Bén duyên với kinh doanh từ năm 10 tuổi, đến nay ông chủ đế chế đồ chơi “blind box’’ đã trở thành tỷ phú giàu có nổi tiếng toàn cầu.
POP MART có lẽ là cái tên không còn quá xa lạ với những người yêu thích đồ chơi nghệ thuật. Ngoài sự thú vị của sản phẩm, nhiều người cũng bất ngờ danh tính ông chủ đứng sau sự thành công của thương hiệu này. Và vị chủ tịch đó là Wang Ning.
Wang Ning sinh năm 1987 trong một gia đình buôn bán nhỏ ở Tân Hương, Hà Nam, Trung Quốc. Cha mẹ của anh mở cửa hàng băng đĩa, sau đó bán thêm đồng hồ, dụng cụ câu cá. Tuổi thơ của Wang Ning gắn liền với công việc kinh doanh của gia đình.
Khách hàng đến cửa hàng của nhà Wang Ning đều ấn tượng với cậu bé khoảng 10 tuổi, vóc dáng nhỏ nhắn nhưng vô cùng nhanh nhẹn, giới thiệu các mặt hàng như một ông chủ đích thực. Và có lẽ đây cũng là bước đệm cho sự nghiệp kinh doanh sau này của anh.
Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng
Thương vụ làm ăn đầu tiên của Wang Ning là mở lớp huấn luyện bóng đá sau khi kết thúc kỳ thi đại học. Dù không có sân tập, không huấn luyện viên nổi tiếng, chưa từng có kinh nghiệm đào tạo nhưng Wang Ning vẫn tuyển được 20 học sinh bằng cách phát tờ rơi trước cổng trường tiểu học.
Trong khoá đào tạo, Wang Ninh tự mình đảm nhận nhiều vai trò và cuối cùng bắt đầu một lớp huấn luyện ở quảng trường.
Năm 2005, Wang Ning được nhận vào chuyên ngành Quảng cáo tại Trường Cao đẳng Quốc tế Sias thuộc Đại học Trịnh Châu. Tại đây, Wang Ning đã khởi nghiệp với nghề bán CD. Anh vay mẹ 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,5 triệu đồng) để mua máy ảnh và thành lập studio “Days Studio”.
Wang Ning tự tay làm đĩa CD ghi lại cuộc sống sinh viên năm nhất sau 6 tháng đi học và đóng gói rồi bán chúng tại căng tin.
VCD bán giá 5 nhân dân tệ (khoảng 17.500 đồng), DVD bán giá 8 nhân dân tệ (khoảng 28.000 đồng). Trong số hơn 4.000 sinh viên năm nhất vào trường, đã có 2.300 người mua đĩa của Wang Ning.
Không lâu sau, công việc kinh doanh của Wang Ning phải tạm dừng. Năm 2008, Wang Ning mở cửa hàng tạp hoá “Grid Street”. Anh tự mình đi chọn từng món đồ. Cửa hàng nhanh chóng nổi tiếng, lợi nhuận ròng đạt hơn 10.000 nhân dân tệ mỗi tháng (khoảng 35 triệu đồng).
Vì mô hình kinh doanh đơn giản nên cửa hàng nhanh chóng sụt giảm doanh số. Lần đầu tiên Wang Ning cảm nhận được sự cạnh tranh khốc liệt trong buôn bán.
Bước ra khỏi vùng an toàn, đến Bắc Kinh khởi nghiệp
Sau khi tốt nghiệp, Wang Ning cảm thấy tầm nhìn của bản thân chưa đủ rộng nên đã giao “Grid Street” cho các bạn và đến Bắc Kinh.
Tại đây, Wang Ning làm nhân viên lập kế hoạch cho công ty giáo dục. Một năm sau, Wang Ning chuyển sang làm việc cho Sina. Tuy nhiên, anh nhận ra mình không phù hợp để làm văn phòng, và ý tưởng khởi nghiệp mới lại ra đời.
Khi đó, Wang Ning phát hiện ra LogOn – cửa hàng ở Hong Kong chuyên bày bán các sản phẩm thời thượng như trong siêu thị và rất thành công nên anh đã quyết định sao chép mô hình này rồi triển khai ở Bắc Kinh.
Nghĩ là làm, Wang Ning chuyển nhượng “Grid Street” và sử dụng 250.000 nhân dân tệ (hơn 875 triệu đồng) mà mình tiết kiệm được kết hợp cùng 1 số người bạn ở Bắc Kinh để thành lập nên Bubble Mart – chuyên các sản phẩm thời thượng (sau này được biết đến nhiều với tên gọi POP MART).
Những ngày đầu thành lập, Wang Ning và đội ngũ của mình đã bị vô số trung tâm thương mại từ chối. Họ đều cho rằng đây là một công việc kinh doanh không tưởng.
Tháng 11/2010, cửa hàng POP MART đầu tiên đã khai trương thành công tại một góc nhỏ của Trung tâm Âu Mỹ ở Zhongguancun, Bắc Kinh.
Cơ hội “lội ngược dòng”
Khi đã giải quyết được vấn đề mở cửa hàng thì Wang Ninh lại phải đối mặt với việc vận hành và quản lý. Phải rất vất vả Wang Ning mới thuê được nhân viên nhưng không lâu sau đó họ đồng loạt xin nghỉ.
Lúc này, Wang Ning cùng các thành viên sáng lập khác đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tự mình trở thành nhân viên cửa hàng. Năm đó không ai về quê ăn Tết. Công việc kinh doanh không mấy khả quan.
Wang Ning thậm chí từng đặt hy vọng vào một cây cầu vượt đang được xây dựng cạnh khu mua sắm: “Tôi tin rằng, ngày cây cầu được sửa chữa, chúng ta sẽ ổn thôi’’.
Sau một thời gian nghiên cứu, vị doanh nhân trẻ nhận ra việc kinh doanh cần nhiều vốn để quảng bá và bắt đầu tìm kiếm đầu tư. Vì không quen biết bất cứ nhà đầu tư hay bạn bè giàu có nào nên Wang Ning chỉ còn cách tham gia các buổi roadshow khởi nghiệp và gửi email dự án trên mạng.
Một ngày tháng 8/2012, nhà đầu tư thiên thần quan tâm đến POP MART quyết định đầu tư 2 triệu nhân dân tệ (hơn 7 tỷ đồng) cho Wang Ning. Thời điểm nhận được khoản đầu tư đầu tiên, anh gọi điện cho cha mình với giọng điệu hưng phấn: “Bố, hôm nay con trai bố là triệu phú!”
Trở thành ông chủ “đế chế đồ chơi” nổi tiếng toàn cầu
Năm 2016, Wang Ning đến Hong Kong để mua bản quyền IP của Molly, đặt nền móng vững chắc cho sự chuyển đổi thành công của POP MART.
Trong 5 năm tiếp theo, thương hiệu của Wang Ning liên tiếp ký nhiều hình ảnh siêu IP như SKULL PANDA, DIMOO và THE MONSTERS. Bên cạnh đó, công ty cũng tung ra các IP hiện đại như Ono và Xiao Dian Dou, được nhiều người tiêu dùng trẻ ưa chuộng.
Năm 2017, doanh thu của POP MART là 158 triệu nhân dân tệ (hơn 553 tỷ đồng). Thương hiệu này liên tiếp xếp hạng đầu tiên về doanh số danh mục đồ chơi của Tmall và cũng là thương hiệu danh mục đồ chơi đầu tiên lọt vào “câu lạc bộ 100 triệu nhân dân tệ” trong lịch sử của Double Eleven.
Tháng 12/2020, POP MART đã niêm yết thành công trên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc). Trong những năm qua, công ty này đã tiếp tục mở rộng về mặt công nghiệp xung quanh IP (công viên, trò chơi, hoạt hình,…) và đã mở rộng quy mô trên toàn cầu. Mục tiêu của Wang Ning là phát triển từ POP MART của Trung Quốc đến POP MART của thế giới.
Theo báo cáo tài chính năm 2021, doanh thu của hãng là 4,49 tỷ nhân dân tệ (gần 16 nghìn tỷ đồng) và lợi nhuận ròng đạt 850 triệu nhân dân tệ (hơn 2,9 nghìn tỷ đồng). Nhờ đó, POP MART đã trở thành nhà phát triển và điều hành IP đồ chơi thời thượng lớn nhất Trung Quốc.
Tỷ lệ sở hữu cổ phần hiện tại của Wang Ning tại POP MART là 49%. Theo giá trị thị trường mới nhất, giá trị của anh đã vượt quá 20 tỷ nhân dân tệ (hơn 70 nghìn tỷ đồng).
Từ bị phớt lờ đến trở nên nổi tiếng, từ cửa hàng một cửa hàng ban đầu đến 288 cửa hàng trên khắp thế giới, Wang Ning đã dùng sự kiên trì và nhẫn nại của mình để tạo ra xu hướng tiêu dùng.
Năm 2020, anh được Fortune (bản Trung) bình chọn vào danh sách “40 doanh nhân ưu tú dưới 40 tuổi của Trung Quốc”.
Năm 2022, Wang Ning đã đứng thứ 900 trong danh sách người giàu có trên toàn cầu và ngành công nghiệp lớn khi sở hữu khối tài sản 24,5 tỷ USD (hơn 623 nghìn tỷ đồng).
Tại Diễn đàn đổi mới kinh doanh Trung Quốc lần thứ 28 (tháng 3/2023), Wang Ninh được vinh danh là “Lãnh đạo trẻ của doanh nhân Trung Quốc”.
Tháng 5/2024, POP MART chính thức về Việt Nam. Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này được đặt tại Trung tâm thương mại Crescent Mall (Quận 7, TP HCM). POP MART Việt Nam hiện đang bày hơn 4.000 sản phẩm thuộc phiên bản giới hạn, sản phẩm mới, sản phẩm hot, phiên bản đặc biệt. Có thể kể đến như: LABUBU, SKULLPANDA, THE MONSTERS, CRYBABY x Powerpuff Girls…
Thời gian gần đây, dân mạng Việt nói riêng và thế giới nói chung mê LABUBU như điếu đổ, tạo nên cơn sốt săn lùng khắp nơi sau khi được Lisa (BLACKPINK) lăng xê.
LABUBU là nhân vật “quái vật thỏ” được sáng tạo bởi nghệ sĩ Kasing Lung từ năm 2015. Nổi bật với ngoại hình độc đáo gồm đôi tai dài của thỏ và hàm răng nhọn tinh quái, LABUBU chiếm được cảm tình nhờ toát lên vẻ hài hước. Sau khi được POP MART thu nạp, nhân vật này nằm trong seri The Monsters với nhiều hình hài khác nhau.
Ban đầu, LABUBU chỉ là đồ chơi trang trí, được giới sưu tầm art toy săn lùng. Sau khi trào lưu bag charm lên ngôi, LABUBU được các tín đồ thời trang sử dụng như một phụ kiện để trang trí túi xách, tăng điểm nhấn cho trang phục. Đây cũng là 2 mục đích sử dụng chính của LABUBU ở thời điểm hiện tại.
Theo Giang Giang–Phụ Nữ Số