Đây là một cú lật ngược tình thế tích cực của Mark Zuckerberg kể từ cuối năm 2021.
Lần đầu tiên sau 1 khoảng thời gian, những ứng dụng lớn nhất của Meta đang đánh bại TikTok ở hàng loạt thước đo chính.
Cụ thể, trong quý 3 của năm nay, lượt tải, lượng người sử dụng hàng ngày và lượng người dùng hàng tháng của 2 ứng dụng Facebook và Instagram đều tăng trên toàn cầu trong khi đó TikTok đối mặt với tình trạng đình trệ ở cả 3 thước đo trên.
Đây là một cú lật ngược tình thế tích cực của Meta kể từ cuối năm 2021 khi lượng người dùng của Facebook đã giảm lần đầu tiên trong lịch sử và tốc độ tăng trưởng ảm đạm ở mọi lĩnh vực. Một vài tháng sau đó, Meta chứng kiến một cú sốc khác khi doanh thu lần đầu tiên giảm.
Công ty ngay lập tức đã liên tục bị chỉ trích, bị mang ra so sánh trực diện với TikTok và các nhà đầu tư muốn CEO Mark Zuckerberg phải tập trung vào tăng trưởng nhiều hơn nữa và ít chi tiêu cho vũ trụ ảo. Cuối cùng, họ cũng đạt được điều đó.
Trong quý 3, lượng người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook tăng 1,5% và lượng người dùng hoạt động hàng tháng tăng 1,8%. Lượng người dùng hoạt động hàng ngày của Instagram tăng 1,5% và lượng người dùng hoạt động hàng tháng tăng 1,6%. Mặc dù cả hai ứng dụng đều có số lượt tải xuống giảm, Facebook giảm 3,8% và Instagram giảm 2,2% nhưng cả hai con số này đều tốt hơn TikTok.
Số lượt tải ứng dụng TikTok, thuộc sở hữu của Bytedance của Trung Quốc, đã giảm 12%, trong khi cả người dùng hàng ngày và hàng tháng đều giảm khoảng 1% trong quý.
Nghiên cứu từ Evercore cho thấy xu hướng tương tự giữa cả ba ứng dụng. Dựa trên dữ liệu từ SensorTower, Evercore nhận thấy mức sử dụng hàng ngày của Facebook và Instagram đều không thay đổi trong năm nay, trong khi số người dùng TikTok hàng ngày đã giảm 4% so với cùng kỳ.
Evercore cũng tập trung vào mức độ tương tác hoặc khi mọi người không chỉ mở ứng dụng mà còn nhấp vào, thích hoặc nhận xét về nội dung và dành thời gian cho ứng dụng. Mức độ tương tác của Instagram đã tăng nhiều nhất, tăng 9% từ đầu năm đến nay, trong khi mức độ tương tác tại TikTok tăng 8%. Riêng Facebook, mức độ tương tác chỉ tăng 2% trong năm nay nhưng đây là kết quả tốt hơn nhiều so với hầu hết năm 2021 và 2022 khi mức độ tương tác giảm liên tiếp trong vài quý.
Evercore viết trong một ghi chú vào tháng trước: “Nhìn chung, Facebook và Instagram đều chứng kiến sự tăng trưởng liên tục hàng năm về mức độ tương tác của người dùng, đạt mức cao kỷ lục và cao hơn mức năm 2019, dù Facebook có phần khiêm tốn hơn ở mọi mặt”.
Trong báo cáo hàng quý của mình, Meta cho biết tổng số người dùng hàng ngày của Facebook, bao gồm cả người dùng web, tăng 5%, trong khi người dùng hàng tháng tăng 3%. Theo công ty, trên tất cả các ứng dụng của mình, số người dùng hàng ngày và hàng tháng đã tăng 7%.
Có một số liệu mà TikTok vẫn đánh bại Facebook và Instagram: Thời gian trung bình người dùng dành cho ứng dụng. Evercore nhận thấy rằng người dùng TikTok trung bình dành “con số khổng lồ” tới 100 phút mỗi ngày cho ứng dụng này – tức là gần hai giờ. Người dùng trung bình của Instagram dành 58 phút mỗi ngày cho ứng dụng này, trong khi người dùng Facebook trung bình dành khoảng 45 phút.
Meta có 2 lĩnh vực tăng trưởng mới cũng có những tín hiệu khả quan. Đầu tiên là Reels – nền tảng video ngắn của Instgram ra mắt vào mùa thu năm 2021 để cạnh tranh với TikTok. Sản phẩm này đang bắt đầu cho những trái ngọt. Meta nói rằng Reels hiện “có doanh thu” trong báo cáo quý mới nhất và điều đó có nghĩa là chi nhánh này không còn đốt tiền của công ty.
Người đứng đầu Instagram là Adam Mosseri cũng lưu ý gần đây trong 1 video rằng Reels hiện chiếm “khoảng 1 nửa lượng thời gian trên Instagram” của người dùng.
Tiếp theo là Threads – ứng dụng mới ra mắt vào tháng 6 của công ty để cạnh tranh với Twitter. Những hứng khởi ban đầu với Threads đã nguội dần nhưng khi ứng dụng này ra mắt những tính năng mới, người dùng đã quay trở lại. Ứng dụng này hiện có 33 triệu người dùng hàng ngày và 100 triệu người dùng hàng tháng. Trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý, Zuckerberg nói rằng anh “rất vui” với tốc độ tăng trưởng của Threads và tham vọng đạt 1 tỷ người dùng với ứng dụng mới này.
“Nếu cứ giữ đà phát triển như thế này trong vài năm nữa, chúng tôi sẽ có cơ hội đạt được tham vọng của mình”, anh khẳng định.
Theo: BI-Phương Linh-Theo Nhịp sống thị trường