Quảng cáo là yếu tố quan trọng trong bán hàng online, làm thế nào để chi phí quảng cáo không “cắn” hết phần lợi nhuận? Trong bài giảng “Học nhanh bán lẹ trên nền tảng Facebook” do J&T Express tổ chức, anh Nguyễn Mạnh Linh, chuyên gia viral và digital marketing đã chia sẻ cách xây dựng chiến lược quảng cáo tối ưu.
Đây là chủ đề thứ hai trong chuỗi bài giảng về kinh doanh trực tuyến do J&T Express triển khai. Giảng viên đã cung cấp cho người tham gia “sơ đồ” kiến thức chi tiết để biến nền tảng Facebook thành “sân chơi” của riêng mình, bắt đầu từ việc khái quát 6 mục tiêu chiến dịch trong quảng cáo Facebook đến giúp người dùng hiểu rõ thuật toán phân phối nội dung, tiêu chuẩn thiết kế hình ảnh quảng cáo, công thức AIDA cho quảng cáo.
Bật mí những “Tip” quảng cáo thú vị không phải ai cũng biết
Chuyên gia cho rằng, trong 6 mục tiêu chiến dịch trong quảng cáo, có 2 loại quảng cáo thông dụng nhất được gần 90% nhà bán hàng sử dụng là quảng cáo theo lượt tương tác và quảng cáo doanh số. Vì thuật toán của Facebook luôn tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng thông qua hành vi của họ, các nhà bán hàng nên cung cấp nội dung giá trị, tương tác tích cực và lưu ý tuân thủ các tiêu chuẩn cộng đồng để tránh việc quảng cáo bị “flop” (bóp tương tác) do “ăn gậy” từ nền tảng này.
Bên cạnh việc mang đến các hướng dẫn chi tiết cách sử dụng chatbot để trả lời tự động với những câu hỏi lặp đi lặp lại của khách hàng, các “tip” sử dụng hình ảnh quảng cáo để thu hút, xu hướng “video câm” và các kỹ thuật bắn chữ trong quảng cáo video,…được giảng viên “bật mí” ngay trong nội dung bài giảng đều mang tính “thực chiến” cao.
Không nhiều nhà bán hàng biết rằng, ngay tại nút “call to action” của mỗi mẫu quảng cáo thì màu sắc đóng vai trò quan trọng và quyết định khả năng chốt đơn của khách hàng. “Nút call to action nếu dùng màu có tính dương như màu đỏ, cam sẽ giúp khách hàng chốt đơn nhanh hơn, màu xanh da trời làm khách hàng đắn đo, còn màu xanh lá cây phù hợp với các quảng cáo ngành tài chính.” – Giảng viên chia sẻ.
Một trong những “tip” quảng cáo facebook thực chiến đưa ra là các sản phẩm cao cấp đắt tiền cần nhấn mạnh vào yếu tố lý tính, trong khi các sản phẩm cùng loại với giá thành rẻ hơn nên nhấn vào yếu tố cảm tính. Ông Mạnh Linh dẫn chứng: “Khi quảng cáo 1 chai rượu vang cao cấp, cần nêu bật được các chi tiết vùng trồng nho, niên vụ nho, khí hậu, quy trình ủ, các nguyên liệu được pha chế cùng,… Với mỗi thành phần là một tuyệt phẩm, kết hợp lại sẽ tạo được một chai rượu vang siêu phẩm”.
Chia sẻ các chiêu thức bán hàng, chuyên gia nhấn mạnh “Hoạt động “trải nghiệm” rất phù hợp với bán xe, bán nhà, ghế mát-xa, mỹ phẩm. Còn chiêu tặng quà miễn phí luôn hiệu quả vì khách hàng nào cũng cần giảm giá, dù là những khách hàng nghìn tỷ”.
6 giây “thôi miên khách hàng” bằng quy tắc AIDA
90% khách hàng khi vào Facebook sẽ xem Newsfeed (trang chính) đầu tiên, có thể gọi đây là xương sống của Facebook. Vậy làm thế nào để nội dung quảng cáo ấn tượng khiến khách hàng tò mò muốn tìm hiểu sâu hơn?
Chuyên gia Nguyễn Mạnh Linh cho biết, quảng cáo Facebook quan trọng nhất ở 6 giây đầu tiên trong video hoặc 6 dòng đầu tiên trong nội dung, đây chính là khoảnh khắc mà nhà bán hàng phải tung mọi tuyệt kỹ “thôi miên khách hàng”. Bằng việc đưa ra công thức “AIDA” gồm 4 yếu tố chính: Attention (thu hút sự chú ý) – Interest (Tạo sự hứng thú) – Desire (Thúc đẩy khao khát) – Action (Yêu cầu hành động), giảng viên đã hướng dẫn những chủ shop, startup vận dụng nguyên tắc này để tạo một nội dung quảng cáo sáng tạo.
Trong các yếu tố giúp khách hàng “chốt đơn” nhanh chóng, không thể thiếu vai trò của đơn vị chuyển phát. J&T Express là cái tên được chuyên gia nhắc đến trong công tác đồng hành cùng nhà bán hàng. Đây là đơn vị tích cực hoàn thiện năng lực chuyển phát thông qua việc liên tục mở rộng mạng lưới hàng nghìn bưu cục trên toàn quốc, đảm bảo hàng hóa “đi đến nơi, về đến chốn”. Nhãn hàng này cũng nhanh chóng “chuyển đối số” khi cập nhật tính năng thanh toán đơn hàng qua QR Code động, giúp chủ shop tiết kiệm thời gian, hạn chế sai sót khâu đối soát thông tin. Song song đó, J&T Express còn chủ động hỗ trợ và kết nối với nhà bán mọi lúc, mọi nơi, 24/7 nhờ các hotline, website, email, các nền tảng mạng xã hội để thông tin đồng bộ, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình giao nhận hàng hóa.
Chương trình đào tạo bán hàng online miễn phí “Học nhanh bán lẹ trên nền tảng số” gồm 8 video bài giảng tạo cơ hội cho các hộ kinh doanh, chủ shop, startup xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản đồng thời học hỏi các kinh nghiệm thành công từ các chuyên gia marketing, bán hàng trên các nền tảng Facebook, TikTok Shop.
Truy cập: https://hocnhanhbanle.jtexpress.vn/ để đăng ký tham gia khóa học miễn phí.
Ánh Dương–Theo Tổ Quốc