Hãng thời trang vô danh Trung Quốc đang cho H&M, Zara và cả Uniqlo “hít khói”.
Tờ Bloomberg đưa tin, một công ty thời trang mì ăn liền Trung Quốc đang dự kiến đạt mức giá trị lớn hơn cả vốn hóa của H&M và Zara gộp lại. Đáng chú ý, thương hiệu này không hề có bất kỳ cửa hàng vật lý nào.
Shein vốn là một hãng bán lẻ thời trang online với các loại quần áo, mỹ phẩm và sản phẩm phong cách sống giá rẻ. Họ tung ra thị trường hơn 6.000 sản phẩm mới mỗi ngày. Công ty này đang đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng gồm cả General Atlantich cho vòng huy động vốn tiếp theo có thể định giá công ty ở mức trên 100 tỷ USD.
Nếu vòng huy động vốn mới thành công, Shein sẽ trở thành thương hiệu 10 năm tuổi có giá trị lớn gấp đôi Fast Retailing – công ty mẹ Uniqlo. Đáng chú ý, Uniqlo là thương hiệu có tới 2.300 cửa hàng tại 25 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Nếu huy động vốn thành công, Shein cũng sẽ trở thành startup giá trị bậc nhất thế giới sau ByteDance và SpaceX của Elon Musk.
Tuy nhiên, cần phải nói rằng các vòng huy động vốn chỉ giúp định hình giá trị của doanh nghiệp một cách chung chung mà thôi, việc IPO sẽ có thể cung cấp một cái nhìn sắc nét hơn về việc liệu một cơ sở rộng lớn hơn của các nhà đầu tư có cùng sự nhiệt tình với cổ phiếu này hay không, đặc biệt là sau khi các kết quả kinh doanh được công khai cho công chúng xem xét kỹ lưỡng.
Shien hiện chưa tiết lộ bất kỳ kết hoạch IPO nào.
Hồi đầu đại dịch, Shein đã được hưởng lợi từ thói quan của người tiêu dùng khi họ thực hiện nhiều giao dịch hơn từ điện thoại và máy tính. Doanh số của Shein theo đó đã tăng gấp 3 trong năm 2020 lên 10 tỷ USD, biến đây trở thành thương hiệu thời trang online duy nhất trên thế giới.
Vòng đầu tư mới sẽ phản ánh ảnh hưởng của sự tăng doanh số của Shein. Ở thời điểm vòng huy động vốn vào tháng 8/2020, Shein có định giá chỉ 15 tỷ USD.
Kể từ khi ra mắt vào năm 2012, Shein đã phát triển một mạng lưới rộng rãi những nhà cung ứng giá rẻ ở miền bắc Trung Quốc. Trong đại dịch, họ đã làm việc với nhiều người nổi tiếng như Lil Nas X và Katy Perry để thúc đẩy lợi nhuận, thu hút những người mua Gen Z bên ngoài Trung Quốc.
Mặc dù được định giá khá cao, Shein cũng đang chứng kiến những cơn đau đầu với việc các nhà làm luật ở Washington đang cân nhắc đạo luật có thể gây trở ngại với doanh số của Shein tại Mỹ.
Về phần mình, Shein vẫn cho thấy vẫn lạc quan vào tốc độ tăng trưởng tại thị trường Mỹ. Công ty gần đây đã tuyên bố kế hoạch mở một trung tâm phân phối tại bang Indiana sẽ sử dụng 850 lao động. Tháng trước, Shein cũng ký kết một chương trình mới với Đại học Indiana để cung cấp học bổng cho những sinh viên tại trường kinh doanh của đại học này.
Mặc dù được thành lập ở Nam Ninh vào năm 2008 nhưng tại Trung Quốc, Shein ít được biết đến. Nguyên nhân là bởi họ chỉ bán cho các thị trường nước ngoài.
Tốc độ là một phần trong chiến lược thành công của Shein. Công ty này rút ngắn thời gian thiết kế một loại quần áo mới sang sản xuất hàng loạt từ 1 – 2 tuần giống công ty thời trang ăn liền như Zara xuống chỉ còn 5 – 7 ngày.
Đồ của Shein có giá rẻ hơn nhiều so với Zara nhờ tận dụng được năng lực sản xuất dệt may dư thừa của Trung Quốc. Khi bán online, một chiếc quần jean có chất lượng, kiểu dáng gần tương đương sản phẩm của Zara vốn được bán với giá 49,90 USD thì chiếc quần của Shein chỉ có giá 17 USD.
Nguồn: Bloomberg-Vân ĐàmTheo Doanh nghiệp và Tiếp thị