Bán hàng online quả thực rất hữu ích!
Anh Francisco Rivera, 26 tuổi, sống tại Orlando, Florida (Mỹ) không hề thích nến, song lại có thể kiếm được nguồn thu nhập 6 chữ số mỗi năm nhờ bán chúng trên sàn thương mại điện tử Etsy. Trước đó, vào tháng 2 năm ngoái, công việc gia sư bán thời gian bị ảnh hưởng nặng nề do COVID-19 nên anh chàng buộc phải kiếm thêm thu nhập.
Tình cờ tìm thấy một video trên YouTube nói về hình thức kinh doanh tay trái “in theo yêu cầu” – nơi người bán tạo ra các thiết kế cho các sản phẩm như áo phông hoặc cốc, Rivera quyết định làm theo. Trình tự như sau: Đăng các thiết kế lên các sàn thương mại điện tử Etsy hoặc Amazon, sau đó chuyển cho bên thứ ba in ấn nếu có khách đặt hàng.
Đối với sản phẩm của mình, Rivera chọn nến hữu cơ màu trung tính với các nhãn mác vui vẻ. Gian hàng online đã mang lại doanh số khoảng 462.000 USD (khoảng 12 tỷ đồng) vào năm ngoái, theo các tài liệu được CNBC Make It có được. Tất cả đủ để anh từ bỏ công việc gia sư vào tháng 12/2023.
Rivera ước tính lãi từ 30% đến 50% cho mỗi sản phẩm bán ra. Chi phí bao gồm phí nền tảng cho Etsy, marketing và các dịch vụ cho bên thứ ba.
Thông thường, Rivera chỉ làm việc 20 phút/ngày. Có hôm làm thêm việc cũng chỉ tối đa 2 tiếng để nghiên cứu xu hướng và thiết kế nhãn nến mới. Thời gian còn lại được anh chàng tận dụng để theo đuổi sự nghiệp âm nhạc.
“Tôi kiếm được nhiều tiền hơn bao giờ hết, nhưng lại làm việc ít hơn bao giờ hết”, chàng thanh niên GenZ chia sẻ.
Theo Rivera, mô hình kinh doanh in theo yêu cầu rủi ro rất thấp. Chỉ mất 20 cent (237 đồng) để đăng bán thứ gì đó trên Etsy. Tài khoản Canva cũng là đi mượn.
“Tôi không nghĩ mình đặc biệt. Tôi chỉ chăm chỉ làm việc. Thời gian và sự linh hoạt đều có giá trị”, Rivera nói và cho biết anh thực sự không đam mê bán nến, thậm chí còn dị ứng với sản phẩm này. Tuy nhiên, trong thời điểm bắt đầu khởi nghiệp, nến là danh mục rất cạnh tranh trong dịch vụ in theo yêu cầu.
“Cảm giác như có nhiều cơ hội kinh doanh hơn với nến. Chúng là những món quà tuyệt vời, rất nhiều người mua nến trên Etsy. Một số cửa hàng thường nổi tiếng chỉ trong vòng 1 năm”, anh nói và cho biết nhược điểm lớn nhất của công việc này là đối thủ sao chép quá nhiều. Rivera từng phải nộp đơn kiện vi phạm bản quyền và đó là một mớ bòng bong.
Bản thân sàn thương mại điện tử Etsy rất kín tiếng về thuật toán. Người bán có thể sửa đổi một số thứ, chẳng hạn như hình ảnh hoặc mô tả sản phẩm để mặt hàng đó lọt top kết quả tìm kiếm.
“Tôi không thấy hiệu quả lớn khi thực hiện những thay đổi này, vì vậy tôi thà tập trung vào việc tung ra những sản phẩm mới”, anh nói.
Đưa ra lời khuyên cho những người mới vào nghề, Rivera cho hay một số người ưa thích dùng các công cụ phân tích bán hàng để nghiên cứu nhu cầu và đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, anh cho rằng những công cụ này không hoàn toàn hữu ích.
“Không nên quá cứng nhắc với tính sáng tạo của bản thân. Hãy nghiên cứu những sản phẩm khác đang bán chạy. Thêm nét độc đáo của riêng bạn vào đó”, anh nói
Theo: CNBC-Vũ Anh-Theo An ninh Tiền tệ