Vượt lên nghịch cảnh nghèo khó, mồ côi cha mẹ, người đàn ông này đã trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.
Đầu năm ngoái, tỷ phú kín tiếng người Trung Quốc Zhong Shanshan, đã vượt qua tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani để trở thành người giàu nhất châu Á. Theo thống kê của Bloomberg, chỉ trong năm ngoái, Zhong – nhà sáng lập và chủ tịch hãng nước đóng chai Nongfu Spring đã “bỏ túi” 70,9 tỷ USD. Thời điểm là tỷ phú giàu nhất châu Á, ông sở hữu khối tài sản gần 78 tỷ USD và là người giàu thứ 11 thế giới. Hiện, ông sở hữu 67 tỷ USD và là người giàu thứ 16 thế giới, theo Bloomberg.
Đây là một trong những trường hợp làm giàu nhanh nhất trong lịch sử. Một điều đáng chú ý là Zhong không được nhiều người biết đến bên ngoài Trung Quốc. Ông được gọi là “sói già đơn độc” vì không tham gia vào các vấn đề chính trị. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh của ông cũng không liên quan tới những gia đình giàu có khác.
Hai lĩnh vực nước đóng chai và vaccine đã góp phần lớn vào thành công của tỷ phú 66 tuổi. Tuy nhiên, đây không phải những việc kinh doanh đầu tiên của ông. Để đạt được thành công hiện tại, Zhong từng trải qua không ít khó khăn.
Dưới đây là chuyện đời của ông:
Zhong sinh ra tại Hàng Châu trong một gia đình khó khăn, cha mẹ mất sớm. Năm 12 tuổi, ông phải bỏ học, làm nhiều công việc tay chân để kiếm sống. Trong suốt 1 thập kỷ, ông làm thợ xây rồi đỗ một trường cao đẳng bình thường.
Ra trường, ông thử sức với nhiều nghề khác nhau, từ phóng viên kinh doanh đến làm trang trại trồng nấm. Dù vậy, tất cả đều thất bại. Năm 1993, ông thành lập công ty dược phẩm Yang Sheng Tang chuyên sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Doanh nghiệp của ông được chú ý với loại thuốc điều trị chứng rối loạn cương dương. Năm 1996, Zhong thành lập Nongfu Spring, công ty con của Yang Sheng Tang.
Tuy thị trường đã có nhiều công ty lớn thống trị, ông vẫn quyết tâm gia nhập với mục tiêu biến Nongfu thành sản phẩm thay thế cho những loại nước đóng chai sử dụng hóa chất của đối thủ.
Trên thực tế, ở nhiều nơi tại Trung Quốc, nước máy được coi là không an toàn để uống trực tiếp. Nhờ việc người dân có xu hướng chú ý đến sức khỏe nhiều hơn, nhu cầu về nước đóng chai ngày càng tăng. Chính vì thế, Zhong đã cho chạy nhiều chiến dịch quảng bá nhấn mạnh vào tác dụng của nước có nguồn gốc tự nhiên do Nongfu sản xuất.
Năm 2019, Nongfu đứng đầu thị trường nước đóng chai Trung Quốc với thị phần lên tới 21%. Doanh thu của công ty đạt 3,5 tỷ USD, tăng 37% so với năm 2017. Sản phẩm của Nongfu được bán ở hầu như khắp mọi nơi, từ cửa hàng tạp hóa ven đường cho đến khách sạn cấp cao.
Bên cạnh nước khoáng, Nongfu còn là nhà sản xuất nước giải khát chính ở Trung Quốc với 40% doanh thu năm 2019 đến từ các sản phẩm như trà, nước trái cây hay nước vitamin.
Năm 2020, bất chấp việc đại dịch và thiên tai ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nhiều ngành nghề, Zhong vẫn giàu lên nhanh chóng. Thương vụ IPO thành công của Nongfu đã giúp nâng giá trị tài sản của Zhong lên 38 tỷ USD, giúp ông trở thành người giàu thứ 3 tại Trung Quốc, sau Jack Ma và Pony Ma.
Một nhà phân tích chia sẻ: “Chẳng ai nghĩ rằng Zhong, một người bán nước đóng chai trong thời đại công nghệ thông tin và nền kinh tế hậu Covid-19 như hiện nay có thể trở thành người giàu nhất Trung Quốc và thậm chí còn trở thành người giàu nhất châu Á. Ông ấy là một trong số ít người ở Trung Quốc không chỉ xây dựng một mà là hai doanh nghiệp trị giá trên 10 tỷ USD”.
Về cuộc sống cá nhân của Zhong, giới truyền thông khai thác được rất ít thông tin. China Daily cho biết vị tỷ phú hiện sống cùng vợ và ba người con. Vợ con của ông không có trong danh sách cổ đông của Nongfu nhưng một người con trai của nhà sáng lập này có tên trong ban giám đốc công ty.
Nguồn: Bloomberg, Forbes-Theo G.Vũ–Nhịp sống kinh tế