Akiko Naka từng làm việc cho Goldman Sachs và sau đó là Facebook trước khi khởi nghiệp với Wantedly, một trang tìm kiếm việc làm trực tuyến.
Sau khi tốt nghiệp đại học Kyoto danh giá, Akiko Naka đầu quân cho hàng loạt công ty có tiếng tăm trên thế giới như Goldman Sachs và sau đó là Facebook. Tưởng chừng mọi chuyện sẽ êm đềm diễn ra như thế, cho đến khi Naka quyết định tạo ra một bước ngoặt cho cuộc đời mình. Cô mong muốn trở thành “cây cầu” giúp kết nối các chủ doanh nghiệp với những người đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Và đó là lý do mà Wantedly, một trang tìm kiếm việc làm trực tuyến ra đời. Naka là nhà sáng lập và CEO của công ty.
Những đầu việc trên website cũng như ứng dụng tìm việc Wantedly Visit không cung cấp thông tin cho người dùng về mức lương hay những phúc lợi mà người lao động được hưởng. Khi sử dụng Wantedly, người dùng chỉ có thể tìm thấy bản mô tả công việc cũng như triết lý kinh doanh của doanh nghiệp đó.
Dựa trên những thông tin có sẵn, người tìm việc có thể tự chọn cho mình một vị trí phù hợp, và nếu công ty chủ quản đồng ý, họ sẽ được kết nối với nhau. Điều đặc biệt ở đây là sẽ không có một lịch hẹn phỏng vấn được thống nhất giữa hai bên. Thay vào đó, người tìm việc sẽ có một chuyến thăm quan đến công ty mà họ mong muốn ứng tuyển. Chuyến tham quan đó sẽ giúp hai bên có cái nhìn rõ nét về nhau hơn.
“Muốn có một đám cưới hạnh phúc thì giai đoạn hẹn hò là hết sức quan trọng. Quá trình này giúp hai người hiểu nhau hơn”, cô ví von. “Phải mất đến 2 năm hình thức tuyển dụng này mới được chấp nhận tại Nhật Bản. Nhưng giờ đây, điều đó là được coi là một tiêu chuẩn cơ bản rồi”.
Wantedly đang đứng trước vô vàn cơ hội. Việc dân số trong độ tuổi lao động tại Nhật Bản đang sụt giảm nhanh chóng đã góp phần biến quốc gia này trở thành thị trường lao động “khắc nghiệt” nhất trên thế giới trong một vài thập kỷ qua.
Tuy nhiên, điều đó lại mang về sự thịnh vượng cho các công ty cung cấp nhân lực. Lĩnh vực này tại Nhật Bản có thể đạt mức tăng trưởng 27%, lên mốc 500 tỷ yên (tương đương 4,7 tỷ USD) trong vòng 3 năm tới, theo thông tin từ viện nghiên cứu Yano, có trụ sở tại thủ đô Tokyo. Trong khi LinkedIn vẫn đang áp đảo thị trường tuyển dụng trên toàn cầu thì Wantedly lại đang làm điều tương tự đối với thị trường Nhật Bản. Công ty đã thu hút được khoảng 2 triệu người dùng chỉ sau một thời gian ngắn xuất hiện trên thị trường.
Kể từ khi chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo Stock Exchange’s Mothers, “sân chơi” dành riêng cho các công ty khởi nghiệp hồi cuối năm 2017, giá cổ phiếu của Wantedly tăng gấp 3 lần, “thổi bùng” giá trị của công ty trên thị trường lên mốc 29 tỷ yên (tương đương gần 270 triệu USD).
Wantedly đặt niềm tin vào công ty game và quảng cáo trực tuyến CyberAgent và Shogo Kawada, nhà đồng sáng lập DeNa, một công ty game lớn tại Nhật Bản, khi chọn họ là những cổ đông chiến lược của công ty. Tuy nhiên, hai pháp nhân trên chỉ sở hữu tỷ lệ nắm giữ chưa đến 10%, trong khi đó, 71% cổ phần vẫn đang nằm trong tay của Naka với giá trị ước tính rơi vào khoảng 189 triệu USD.
Con đường kinh doanh của cô bắt đầu từ năm 2005 khi cô đang theo học tại trường đại học Kyoto. Lúc đó, cô được truyền cảm hứng từ một cuốn sách viết về CyberAgent và đã tự mình làm ra những ấn phẩm báo phát miễn phí trong khuôn viên trường. Trong những tờ báo đó, cô để dành ra những không gian quảng cáo và bán chúng cho các cửa hàng và nhà hàng xung quanh khu vực trường đại học Kyoto.
Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 2008 với tấm bằng cử nhân kinh tế, Naka gia nhập Goldman Sachs Nhật Bản với nhiệm vụ chính là chào bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư doanh nghiệp. Khi nhận thấy mình không hề có đam mê với ngành tài chính, cô đã xin nghỉ việc sau gần 2 năm cống hiến và bắt đầu sáng tác truyện tranh. Naka sau đó đã gia nhập Facebook vào giữa tháng 10/2010, nhưng quyết định dừng lại sau khoảng 6 tháng để tập trung phát triển Wantedly.
Các công ty có nhu cầu tuyển dụng sẽ phải chi trả một khoản phí từ 40.000 đến 200.000 yên mỗi tháng nếu như họ muốn đăng tải thông tin lên website cũng như ứng dụng của Wantedly. Với các khách hàng cá nhân, dịch vụ này lại hoàn toàn miễn phí. Số lượng khách hàng doanh nghiệp của Wantedly hiện tại đã đạt đến con số 35.000, trong đó bao gồm những tên tuổi lớn như Nissan và Sony. Công ty cũng đang sở hữu một ứng dụng có tên Wantedly People, với chức năng chính là quản lý thông tin liên lạc cũng như danh thiếp trực tuyến của người dùng. Hiện ứng dụng này đã được mở rộng sang các thị trường ngoài Nhật Bản như Hong Kong và Singapore.
Thái độ không ngại khó của Naka đã góp phần hình thành nên nhiều quan điểm của cô về vai trò của người phụ nữ tại nơi làm việc. “Tôi thường từ chối các cuộc phỏng vấn với chủ đề về quan điểm của một người phụ nữ”, Naka cho biết. “Tôi thường không nghĩ nhiều về việc mình là một người phụ nữ. Và đó không phải là một trở ngại trong sự nghiệp của tôi”.
Theo Trọng Đại – NDH