Bạn có biết vì sao logo quả táo của Apple lại có một mảnh khuyết hay vì sao Google dùng những màu sắc như vậy trên biểu tượng của mình?
Logo là hình ảnh thiết kế đại diện cho một nhãn hàng hoặc doanh nghiệp, góp phần không nhỏ trong quá trình quảng bá thương hiệu và tăng độ nhận diện. Một logo thành công là khi mọi người, không chỉ khách hàng nhìn vào đều có thể ấn tượng và nhớ đến thương hiệu. Có hàng loạt logo của các công ty nổi tiếng toàn cầu đơn giản nhưng lại ẩn chứa câu chuyện và ý nghĩa thú vị.
Apple
Hình ảnh quả táo cắn dở đơn giản đã trở thành biểu tượng của công ty lớn nhất toàn cầu hiện nay – Apple. Ông lớn công nghệ đã nhiều lần thay đổi thiết kế logo nhưng quả táo khuyết vẫn luôn bất biến.
Steve Jobs đặt tên công ty của mình là Apple bởi vì trong thời điểm đó, ông đang… ăn kiêng với chế độ toàn trái cây. Ngoài ra, Jobs cũng thấy đây là một từ “có sức mạnh”. Vì mang cái tên như vậy, rõ ràng logo hãng cũng phải là quả táo. Rob Janoff – nhà thiết kế của logo táo khuyết cho biết lý do quả táo cần có mẩu nhỏ bị khuyết rất đơn giản: để mọi người không nhầm lẫn nó với quả anh đào.
McDonald’s
Điểm đặc sắc nhất trên logo của McDonald’s là thiết kế các vòm vàng tạo nên chữ M. Khi nhà hàng McDonald’s nhượng quyền đầu tiên được thành lập vào năm 1952, các mái vòm là một phần thiết kế đặc trưng bên ngoài của cơ sở nên được đưa vào logo. Kể từ đó, các mái vòm vẫn tồn tại trong nhiều lần thiết kế lại logo trong hơn 60 năm.
Màu sắc thương hiệu là vàng và đỏ cũng là một định hướng có chủ đích. Màu đỏ tượng trưng cho năng lượng và sự kích thích, trong khi màu vàng liên quan đến hạnh phúc. Việc có các mái vòm màu vàng tạo tầm nhìn nổi bật, cho phép mọi người dễ dàng phát hiện ra biển quảng cáo của McDonald’s trên một con đường đông đúc.
Google đã xây dựng được thế độc quyền mạnh mẽ trên thị trường công cụ tìm kiếm với hơn 60% dân số toàn cầu sử dụng. Biểu tượng của Google có vẻ giống như một thiết kế đơn giản và đầy màu sắc. Bên cạnh đó, Google cũng nổi tiếng với việc thay đổi thiết kế của mình theo những ngày quan trọng hoặc sự kiện lịch sử.
Logo lần đầu tiên được tạo ra vào năm 1997 bởi Larry Page. Màu sắc của các chữ cái không phải ngẫu nhiên. Cụ thể, màu đỏ, xanh lam và vàng là 3 màu cơ bản. Chữ L màu xanh lá cây, màu “lạc loài” là để miêu tả nỗ lực suy nghĩ sáng tạo của Google.
Nik
Hãng đồ thể thao Nike có một trong những logo mang tính biểu tượng nhất. Khi thành lập, nhà sáng lập Phil Knight của Nike muốn có một logo truyền cảm hứng cho sự chuyển động và quyết tâm. Ông đã liên hệ với một trong những sinh viên của mình, Carolyn Davidson, để giúp thiết kế logo cho công ty.
Davidson đã tạo ra một số mẫu thiết kế, và Knight đã chọn hình ảnh đơn giản không ngờ, vì dấu “V” này biểu tượng cho đôi cánh của nữ thần Hy Lạp Nike. Nhà thiết kế Davidson đã nhận được 35 USD cho sáng tạo của mình vì chẳng ai nghĩ nó sẽ trở thành logo huyền thoại đến thế.
Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (World Wide Fund For Nature – WWF)
Trong hơn 60 năm qua, World Wide Fund For Nature (WWF) đã trở thành tổ chức lớn nhất thế giới trong công tác bảo tồn thiên nhiên. Biểu tượng của nó dường như không quá khó hiểu, là chú gấu trúc – loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng và cũng nổi tiếng trong công chúng.
Thực chất đây không phải một chú gấu trúc nói chung mà có nguyên mẫu hẳn hoi. Đó là Chi Chi – một cô gấu trúc ở Vườn thú London và được vẽ vào năm 1961. Có một điều thú vị giúp gấu trúc được WWF chọn làm logo, đó là vì chúng có lông màu đen trắng. Nhờ thế mà logo không phải đổ màu và giúp ngân sách in ấn phải chăng hơn nhiều so với một linh vật màu.
National Geographic
National Geographic – kênh truyền hình chuyên sản xuất phim tài liệu về khoa học, khám phá sở hữu logo không hề đơn giản hơn là một hình chữ nhật dọc màu vàng đặt cạnh tên thương hiệu. Nó gắn liền với thương hiệu đến nỗi trước đây National Geographic đã thực hiện một đợt thử nghiệm dùng logo chỉ có hình chữ nhật không, không có tên và gần như tất cả mọi người, kể cả không phải khán giả cũng nhận diện ra ngay.
Thiết kế logo là của một công ty tên là Chermayeff & Geismar. Hình hộp chữ nhật màu vàng khiến mọi người phải cố gắng suy đoán về nguồn gốc và nguồn cảm hứng của logo. Quan điểm được công nhận nhiều nhất là màu vàng trong logo đại diện cho mặt trời, ánh sáng chiếu khắp nơi trên thế giới, giống như phạm vi tiếp cận toàn cầu của kênh. Logo này là bằng chứng cho thấy dù đơn giản đến khó hiểu nhưng thiết kế vẫn có thể thành công.
Nguồn: Logo