Josh Ellwood là chuyên gia bán hàng Amazon, chủ một kênh Youtube nổi tiếng, nhà tư vấn, phát triển sản phẩm và cổ đông của nhiều doanh nghiệp.
Năm 2017, Josh Ellwood tốt nghiệp đại học và làm kỹ sư tại một công ty dầu khí với thu nhập 98.500 USD mỗi năm. Sau khi thành công với nhiều công việc tay trái khác nhau, chàng trai 28 tuổi này đã nghỉ làm tại công ty để tự kinh doanh trong nhiều vai trò như chuyên gia bán hàng Amazon, chủ một kênh Youtube nổi tiếng, nhà tư vấn, phát triển sản phẩm và cổ đông của nhiều doanh nghiệp. Đến nay, anh chỉ làm việc 3,5 ngày/tuần và kiếm được hơn 189.000 USD từ 7 nguồn thu nhập.
“Giờ tôi chỉ làm việc 22 giờ một tuần, nghỉ từ chiều thứ năm đến cuối tuần. Tôi có nhiều thời gian hơn cho gia đình và các mối quan tâm khác, có thể chơi golf với ông nội, nấu bữa tối cho cả nhà hay bắt đầu các dự án kinh doanh mới”, Josh chia sẻ với CNBC Make It.
Với Josh, đây là những quy tắc “nằm lòng” để biến việc làm thêm thành việc chính, làm ít thời gian hơn nhưng kiếm được nhiều hơn.
- Đừng ngại thất bại
Ban đầu, Josh mua bất động sản cho thuê, đặt quảng cáo trên xe Uber và cho thuê xe Polaris Slingshot ba bánh trên Turo, nền tảng chia sẻ xe hơi, nhưng thất bại toàn tập. Chỉ đến khi bán hàng trên Amazon và sử dụng dịch vụ Fulfillment By Amazon (FBA), anh mới bắt đầu có thu nhập thụ động. Sản phẩm đầu tiên chàng trai này bán là những chiếc tai nghe trị giá 1.000 USD, rồi đến hộp đựng iPhone và dụng cụ thể thao. Cứ như vậy, anh đã kiếm được hơn 25.000 USD vào năm 2019.
“Sau đó, tôi đã nảy ra ý tưởng mở kênh YouTube để chia sẻ kinh nghiệm với mọi người mà chẳng ngờ, đây lại là nguồn thu nhập chính cho tôi trong tương lai”, anh cho biết.
- Phát triển cộng đồng trong lĩnh vực của mình
Josh lập kênh YouTube “Debt To Dollars” đầu năm 2020 và cam kết đăng ít nhất 2 video mỗi tuần. Chỉ sau 8 tháng, kênh đã đạt 14.000 người đăng ký và 871.000 lượt xem. Khi ấy, anh quyết định mở lớp hướng dẫn 1:1 về cách kiếm tiền trên Amazon. Các buổi tư vấn được thực hiện trên nền tảng Patreon, với mức phí 50 USD/tháng.
Josh kể tiếp, “Đến tháng 2 năm ngoái, tôi phát triển thêm dịch vụ nghiên cứu sản phẩm trên Fiverr. Khách hàng sẽ trả phí để tìm các sản phẩm có nhu cầu cao, cạnh tranh thấp để bán trên Amazon như đồ chơi thịnh hành, đồ dùng cho thú cưng hoặc phụ kiện du lịch”.
Theo Josh, việc phát triển công việc dựa trên chính cộng đồng này đã giúp anh hiện thực hoá mục tiêu thu nhập ban đầu.
- Ưu tiên xử lý nợ
Một trong những yếu tố khiến Josh có thể nghỉ công việc toàn thời gian với thu nhập ít ỏi là anh đã trả hết các khoản nợ, ngoại trừ nhà và xe hơi. Chàng trai 28 tuổi đã áp dụng phương pháp “Debt Snowball” như sau:
– Liệt kê tất cả các khoản nợ từ nhỏ nhất đến lớn nhất.
– Thanh toán tối đa khoản nợ nhỏ nhất và tối thiểu cho các khoản khác.
– Lặp lại đến khi trả hết khoản nợ nhỏ nhất, sau đó tới khoản nhỏ nhất tiếp theo.
- Sớm hoàn thành thủ tục pháp lý cho doanh nghiệp
Josh nhấn mạnh, “Thủ tục pháp lý sẽ giúp bảo vệ tài sản và tạo lợi thế thuế”. Đồng thời anh cũng đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ, nên tìm hiểu kỹ luật, các chính sách hỗ trợ, trách nhiệm và quyền hạn của cá nhân và doanh nghiệp.
- Xây dựng thời gian biểu phù hợp
Ban đầu khi chưa nghỉ hẳn việc chính, Josh cho biết anh rất thiếu động lực để tập trung cho các nghề tay trái. Anh phải lên thời gian biểu và quyết tâm bám sát lịch, chỉ tập trung làm các việc làm thêm vào tối trong tuần và sáng thứ 7. Đến hiện giờ, anh vẫn giữ thói quen lên lịch và sắp xếp công việc theo kế hoạch.
“Nếu không dành thời gian cụ thể cho từng đầu mục công việc, việc kinh doanh sẽ rối lên với các ưu tiên hàng ngày”, Josh nói thêm.
- Thiết lập hệ thống hỗ trợ
Josh cho biết anh tập trung đầu tư vào các mô hình kinh doanh đòi hỏi ít thời gian nhất có thể. Đó là cách duy nhất giúp anh có thể làm việc 22 giờ mỗi tuần và vẫn tăng được nhiều nguồn thu nhập.
Anh luôn chú ý cải tiến các quy trình. “Ví dụ như trước đây, tôi đã từng dành 4-8 giờ/tuần để chỉnh sửa video. Sau đó, tôi quyết định thuê ngoài, tuy cũng mất thời gian cân đối ngân sách và tìm đối tác phù hợp, nhưng rõ ràng là hiệu quả hơn. Thời gian chỉnh video trước đây giờ tôi tận dụng để tối ưu hoá công việc kinh doanh”.
- Tạo khác biệt cho sản phẩm
Theo chàng trai 28 tuổi, điều cốt lõi để tạo nên thành công trong kinh doanh là khiến khách hàng ghi nhớ được sản phẩm của mình. Doanh nghiệp nên đầu tư vào việc tạo dấu ấn khác biệt và tăng tính nhận diện cho sản phẩm.
“Khi mới bán hàng trên Amazon, tôi thường dùng ảnh hãng cung cấp, khiến sản phẩm của tôi cũng giống như bao sản phẩm khác thị trường. Không có gì đặc sắc, không thu hút khách hàng. Sau đó, tôi hiểu tầm quan trọng của việc tạo ra khác biệt, tôi bắt đầu chụp ảnh sản phẩm của riêng mình và thiết kế bao bì tùy chỉnh. Doanh số bán hàng của tôi tăng vọt.” Josh nói thêm.
Theo Hồng Ngọc-Theo ndh