Sau 2 lần khởi nghiệp phá sản, người phụ nữ này thành nữ triệu phú tự thân với tài sản 240 triệu USD nhờ ‘bẫy’ mùi hôi WC khi ‘đi nặng’
Năm ngoái, doanh thu của hãng đạt 63 triệu USD và dự kiến sẽ đạt 100 triệu USD trong năm nay. Công ty được Forbes định giá 250 triệu USD. Suzy Batiz, nữ sáng lập sở hữu 97% Poo-Pourri có tài sản ước tính hơn 240 triệu USD và là một trong những nữ triệu phú tự thân giàu nhất nước Mỹ.
Batiz chia sẻ về cách marketing thu hút khách hàng của Poo-Pourri: “Ban đầu, mọi người coi đây chỉ là món quà mà tôi tặng cho họ nhưng sau đó họ phát hiện ra rằng mình không thể sống thiếu nó. Có rất nhiều điều phải lo lắng trong cuộc sống và mùi hôi trong nhà vệ sinh không nên là một trong số đó”.
Video quảng cáo đầu tiên mang tên “Girls Don’t Poop” của Poo-Pourri đã trở thành một hiện tượng trên mạng với hơn 10 triệu lượt xem trong 2 tuần và đem lại lượng đơn đặt hàng trị giá 4 triệu USD. Đến nay, tổng cộng các video của Poo-Pourri đã được xem hơn 350 triệu lần.
Batiz gần đây đã từ chối lời đề nghị mua lại công ty. Cô cho biết mục tiêu sắp tới của Poo-Pourri không chỉ là chiến dịch quảng cáo mới mà còn là sản phẩm mới, bao gồm sản phẩm giúp giảm mùi hôi chân và giảm mùi hôi của thú cưng.
Nữ doanh nhân 54 tuổi sinh ra trong một gia đình nghèo ở vùng nông thôn Arkansas. Cha cô nghiện rượu còn mẹ của cô bị trầm cảm. Chính vì vậy, ngay từ khi còn nhỏ, cô đã có suy nghĩ rằng tiền là lối thoát duy nhất của mình.
Batiz từng vẽ và bán quần áo trên một chiếc xe lưu động. Năm 17 tuổi, cô được hãng thời trang Guess mời đến New York làm việc nhưng bị mẹ ngăn cản vì bà lo sợ họ sẽ vắt kiệt sức lao động và đào thải cô sau một thời gian.
2 năm sau, cô kết hôn và mở một cửa hàng váy cưới bằng số tiền 40.000 USD mượn của gia đình và bạn bè. Tuy nhiên do tốn kém quá nhiều chi phí nên cô đã rơi vào cảnh phá sản ngay trước sinh nhật lần thứ 21.
Sau đó, cô ly hôn người chồng đầu tiên, kết hôn lần 2 và sinh 2 con. 4 năm sau, cô ly dị và không lâu sau đó kết hôn với người chồng thứ 3. Để lo cho gia đình, cô đã tham gia các cuộc thi bikini và điều hành một doanh nghiệp bán đồ lót cho vũ nữ thoát y. Năm 1997, Batiz và chồng con chuyển đến Texas. Tại đây, cô xin được việc trong một công ty tuyển dụng và đó cũng là khi cô nảy ra ý tưởng về trang web kết nối nhà tuyển dụng và ứng viên tiềm năng dựa trên văn hóa doanh nghiệp.
Batiz quyết định dùng toàn bộ tiền tiết kiệm để đặt cược vào trang web này. Các nhà đầu tư mạo hiểm hứa sẽ rót 5 triệu USD cho ý tưởng của cô nhưng không may là họ đã nhanh chóng rút lui khi bong bóng dot-com vỡ năm 2000 và thị trường chứng khoán sụp đổ vào năm sau. Không thể trả hết nợ kinh doanh, Batiz nộp đơn xin phá sản lần thứ 2.
Sau 2 lần thất bại, Batiz tuyên bố sẽ không bao giờ vay nợ hay thành lập công ty để tránh rơi vào tình cảnh như lúc bấy giờ thêm lần nữa. Mặc dù vậy, bữa tối định mệnh vào năm 2006 đã thay đổi tất cả. Trong khi một thành viên gia đình đang “giải quyết nỗi buồn” trong nhà vệ sinh, anh rể của Batiz đưa ra câu hỏi liệu mùi hôi có thể bị “bẫy” để không thoát ra ngoài không.
Batiz cho biết lúc đó cô đã nghĩ ngay đến những loại tinh dầu cay nồng mà cô dùng để thư giãn. Trong 9 tháng tiếp theo, cô tiến hành nghiên cứu các loại dầu và cách tự nhiên để giải quyết mùi hôi trong toilet.
Cuối cùng, vào một ngày đẹp trời, chồng của cô bước ra từ nhà vệ sinh và nói: “Lạy Chúa, chúng ta sẽ trở thành những triệu phú”.
Cơ chế hoạt động của tinh dầu “bẫy” mùi hôi: Các loại dầu (tất cả đều có thành phần tự nhiên) được xịt lên mặt nước bên trong bồn cầu trước khi người dùng “đi nặng” và chúng sẽ tạo ra một lớp màng chắn ngăn mùi hôi tỏa ra. Năm 2007, Batiz bắt đầu tặng sản phẩm cho bạn bè dùng thử.
Tiếng lành đồn xa, chai xịt của Batiz dần được nhiều người biết đến hơn. Cô đặt hàng 1.000 chai để bán từ nhà sản xuất ở Pittsburgh và bắt đầu giới thiệu sản phẩm tại các triển lãm thương mại. Kết thúc năm kinh doanh đầu tiên, Poo-Pourri đã bán được 260.000 chai, đạt doanh thu 1 triệu USD.
Khi Internet trở nên phổ biến và các đối thủ xuất hiện nhiều hơn, Batiz quyết định làm một điều gì đó để tăng khả năng cạnh tranh của Poo-Pourri. Vì không đủ chi phí mua quảng cáo trên truyền hình nên cô đã làm video để quảng bá sản phẩm.
Tháng 9/2013, công ty đăng tải video “Girls Don’t Poop” lên YouTube và chỉ trong vòng 2 tuần, video này đã thu hút hơn 10 triệu lượt xem. Trong 1 tuần tiếp theo, Poo-Pourri đã nhận được lượng đơn đặt hàng trị giá 4 triệu USD. 1 năm sau, doanh số của hãng đã tăng tới 80% lên 27 triệu USD. Năm 2019, doanh thu của công ty tăng 108% so với năm trước, doanh thu quý đầu tiên đạt 16,5 triệu USD.
Hiện Batiz đang tập trung phát triển một sản phẩm làm sạch bền vững và không chứa hóa chất mới mang tên Supernatural. Tuy từ chối nhiều lời đề nghị mua lại Poo-Pourri nhưng cô cho biết mình sẽ rời đi khi không còn cảm thấy hứng thú và tâm huyết với công việc.
Gia Vũ – Theo Forbes