Trong tiếng Nhật, từ “Zen” có nghĩa là “Thiền”, đề cập đến một trạng thái tâm thức mang giá trị về trực giác, thiền định đã được chứng minh là phương pháp giúp duy trì cảm giác cân bằng và tĩnh tại. Vậy làm thế nào để trở thành một nhà marketing hiện đại nhờ nguyên tắc Zen?
Nếu Lý Tiểu Long còn sống đến ngày hôm nay, chắc hẳn Facebook của ông sẽ có hàng tỷ người theo dõi.
Lý Tiểu Long là võ sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại, ông nổi tiếng hơn rất nhiều huyền thoại trong phim Hollywood.
Vậy bí mật của ông là gì?
Lý Tiểu Long quan niệm rằng “lý trí sẽ chiến thắng tất cả”. Tư tưởng của ông là sự kết hợp giữa triết học phương Đông và sự mới mẻ trong văn hóa phương Tây.
Sự kết hợp độc đáo này khiến ông trở thành thiên tài marketing và nhanh chóng nổi tiếng toàn cầu khi sự nghiệp kéo dài chưa đến 10 năm.
Những chiến lược marketing của Lý Tiểu Long được gói gọn trong 6 câu nói bất hủ sau đây:
- “Làm hoặc không làm, không có chuyện làm thử”
Đặc điểm tính cách nổi bật của Lý Tiểu Long là sự tự tin, ông có một lòng tin tuyệt đối vào bản thân mình. Ông luôn hành động có chủ đích và không sợ hãi bất cứ điều gì. Từ những ngày đầu của sự nghiệp, ông đã khẳng định: “Bạn cứ chờ mà xem, một ngày nào đó tôi sẽ trở thành người Trung Quốc nổi tiếng nhất thế giới”.
Hầu hết mọi người đều mắc kẹt trong những thói quen nhàm chán. Họ theo đuổi đam mê một cách hối hả nhưng lại thiếu sự dứt khoát để tạo ra những thay đổi lớn lao.
Theo Naval Ravikant “Chúng ta không có ý định gặm cỏ cả ngày như loài bò, vậy nên hãy làm việc như cách loài sư tử săn mồi. Máy móc sinh ra là để làm những công việc nhàm chán nhưng con người thì không.
Vì sao những người bán hàng giỏi luôn “giả định mình đang bán hàng”? Bởi vì họ mang trong mình tư duy “sát thủ”, luôn làm việc nghiêm túc và có trách nhiệm.
Vậy bạn có thực sự tin tưởng bản thân hay không?
Hãy nghĩ rằng một ngày nào đó mình sẽ thành công và tin tưởng vào năng lực của mình. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy nghi ngờ chính mình, hãy tạm dừng lại, sắp xếp lại tư duy và tiếp tục hành trình của mình.
- “Tôi không sợ những người luyện 10.000 cú đá một lần, tôi chỉ sợ những người luyện một cú đá 10.000 lần”.
Lý Tiểu Long từng khiến nhiều người khiếp sợ vì cú đá nhanh và chớp nhoáng của ông. Đó chỉ là một động tác cơ bản nhưng ông đã luyện tập nó hàng vạn lần.
Trong kỷ nguyên số, các nhà marketing rất dễ bị mất tập trung bởi vì tất cả mọi thứ thay đổi một cách quá nhanh chóng. Bạn có thể tạo ra hoặc thay đổi xu hướng chỉ bằng một cú nhấp chuột.
- Tiktok hay Twitter?
- Tôi có nên thử quảng cáo qua Facebook không?
- Làm sao để quảng cáo qua email tốt hơn?
Về bản chất, tất cả các kỹ thuật marketing kể trên đều hoạt động. Tuy nhiên, rất khó để chúng ta gắn bó với một kỹ thuật duy nhất và tuân theo kỷ luật.
Bạn có thể trải nghiệm nhiều kỹ thuật marketing khác nhau, điều này hoàn toàn hợp lý. Nhưng tại một số thời điểm bạn chỉ nên thực hiện một chiến lược duy nhất. Hãy chọn một trong những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter hoặc Instagram kiên trì dùng nó trong ít nhất 12 tháng.
- “Kẻ khôn ngoan học được nhiều điều từ một câu hỏi ngu ngốc nhưng kẻ ngu ngốc không học được gì từ một câu trả lời khôn ngoan”.
Lý Tiểu Long là một người rất khôn ngoan, ông luôn quan sát trước khi nói chuyện. Trong các buổi phỏng vấn, ông luôn thể hiện sự quan tâm dành cho người đối diện và trả lời câu hỏi một cách chân thành.
Hiện nay, nhiều nhà marketing đang đánh giá bản thân quá cao. Họ không xác định khách hàng mục tiêu và hiểu mong muốn của khách hàng. Nếu muốn kinh doanh thành công, bạn phải thường xuyên trao đổi với khách hàng của mình.
Hãy làm những điều mà hầu hết mọi người không làm: Lắng nghe ý kiến khách hàng bằng cách thực hiện những cuộc khảo sát và thăm dò ý kiến. Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn đưa ra quyết định kinh doanh dễ dàng hơn.
- “Cuộc sống không vận hành theo lý thuyết”
Lý Tiểu Long chỉ sống đến năm 32 tuổi nhưng sự thành công của ông là không thể chối cãi. Ông học theo triết lý Zen của Nhật Bản, sáng tạo ra một phong cách võ thuật mới mang tên Jeet Kune Do, trở thành bậc thầy sản xuất phim và giành chức vô địch tại giải đấu “Cha-Cha championship” do Hồng Kông tổ chức.
Hiện nay, rất nhiều người đang lạc lối trong thế giới phân tích. Thay vì bắt tay vào hành động, họ chỉ quan tâm đến việc phân tích và lập kế hoạch.
Nhưng những nhà marketing thành công thì hoàn toàn ngược lại. Giống như những nhà khoa học, họ làm vô số thử nghiệm để kiểm tra các giả định kinh doanh của mình. Chỉ khi nào các giả định được chứng minh thì họ mới đầu tư thời gian, tiền bạc và năng lượng vào chúng.
Bạn có thể suy nghĩ lớn nhưng hãy hành động một cách cẩn trọng, mọi thứ đều phải hoạt động theo tiến trình nhất định.
- Thay vì viết một cuốn sách, hãy viết một blog nhỏ trước.
- Thay vì lập trình một ứng dụng, hãy xây dựng một trang web vệ tinh trước.
- Thay vì lên kế hoạch cho một chiến dịch marketing lớn, hãy thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ.
- “Hãy tiếp nhận những điều hữu ích, bỏ qua những điều vô ích và thêm vào sự độc đáo của riêng bạn”
Lý Tiểu Long bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi chủ nghĩa tối giản và lối sống trung thực.
Trong các bộ phim của Lý Tiểu Long thường xuyên xuất hiện người thầy mà ông kính trọng. Mỗi khi đối mặt với kẻ thù, ông đều sử dụng những bài học chiến đấu của thầy để vượt qua những thách thức lớn.
Chạy theo những xu hướng marketing mới là điều rất đơn giản. Nhưng phong cách nào mới thực sự phù hợp với bạn? Kỹ thuật nào sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi thế nhất?
Để tìm ra phong cách marketing phù hợp với mình, bạn nên tận dụng lợi thế công nghệ để:
- Tìm kiếm những chuyên gia kinh doanh phù hợp với bạn
- Kiểm tra và áp dụng kiến thức của họ
- Tìm ra thứ phù hợp với bạn
- Tập trung vào những điều có liên kết mạnh mẽ với năng lực tự nhiên của bạn
- “Thực tế là chúng ta đang sống vì người khác”
Câu chuyện thành công của Lý Tiểu Long cũng bắt đầu từ những điều giản dị. Khi còn học đại học, ông từng dạy võ miễn phí cho một vài học sinh. Hay nói cách khác, Lý Tiểu Long đã tạo ra những giá trị vô cùng lớn cho cuộc sống.
Khách hàng không quan tâm đến việc bạn dùng giải pháp nào, họ chỉ quan tâm rằng bạn có thể giải quyết vấn đề cho họ hay không. Chỉ khi bạn mang lại lợi ích cho người khác thì bạn mới có cơ hội thành công.
Theo đó, bạn hoàn toàn có thể hiểu lý do tại sao mà Amazon lại dùng nhiều nguồn lực để tìm hiểu khách hàng đến thế. Tầm nhìn và sứ mệnh của Amazon là “biến khách hàng trở thành trung tâm”.
Bạn nên tạm thời gạt bỏ tiền tài, danh vọng sang một bên. Tại sao bạn muốn trở thành doanh nhân? Để thể hiện cái tôi của mình ư? Hay bạn muốn quan tâm nhiều hơn tới cuộc sống của người khác?
Thật nguy hiểm nếu bạn kết hợp những nguyên tắc marketing kể trên với thái độ thờ ơ. Lý Tiểu Long đã tìm ra một giải pháp tiếp cận mới, sử dụng triết lý Zen chính là cách đơn giản nhất.
Chiến lược của Lý Tiểu Long có thể tóm tắt như sau:
- Luôn cho rằng mình sẽ thành công
- Nắm vững những kiến thức cơ bản trước
- Đặt ra nhiều câu hỏi và bớt đưa ra những lời tuyên bố
- Hãy như những đứa trẻ, chạy theo trải nghiệm và liên tục học hỏi
- Học tập suốt đời nhưng vẫn phải giữ những giá trị riêng
- Giúp đỡ người khác và sống chân thành, cơ hội sẽ tới phía sau
Thành QuânTheo ENTC