Đó là câu hỏi của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đối với cục CSGT liên quan đến việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với thu nộp phạt vi phạm giao thông đường bộ.
Ngày 10/1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp với một số bộ, cơ quan, đơn vị bàn về việc triển khai tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với ba dịch vụ của Bộ Công an gồm: thu tiền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; thu phí, lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; cấp giấy xác nhận số chứng minh nhân dân.
Ông Mai Tiến Dũng cho biết từ ngày khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia (từ 19/12/2019) đến nay, đã có 8,1 triệu lượt giao dịch trên cổng. Điều đó cho thấy người dân, doanh nghiệp rất hưởng ứng việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhưng Cổng dịch vụ công quốc gia mới chỉ có 8 dịch vụ, chưa đáp ứng mong muốn, yêu cầu của người dân.
Kế hoạch của Chính phủ là trong quý I năm 2020 đưa thêm lên cổng khoảng 20 dịch vụ, trong đó có nhóm thủ tục, dịch vụ của Bộ Công an nêu trên.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, liên quan đến việc thu tiền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, ước tính mỗi người bị xử phạt sẽ tiết kiệm được ít nhất 1,5 ngày làm việc, xã hội sẽ tiết kiệm được khoảng 6 triệu ngày công và hơn 1.300 tỷ đồng/năm (tính theo thu nhập bình quân đầu người năm 2018 khoảng 220.000 đồng/ngày làm việc).
Đặc biệt từ 1/1/2020 khi chế tài xử phạt lỗi “có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông” triển khai, lượng xử phạt gia tăng thì công việc, chi phí cũng gia tăng. Thủ tục phức tạp thì người vi phạm, có tiền cũng không dễ dàng nộp tiền được. Vì vậy, cần tính tới việc tạo điều kiện thuận lợi cho người vi phạm nộp tiền phạt, sớm lấy lại giấy tờ.
Do đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đốc thúc phía Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông triển khai dịch vụ thu tiền phạt trực tuyến sớm nhất có thể.
Trước yêu cầu của Bộ trưởng, đại diện cục CSGT đã trình bày về các khó khăn, vướng mắc của việc triển khai dịch vụ, trong đó có việc phải chờ kinh phí đầu tư hệ thống xuống dưới cấp huyện, nên không dám hứa sẽ triển khai được các thủ tục yêu cầu trên Cổng dịch vụ công quốc gia trong quý I.
Phản bác lại, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng công an đã có sẵn dữ liệu, vấn đề chỉ là kết nối, chia sẻ để thực hiện, mà việc này thì bên kỹ thuật khẳng định là có thể kết nối được ngay.
“Quan trọng nhất là Cảnh sát Giao thông có muốn làm không… Cục có muốn chia sẻ không, hiện tư tưởng là không muốn chia sẻ quyền lợi. Vậy nên trước hết thái độ với việc từ bỏ quyền lợi phải nói cho rõ”, Bộ trưởng nói.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chỉ ra mấu chốt của việc chậm trễ nằm ở chỗ CSGT, ông cho biết đã làm việc với cục CSGT từ tháng 10/2019 về việc này nhưng đến nay Cục này vẫn “chưa rục rịch thêm được gì, kết quả không có gì chuyển biến, thay đổi”.
“Thời đại công nghệ mà thực tế, một mẫu biên bản xử phạt vi phạm giao thông vẫn dài tới 4 trang giấy. Một cảnh sát viết được một biên bản cũng mất cả buổi, sao giải quyết được hết công việc?” ông Dũng nói.
Tuấn Minh