Một nhà đầu tư từng nói với William Tanuwijaya: “Mark Zuckerberg, Steve Jobs sinh ra đã đặc biệt, còn bạn thì không”.
William Tanuwijaya là CEO của trang thương mại điện tử Tokopedia (được định giá 7 tỷ USD) và hiện là một trong những người lãnh đạo của GoTo – công ty công nghệ có giá trị nhất Indonesia. Đây là nền tảng tạo thành sau khi Gojek và Tokopedia sáp nhập, kinh doanh các lĩnh vực mua sắm trực tuyến, vận chuyển, chở khách, giao đồ ăn.
Tuy nhiên, công việc kinh doanh của ông có thể sẽ không bao giờ thành công như hiện tại nếu doanh nhân này không mạnh mẽ đối mặt với những lời chỉ trích.
Khi bắt đầu tạo ra một trang web để hàng triệu chủ doanh nghiệp nhỏ của Indonesia bán hàng trực tuyến, Tanuwijaya mới ngoài 20 tuổi.
Đó là giữa những năm 2000 và Internet đang phát triển mạnh mẽ ở Indonesia. Nhưng lại không có mô hình nào để Tanuwijaya học hỏi. Ông chia sẻ với CNBC: “Thời điểm đó, chúng tôi không có câu chuyện thành công như Mark Zuckerberg, Sergey Brin, Steve Jobs hay Jack Ma để tham khảo”.
Được truyền cảm hứng về thành công của những nhân vật trên, Tanuwijaya quyết định khởi nghiệp và gọi vốn đầu tư để biến ý tưởng của mình thành hiện thực. Tuy nhiên, ông lại là một thanh niên xuất thân từ nông thôn và có khởi đầu khiêm tốn.
Tanuwijaya kể lại: “Khi nói chuyện với các nhà đầu tư, họ thường hỏi lý lịch cá nhân hay trường mà tôi theo học. Tôi không đến từ Ivy League. Tôi làm việc ca đêm tại một quán cà phê Internet để giúp gia đình có thêm thu nhập. Tôi luôn coi mình là người tốt nghiệp từ quán cà phê Internet.
Sau đó, họ yêu cầu tôi kể tên một người đã thành công ở Indonesia nhờ xây dựng công ty công nghệ hoặc kinh doanh Internet. Tôi không kể được và nêu ví dụ về Mark Zuckerberg hay Steve Jobs”.
Dù Indonesia là nước có dân số lớn thứ tư thế giới và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh nhưng nhiều nhà đầu tư tỏ ra không chắc chắn về tiềm năng của một sàn thương mại điện tử và khả năng của Tanuwijaya.
Một lần, Tanuwijaya gặp một nhà đầu tư tư nhân – người đã thay đổi cuộc đời ông mãi mãi. “Ông ấy nói: William, tất cả hình mẫu của bạn – những người sáng lập Thung lũng Silicon đó, họ sinh ra đã đặc biệt, còn bạn thì không. Hãy ngừng mơ mộng và tìm thứ thực tế hơn để làm”.
Đối với Tanuwijaya, đó là ngày ông tìm được mục đích của đời mình vì nhận ra lý do ông muốn xây dựng Tokopedia là tạo dựng niềm tin giữa những người xa lạ để có thể bắt đầu kinh doanh ở bất cứ đâu.
“Indonesia cũng có khái niệm ‘giấc mơ Indonesia’ như ‘giấc mơ Mỹ’. Hãy mơ vươn tới bầu trời, nếu ngã, bạn cũng sẽ hạ cánh giữa những vì sao. Tôi quyết định rằng bất kể điều gì xảy ra, tôi cũng sẽ cố gắng xây dựng Tokopedia”.
Sau khi ra mắt Tokopedia năm 2009, Tanuwijaya và người đồng sáng lập Leontinus Alpha Edison đã nhận được tiền công ty đầu tư Indonesia PT Indonusa Dwitama. Kể từ đó, công ty ngày càng phát triển và được một số ông lớn như SoftBank, Sequoia và Alibaba hậu thuẫn.
Giờ đây, sau hơn 1 thập kỷ, Tokopedia (hiện thuộc tập đoàn GoTo) có mạng lưới hơn 11 triệu người bán và 100 triệu người dùng – những người đã đóng góp 1% và GDP năm ngoái của Indonesia. Sau sáp nhập, Tanuwijaya sẽ tiếp tục điều hành mảng thương mại điện tử của GoTo.
Nguồn: CNBC-Mộc Tiên-Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị