Ai cũng có thể trở nên giàu có khi xác định được cơ hội kinh doanh của mình. Khi đó thì cả một thế giới cơ hội có thể mở ra trước mắt.
Đây chính là bí quyết giúp Mark Cuban có thể kinh doanh thành công ngay từ khi mới 12 tuổi
Tỷ phú Mark Cuban chỉ mới 12 tuổi khi bắt đầu công việc làm thêm đầu tiên của mình, vì vậy ông hẳn biết rõ những gì cần thiết để bắt đầu kinh doanh ở độ tuổi trẻ như vậy. Và mới đây, ông đã chia sẻ với một nhóm học sinh trung học tại trường trung học Lewisville ở Texas, rằng có một điều đơn giản mà bạn trẻ cần cân nhắc nếu muốn làm được điều kể trên:
“Chìa khóa để bắt đầu kinh doanh khi còn trẻ là làm những việc mà bạn có thể tự làm với quỹ thời gian của mình.” Theo ý ông, điều này có nghĩa là bắt đầu với những gì bạn trẻ hiểu rõ nhất.
“Nếu đó là một loại sản phẩm, hãy chọn thứ mà bạn dễ dàng nhập về và dễ dàng bán đi.” Ông cũng nói thêm: “Kinh doanh thực sự chỉ bắt nguồn từ một điều đơn giản. Công việc kinh doanh tốt nhất dựa trên những thứ ta có thể kiểm soát và tự làm. Đó là tất cả những gì cần để trở thành một doanh nhân đúng nghĩa.”
Cuban nổi tiếng với việc sớm bắt đầu vận hành công việc kinh doanh của riêng mình ngay khi còn là một cậu bé, bằng cách bán túi đựng rác giao tận nhà ở ngoại ô Pittsburgh. Sau đó, ông cũng bán nhiều món đồ sưu tập khác nhau, từ thẻ bóng chày đến tiền xu và con tem, và số tiền thu được thậm chí đã giúp ông trả hết học phí đại học.
Có thể thấy rằng trong các công việc kinh doanh đó, Cuban đã bán các loại đồ trong nhà và đồ sưu tầm mà trẻ em có thể dễ dàng sử dụng, và bán chúng để kiếm lời – đúng như khuyên mà ông dành cho thanh thiếu niên ngày nay.
Tương tự, khi còn là sinh viên đại học, ông đã làm thêm công việc của một nhân viên pha chế rượu và dạy cả khiêu vũ để kiếm thêm tiền. Thậm chí ông từng công khai thể hiện kỹ năng khiêu vũ của mình bằng việc xuất hiện trên chương trình “Dancing With the Stars” vào năm 2007, và đứng thứ 8 chung cuộc.
Giờ đây, Cuban cho biết ông thường xuyên khuyên những bạn trẻ đang muốn bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình nên làm theo những gì ông đã làm. “Hãy kinh doanh dựa trên thứ mà các bạn có thể làm hoặc dịch vụ mà các bạn có thể mang lại cho bạn bè, gia đình và hàng xóm”.
Tất nhiên, nói thì dễ, làm mới khó. Xây dựng và phát triển thành công công việc kinh doanh là một thách thức không đơn giản. Khoảng 20% doanh nghiệp mới gặp phải thất bại trong vòng một năm kể từ khi bắt đầu, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ.
Mark Cuban càng hiểu rõ điều này: “Trở thành một doanh nhân và bắt đầu kinh doanh không hề dễ dàng, và không ai đột nhiên lại kiếm được rất nhiều tiền. Việc này vốn dĩ khó khăn hơn rất nhiều. Nếu việc này mà dễ dàng, thì tất cả các bạn đã đang làm được rồi, và có khi còn tham gia được cả Shark Tank và thế chỗ của tôi ấy chứ.”
Tìm kiếm một lĩnh vực trong đó ta có thể kiểm soát và tự làm đã là đủ khó. Trở nên giỏi giang trong lĩnh vực đó còn khó hơn rất nhiều, vì nó bao gồm cả việc nghiên cứu kĩ lưỡng kế hoạch kinh doanh và khả năng cạnh tranh, tìm kiếm nguồn tài trợ và xây dựng các kế hoạch dự phòng để có thể thay đổi linh hoạt trong những điều kiện gấp rút.
Nhưng sau cùng, Mark Cuban vẫn nói với các bạn trẻ ở trên rằng miễn là họ không ngại dấn thân, nhất là sau khi đã xác định cơ hội kinh doanh của mình, thì cả một thế giới cơ hội có thể mở ra cho họ.
Theo Lưu Ly–Theo Nhịp sống thị trường