tỷ phú thịt lợn” đích thực.
Đúc rút từ kinh nghiệm của chính mình, Chen Sheng cho biết: “Cuộc sống là một quá trình lựa chọn”. Lúc đầu, có thể bạn không biết bản thân mình thực sự muốn gì, nhưng bạn nhất định phải biết cách cố gắng, càng phải học được cách từ bỏ. Sau khi lần lượt lựa chọn và từ bỏ hợp lý, bạn nhất định có thể tìm thấy những gì mình thực sự muốn làm.
Chen Sheng đã thẳng thắn thừa nhận rằng, ngoài “Tài tử Bắc đại” (Đại học Bắc Kinh) ra thì danh hiệu đáng trân trọng nhất của ông hiện tại chính là “Hoàng tử thịt lợn”.
Phương Thúy – Theo Trí thức trẻ