TikTok đã bị Mark Zuckerberg “xử đẹp” trong năm 2023, trở về với hiện tại là kẻ “số 2”.
Cách đây không lâu, Mark Zuckerberg là người bị chế giễu nhiều nhất trong số các CEO của những Big Tech.
Bên cạnh việc thỉnh thoảng xuất hiện với vẻ ngoài giống… người máy ở nơi công cộng, khả năng lãnh đạo Facebook của anh đôi khi có vẻ là reactive (phản ứng lại hoàn cảnh, tức là chỉ hành động sau khi đã xảy ra sự cố) thay vì inventive (sáng tạo).
Bằng chứng là, dưới sự giám sát của Zuckerberg, gã khổng lồ mạng truyền thông xã hội đã thường xuyên trực tiếp sao chép ý tưởng từ các đối thủ nhỏ hơn thay vì tự nghĩ ra ý tưởng của chính mình. Chính xác hơn là thay vì tự tạo ra, Zuckerberg bỏ tiền ra mua, tăng trưởng thông qua việc mua lại Instagram và WhatsApp.
Công ty đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi vụ bê bối Cambridge Analytica, điều này làm nổi bật lượng dữ liệu mà công ty lưu trữ.
Việc Facebook đổi thương hiệu thành Meta vào năm 2021 nhìn qua giống như một cuộc đặt cược liều lĩnh vào một công nghệ chưa được chứng minh là metaverse.
Về mặt kinh doanh, Meta chứng kiến số lượng người dùng của mình giảm lần đầu tiên trong năm 2021.
Nhưng vào năm 2023, giá cổ phiếu của Meta gần như đã phục hồi lên mức cao nhất mọi thời đại, đẩy giá trị tài sản ròng của Mark Zuckerberg tăng thêm tới 84 tỷ USD.
Dưới đây là 5 khoảnh khắc quan trọng trong năm 2023 cho thấy Zuckerberg đã lật ngược tình thế tài tình như thế nào.
“Năm hiệu quả” khiến nhà đầu tư hài lòng
Năm của Zuckerberg khởi đầu không suôn sẻ vì anh phải tuyên bố cắt giảm việc làm trên quy mô lớn.
CEO Meta đã thực hiện hai đợt sa thải khi chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số, nguồn doanh thu chính của công ty, giảm sút. Kết quả là nhân viên Meta đã vẫy tay chào tạm biệt 21.000 đồng nghiệp. Zuckerberg gọi những động thái này là một phần quan trọng trong cái gọi là “Năm hiệu quả” mà anh ấy theo đuổi.
Bất chấp rủi ro gây ra cho tinh thần của người lao động và hình ảnh của Zuck, chiến lược này dường như đã được đền đáp.
Các nhà đầu tư tán dương Zuck vì đã ưu tiên các biện pháp cắt giảm chi phí trong môi trường kinh tế khó khăn, bao gồm cả việc loại bỏ các cấp quản lý cấp trung.
Kết quả là, vốn hóa thị trường của Meta tăng lên 919 tỷ USD.
Vào tháng 11, Zuckerberg đã bán ra khoảng 190 triệu USD từ cổ phiếu Meta, đưa anh trở lại top 10 trong danh sách tỷ phú của Bloomberg.
“Hot Zuck summer”
Thay vì những bức ảnh gây hài, mặt mũi lấm lem kem chống nắng, Instagram của Zuckerberg tràn ngập hình ảnh anh tham gia các cuộc đấu jiu-jitsu (và chiến thắng), ngoài ra còn có ảnh khoe ngực trần và cơ thể săn chắc bên cạnh các biểu tượng MMA như Israel Adesanya và Alexander Volkanovski.
Zuckerberg cũng xuất hiện hai lần trên podcast Lex Fridman – một chương trình nói về công nghệ. Trong lần xuất hiện đầu tiên, anh nói về chế độ tập luyện của mình, những rủi ro hiện hữu do AI gây ra và cách anh ấy nghĩ về đức tin. Trong lần xuất hiện thứ hai, anh ấy xuất hiện trong cuộc phỏng vấn được coi là “cuộc phỏng vấn đầu tiên trong metaverse”.
Zuck cũng bắt đầu tham gia vào mạng xã hội theo cách “hiểu biết hơn một chút”, đăng các meme. Trên Threads, người ta thường thấy Zuckerberg trả lời các bài đăng của võ sĩ UFC.
Mối thâm thù với Elon
Zuckerberg cũng phải cảm ơn một CEO công nghệ khác vì sự hồi sinh ngoạn mục của mình: Elon Musk.
Khi Musk tiếp quản Twitter một cách hỗn loạn, biến thành X và sau đó sa thải hàng loạt nhân viên, Zuckerberg vẫn tỏ ra là một CEO bình thường.
Điều đó chỉ trở nên khác thường khi Musk – người thừa nhận có thói quen tập thể dục khá nhẹ nhàng – thách đấu Zuckerberg trong một trận đấu MMA. Cùng lúc đó, người đứng đầu Meta đang khai thác sự hỗn loạn tại X bằng cách tung ra dịch vụ đối thủ Threads. “Zuck là một tên khốn”, Musk viết trên X, vài ngày sau khi Threads ra mắt.
Musk còn đe dọa sẽ đến nhà Zuckerberg để đấu với anh ta ở đó. Dĩ nhiên, mọi chuyện đã không xảy ra.
Sử dụng nguồn mở trên AI
AI đã trở thành nội dung hot trong năm nay nhờ ChatGPT. Nhưng thay vì cố gắng tìm kiếm chiến lược ăn theo, Meta quyết định làm điều gì đó khác biệt với AI.
Họ đã phát hành mô hình nguồn mở có tên Llama 2 vào tháng 7. Động thái này đã được các nhà phát triển hoan nghênh.
Họ tạo ra một công cụ AI mạnh mẽ và hầu như miễn phí. Điều này cũng mang lại sự minh bạch cho một công nghệ cần nó, giải quyết các vấn đề về sai lệch AI và “ảo giác”.
Dĩ nhiên, quan trọng là điều đó thúc đẩy nhiều sự hỗ trợ hơn cho Zuckerberg.
“Xử đẹp TikTok”
Duy trì sự phù hợp là một thách thức đối với Zuckerberg trong kỷ nguyên TikTok.
Những người dùng mạng xã hội thế hệ Z trẻ hơn đã đổ xô đến ứng dụng này để đăng tải nội dung trước cả Instagram. Ngày càng nhiều người đổ xô đến đó để theo dõi các vấn đề thời sự và lời khuyên nghề nghiệp.
Tuy nhiên, sức mạnh bền bỉ của TikTok giờ đây có thể không còn chắc chắn như người ta tưởng tượng nữa.
Dữ liệu của Apptopia cho thấy số lượng người dùng hoạt động hàng ngày của ứng dụng Facebook đã tăng 1,5% trong ba tháng tính đến tháng 9, trong khi Instagram tăng 1,5%. Số người dùng hoạt động hàng ngày của TikTok đã giảm khoảng 1% trong cùng khoảng thời gian đó. Theo công ty dữ liệu Demand Sage, Instagram có hơn 2,4 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, TikTok có 1,1 tỷ.
Thử thách năm 2024
Liệu Zuckerberg có tiếp tục đà phát triển vào năm tới?
Meta sẽ cần đẩy mạnh mảng metaverse của mình khi Apple chuẩn bị ra mắt sản phẩm cạnh tranh là tai nghe thực tế tăng cường Vision Pro.
Theo tờ Wall Street Journal, Zuckerberg cũng đang bị giám sát chặt chẽ trước các báo cáo cho rằng Instagram Reels không gỡ bỏ được nội dung khiêu dâm trẻ em.
Anh ấy cũng sẽ cần phải cẩn thận hơn một chút trong việc tập luyện. Anh đã bị thương nặng vào tháng 11 khi đang chuẩn bị cho một trận đấu MMA. Kết quả là anh phải phẫu thuật và hoãn trận đấu.
Internet luôn thay đổi về lượt thích và lượt không thích, và năm 2024 có thể cũng sẽ khá khác biệt đối với Zuck.
Theo: BI-Phương Linh-Theo An ninh Tiền tệ