Người giàu không tự nhiên mà trở nên giàu có. Họ đều sở hữu 3 điểm chung này!
Malik S. Lee, người sáng lập tổ chức tài chính Mỹ “Felton & Peel Wealth Management” và là một chuyên gia tài chính, đã làm việc trong ngành tài chính hơn 20 năm và có gần 15 năm kinh nghiệm phục vụ những khách hàng giàu có.
Việc tiếp xúc với nhiều người thuộc giới này đã giúp Malick nhận diện được những đặc điểm có hầu hết ở những khách hàng giàu có nhất của ông. Ông tiết lộ, quá trình giữ của cải chắc chắn khó và quan trọng hơn việc tạo ra của cải.
Chia sẻ với Business Insider, Malick cho rằng mỗi người có thể có những cách khác nhau để đạt được sự độc lập về tài sản, nhưng dựa trên nhiều năm quan sát của ông, có 3 thói quen tốt chung của hầu hết những người giàu có.
1. Khoản chi quan trọng nhất hàng năm là “tiết kiệm”
Những khách hàng giàu có nhất của Malik tiết kiệm 25% thu nhập trở lên mỗi năm và hầu hết các chuyên gia trong ngành đều khuyến nghị nên tiết kiệm ít nhất 10% đến 15% thu nhập, con số này có thể tăng lên hàng năm hoặc tùy thuộc vào dòng tiền. Ông thường giới thiệu thói quen này cho khách hàng của mình.
Nếu hiện tại bạn không phải là người tiết kiệm, hãy bắt đầu bằng việc tiết kiệm 10% thu nhập của mình.
Nếu hiện tại bạn không phải là người tiết kiệm, hãy bắt đầu bằng việc tiết kiệm ít nhất 10% thu nhập của mình. Nguồn ảnh: Internet
Khi tiết kiệm tiền, bạn có thể sử dụng số tiền này để tạo ra thu nhập bổ sung bằng cách đầu tư chứng khoán, quỹ đầu tư, hoặc bất động sản… Đây là cách để tài sản của bạn có thể tăng giá trị theo thời gian và mang lại lợi nhuận hiệu quả. Tuy nhiên, việc đầu tư cần có kiến thức và nghiên cứu chuyên sâu để đảm bảo kiểm soát được rủi ro và tiềm năng sinh lời cao.
2. Người giàu hiểu biết trong việc quản lý rủi ro
Malik cho biết trong quá trình leo lên dãy Himalaya, ngọn núi cao nhất thế giới, số người chết khi đi xuống nhiều hơn là khi leo lên. Nếu nguyên tắc tương tự được sử dụng để mô tả sự giàu có thì sẽ có nhiều “sự tổn thất về tài sản” thực sự xảy ra khi cố gắng duy trì sự giàu có.
Khi có tiền, bạn cần tránh xa những quyết định đầu tư tồi và biến động của thị trường, nhưng còn có những nguyên nhân khác dẫn đến mất mát của cải như tiêu dùng quá mức, lạm phát và thậm chí là những vụ kiện tụng phù phiếm.
Tuy nhiên, Malick cũng cho rằng nhiều lúc phải bỏ ra một khoản chi phí lớn nhưng cần thiết để bảo vệ tài sản. Ví dụ, bảo hiểm nhân thọ có thể giúp mọi người duy trì nguồn tài chính trước rủi ro tai nạn, bệnh hiểm nghèo, ung thư, tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn… Tất cả những nguy cơ này đòi hỏi phải bỏ ra rất nhiều tiền nếu xảy ra.
Mỗi sản phẩm bảo vệ tài sản tuy có thể làm tăng gánh nặng chi tiêu, nhưng chi phí duy trì thực sự rất nhỏ so với hậu quả của việc không có bảo hiểm.
Mỗi sản phẩm bảo vệ tài sản tuy có thể làm tăng gánh nặng chi tiêu, nhưng chi phí duy trì thực sự rất nhỏ so với hậu quả của việc không có bảo hiểm. Nguồn ảnh: Internet
3. Tìm kiếm sự tư vấn, trợ giúp của đội ngũ chuyên gia đáng tin cậy
Mặc dù ngày càng có nhiều người dựa vào Google và YouTube để tự học cách quản lý tiền, Malik cho biết những khách hàng thành công nhất của ông sẽ trực tiếp tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia, một nhóm quản lý tài sản chuyên nghiệp thường bao gồm luật sư, chuyên gia về thuế, một chuyên gia bảo hiểm và một cố vấn tài chính hoặc người lập kế hoạch.
Malick cho rằng, các chuyên gia không chỉ cung cấp kiến thức chuyên môn và hành động khả thi để giúp đỡ người giàu mà giá trị thực sự của chuyên gia nằm ở những điều tinh tế hơn, chẳng hạn như hướng dẫn kiểm soát cảm xúc. Cho dù một người có giàu đến đâu, đôi khi họ cũng có thể mất bình tĩnh và những khách hàng thành công nhất của ông đều cần trông cậy vào chuyên gia để giúp họ bình tĩnh lại, từ đó đưa ra những quyết định tài chính đúng đắn.
Lời khuyên của chuyên gia có thể cung cấp cho khách hàng một định hướng rõ ràng khi đối mặt với thử thách. Những khách hàng giàu có nhất của Malick đánh giá cao một kế hoạch tài chính toàn diện phù hợp với mục tiêu và hoàn cảnh của họ, đồng thời sử dụng kế hoạch này để ưu tiên hỗ trợ các mục tiêu của họ và phát triển các chiến lược dòng tiền để tối đa hóa khoản tiết kiệm và tối ưu hóa phân bổ.
Chuyên gia có thể cung cấp cho khách hàng một định hướng tài chính rõ ràng. Nguồn ảnh: Internet
Cuối cùng, Malik cho rằng, trong lĩnh vực tài chính, mọi thứ luôn thay đổi, đặc biệt là các sản phẩm mới và nghiên cứu mang tính đột phá xuất hiện bất cứ lúc nào. Khi đó, vai trò của các chuyên gia là có thể giúp người giàu theo kịp môi trường tài chính và pháp lý đang thay đổi một cách nhanh chóng.
*Nguồn: Aboluowang-Thùy Linh–Nhịp sống thị trường