Và cách mà Ryan Reynolds bắt chước để kiếm thêm 610 triệu USD
Vài năm trước, trong khi xây dựng những ngôi nhà nghỉ dưỡng cạnh nhau ở Mexico, George Clooney và hai người bạn đang nhấm nháp rượu tequila thì họ quyết định “tạo ra loại rượu tequila ngon nhất để uống và chia sẻ với bạn bè.”
Casamigos Tequila ra đời.
Bộ ba bắt đầu bán công khai thương hiệu của họ vào năm 2013, và 4 năm sau, Clooney & Company bán cổ phần của họ cho Diageo với giá 1.000.000.000 USD.
Đó cũng là công thức mà Ryan Reynolds người Canada đã sử dụng để bán rượu Aviation American Gin trong vòng chưa đầy 2 năm với giá 610.000.000 USD cho cùng một công ty.
Trong khi những người như Clooney rõ ràng có nhiều lợi thế và đặc quyền trong việc khởi nghiệp: vốn, tên tuổi, mối quan hệ, … thì chúng cũng là những lợi thế mà hàng trăm ngôi sao điện ảnh, vận động viên, nghệ sĩ giải trí và những người nổi tiếng trên mạng có được. Vậy điều gì đã khiến Clooney và Reynolds trở nên khác biệt?
Đây là công thức thành công của họ:
- Đam mê
Về cốt lõi, Clooney không cố gắng kiếm tiền hay phát triển doanh nghiệp. Anh chỉ thỏa mãn đam mê của bản thân. Anh chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường cá nhân. Niềm đam mê của anh chỉ đơn giản là tạo ra một loại rượu tequila tuyệt vời cho riêng mình, loại rượu mà anh có thể thưởng thức trong nhiều thập kỷ tới.
Bản thân nhà sản xuất luôn là khách hàng số một.
Đây là cách tôi viết tất cả các cuốn sách của mình. Tôi chỉ viết cho một khán giả – bản thân tôi. Cơ sở lý luận của tôi là: nếu tôi sẵn sàng cống hiến một năm cuộc đời mình để viết một cuốn sách, chắc chắn phải có một số người chịu chi ra ít tiền để đọc điều tâm huyết nhất mà tôi đã khám phá được. Nó bắt đầu bằng niềm đam mê cá nhân.
Kết luận
Đừng chỉ làm những gì bạn yêu thích, hãy làm những gì bạn đam mê. Nếu niềm đam mê của bạn là đích thực, người khác cũng sẽ đón nhận lấy.
- Quan hệ đối tác
Casamigos tạm dịch từ tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là ngôi nhà của những người bạn— và Clooney không làm điều đó một mình. Anh hợp tác với Rande Gerber (một chủ hộp đêm/ quán bar với 20 năm kinh nghiệm) và Michael Meldman (một ông trùm bất động sản chuyên phát triển các mặt hàng xa xỉ).
Rõ ràng, bộ ba có sự thu hút tuyệt vời. Tình bạn có thể là nền tảng tuyệt vời cho một mối quan hệ kinh doanh bởi vì yếu tố tin cậy đã được xây dựng sẵn. Điều không kém phần quan trọng là mỗi người trong số 3 người đàn ông đều chịu bỏ ra sự giàu có, kinh nghiệm và mối quan hệ của riêng mình.
Kết luận
Bạn chỉ có thể đạt đến được một mức độ nào đó nếu bạn làm một mình. Nhưng cùng với đồng nghiệp, bạn có thể đạt được xa hơn thế nữa, hơn cả những gì mỗi người có thể đạt được khi làm một mình.
- Sản phẩm
Họ không vội vàng đưa một sản phẩm kém chất lượng ra thị trường. Họ đã mất 2 năm và thử nghiệm hơn 700 tequilas để hoàn thiện công thức của mình. George Clooney có thể marketing đá viên cho người Alaska, nhưng nếu chất lượng rượu tequila ở mức dưới trung bình, thì anh sẽ nhanh chóng bị lên án bởi những tiêu chuẩn cao của thị trường siêu cao cấp.
Rande Gerber mô tả nhiệm vụ tìm ra loại rượu tequila hoàn hảo:
“Chúng tôi muốn một loại mà chúng tôi có thể uống trực tiếp hoặc uống với đá. Một thứ rượu mà chúng tôi có thể uống cả ngày lẫn đêm mà không bị cồn cào vào buổi sáng.”
Họ đã dành đủ thời gian cần thiết để tạo ra một loại đồ uống xuất sắc.
Kết luận
Hãy tạo ra những sản phẩm và dịch vụ xuất sắc một cách thực thụ, một cách có thể định lượng được, một cách không thể nào phủ nhận.
- Quảng cáo
Thương hiệu rượu tequila phát triển nhanh nhất thế giới tạo nên sự khác biệt bằng tính xác thực và tính cá nhân. Hoạt động marketing của họ rất chân thật và chi tiết, đồng thời họ không tung hô quá mức Clooney trên các bảng quảng cáo và TV để bán được hàng. Mặc dù người nổi tiếng thế giới có những lợi thế rõ ràng khi thành lập công ty, nhưng anh lại không hề phô trương. Tuy nhiên, thông điệp của họ rất rõ ràng: bản thân nhà sản xuất cũng uống rượu này.
Kết luận
Đừng sống khác với tên thương hiệu. Hãy sống thật và tự đặt mình vào đó. Kể câu chuyện của bạn. Chia sẻ trái tim của bạn. Truyền tầm nhìn của bạn.
- Tái đầu tư lợi nhuận
Trong vòng ba năm kể từ khi ra mắt công khai rượu tequila, Casamigos đã bán được 120.000 thùng mỗi năm. Clooney và công ty đã có thể thu được nhiều lợi nhuận, nhưng thay vào đó, họ đầu tư tiếp vào sản phẩm, con người và công chúng của họ. Thay vì lấy cổ tức, họ đã lôi kéo Warren Buffett và tái đầu tư với tư duy dài hạn.
Kết luận
Hãy kiên nhẫn. Trữ hạt giống và trồng lại cánh đồng. Nếu ý tưởng của bạn đủ tốt để thu được một khoản lợi nhuận nhỏ, thì nó có thể đủ tốt để tạo ra một khoản lợi nhuận lớn.
Rõ ràng, kiếm tiền không phải là mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp. Mà là tạo ra một tác động tích cực.
Clooney và những người bạn của anh đã nâng tầm giá trị của ngành công nghiệp này bằng cách mang đến thị trường một sản phẩm đích thực, chất lượng cao. Họ cũng sử dụng lợi nhuận để cải thiện thế giới theo những cách thậm chí còn có ý nghĩa hơn. Hãy tưởng tượng Quỹ Clooney sẽ có những động thái gì.
Mộc Dương-Theo BMCopy link