“Nữ hoàng livestream” Vi Á đã phải mất tới gần 20 năm để tạo dựng danh tiếng và vị thế như hiện tại.
Nhắc đến biểu tượng của ngành thương mại điện tử Trung Quốc, nếu là nam, người ta hẳn sẽ nhớ ngay đến Lý Giai Kỳ, còn nếu là nữ, tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa ai vượt qua được cái bóng của Vi Á. Trong khi Lý Giai Kỳ được mệnh danh là “ông hoàng livestream” hay “ông hoàng son môi” thì Vi Á cũng được trao tặng danh hiệu “nữ hoàng livestream”.
Mới nhất, Vi Á vừa vướng phải scandal rúng động khi bị Cục thuế Hàng Châu (Trung Quốc) buộc tội trốn thuế số tiền lên đến 703 triệu NDT (2.500 tỷ VNĐ). Do đây là vi phạm lần đầu nên Vi Á không bị xử lý hình sự. Để khắc phục, cô bị phạt số tiền hơn 1,341 tỷ NDT (khoảng 4.800 tỷ VNĐ). Con số mà Vi Á phải nộp phạt vượt xa Phạm Băng Băng (3.100 tỷ đồng), Trịnh Sảng (1.052 tỷ đồng).
Khởi nghiệp năm 16 tuổi với gian hàng vỏn vẹn 6m2
Vi Á của năm 16 tuổi có lẽ không bao giờ có thể tưởng tượng được 20 năm sau, cô sẽ lọt vào danh sách 500 người giàu nhất Trung Quốc.
Vi Á tên thật là Hoàng Vi, sinh năm 1985 trong một gia đình bình thường tại huyện Lư Giang, tỉnh An Huy (Trung Quốc). Bố mẹ ly hôn, Vi Á được bà đón về nuôi. Từ nhỏ, cô đã thể hiện sự tự lập và mạnh mẽ mà bạn bè đồng trang lứa không ai có được. Sau khi bà ngoại qua đời vào năm 2001, Vi Á quyết định lên Bắc Kinh lập nghiệp.
2 năm sau đó, cô và Đổng Hải Phong – khi đó vẫn là bạn trai cô tích góp số vốn 6.000 NDT (21,5 triệu VNĐ) thuê một gian hàng rộng 6m2 tại chợ đầu mối gần khu sở thú của Bắc Kinh, chuyên bán quần áo phụ nữ. Chỉ trong vòng 3 tháng sau đó, cả hai đã kiếm được 100.000 NDT (360 triệu VNĐ) đầu tiên trong đời. Khi đó, Vi Á mới tròn 18 tuổi.
Công việc kinh doanh thoạt đầu có vẻ rất thuận lợi nhưng Vi Á và Đổng Hải Phong lại thấy không hài lòng. Chính vì vậy, đến năm 2008, cả hai tiếp tục chuyển tới Tây An để phát triển. Nhận thấy gian hàng tại Tây An ngày càng có lãi, Vi Á đã mở liên tiếp 7 gian hàng khác. Sự nghiệp kinh doanh ngày càng vững mạnh, Vi Á mạnh dạn đầu tư thêm vào lĩnh vực bất động sản.
Năm 2012, khi thương mại điện tử bắt đầu trỗi dậy tại Trung Quốc, phát hiện doanh thu cửa hàng của mình sụt giảm nghiêm trọng do khách hàng có xu hướng tìm đến các mặt hàng được bán sẵn trên mạng, vợ chồng Vi Á nhanh chóng nắm bắt cơ hội và chuyển đến Quảng Châu, tập trung chuyển đổi sang các cửa hàng online.
Để có thể hiểu rõ cách thức vận hành của xu hướng mới này, Vi Á không thể không đi đường vòng. Từ năm 2012 – 2015, các cửa hàng của cô thua lỗ 3 năm liên tiếp. Đặc biệt, năm 2014, do các vấn đề về kiểm soát chuỗi cung cứng, chỉ tính riêng ngày lễ 11/11, hai vợ chồng Vi Á đã lỗ tới 6 triệu NDT (21,5 tỷ VNĐ) và phải bán 2 căn nhà để trả nợ cũng như duy trì hoạt động của chuỗi cửa hàng.
Nhưng cũng chính sai lầm đã giúp Vi Á nhận ra sức mạnh bùng nổ khủng khiếp của thương mại điện tử …
“Nữ hoàng livestream” và những con số biết nói
Năm 2016, Vi Á chính thức tham gia livestream trên Taobao. Với sự hỗ trợ của chồng mình là Đổng Hải Phong cùng nỗ lực của bản thân, Vi Á càng ngày càng trở nên nổi tiếng. Cùng năm, Vi Á trở thành livestreamer được tìm kiếm nhiều nhất Taobao, kéo theo việc cửa hàng giày và cửa hàng thời trang của Vi Á thu về doanh thu năm tới 300 triệu NDT (1.000 tỷ VNĐ).
Năm 2017, Vi Á đã tạo nên thành công vang dội khi bán được số sản phẩm thu về doanh thu 70 triệu NDT (251 tỷ VNĐ) chỉ trong 5 tiếng bán hàng vào đợt sale 11/11, vượt xa kỷ lục 20 triệu NDT (72 tỷ VNĐ) của hot girl livestream Trương Đại Dịch.
Tới năm 2018, con số này đã vượt mức 300 triệu tệ (1.056 tỷ đồng). Chỉ tính riêng năm 2018, Vi Á đã có thu nhập 30 triệu USD (tương đương với hơn 700 tỷ VNĐ). Số liệu này được gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba công bố.
Một con số ấn tượng khác được ghi nhận vào lễ hội mua sắm ngày 11/11/2019, Vi Á đứng đầu BXH doanh thu bán hàng online với con số 555,76 triệu NDT (hơn 1,8 nghìn tỷ VND) cho các đầu sản phẩm được bán ra.
Tháng 4/2020, Vi Á livestream bán một quả tên lửa vũ trụ thương mại sản xuất ở thành phố Vũ Hán với giá 40 triệu NDT (144 tỷ VND), mức giá đã giảm so với giá ban đầu là 45 triệu NDT.
Tháng 5/2020, livestream bán hàng của Vi Á thu hút hơn 37 triệu lượt xem, phá vỡ cả số người theo dõi tập cuối phim bom tấn Game of Thrones hay lễ trao giải Oscar danh tiếng.
Gần 20 năm lăn lộn lập nghiệp, Vi Á và chồng đã từng bước tạo nên vị thế cho riêng mình. Cả hai cũng có sự phân công rất rõ ràng, một người tỏa sáng trước công chúng, người còn lại lùi về phía sau hậu trường, âm thầm điều hành công ty và hỗ trợ tối đa cho đối phương. Nhìn lại chặng đường đã qua, Vi Á từng thở dài: “Những ngày gian khó nhất, hai chúng tôi từng ở trọ trong một căn nhà cấp 4, chỉ uống nước lọc và ăn cái bánh 2 tệ (7.000 VNĐ), 1 cái bánh mà mỗi đứa ăn 1 nửa”.
Từ 6.000 NDT và gian hàng 6m2 ban đầu, cả hai đã vươn lên trở thành những tỷ phú với khối tài sản ròng hơn 9 tỷ NDT (32,3 nghìn tỷ VNĐ). Riêng Vi Á còn được Forbes Trung Quốc đánh giá thuộc top 5 nữ doanh nhân giàu tiềm lực nhất.
Ảnh: Tổng hợp-Theo M416-Pháp luật và bạn đọc