“Lúc đó tôi đã nghĩ, chỉ cần quay một video hết sức đơn giản thôi mà cũng kiếm được ngần đó tiền, vậy thì tôi cũng muốn làm.”
Nhuận Thổ sinh ra tại một huyện nhỏ tại Tây An, bắt đầu khởi nghiệp khi còn học đại học. Năm 2019, bước vào đường đua kinh doanh liên kết trên Douyin (phiên bản của Tiktok tại Trung Quốc), năm 2023, anh chuyển mình, kinh doanh sản phẩm, thương hiệu của chính mình.
“Trước khi đi học tiểu học, điều kiện gia đình tôi không được khá giả, ở đơn vị của ba có một dãy phòng, mỗi một dãy có 10 gian phòng, mỗi một nhân viên của đơn vị sẽ được cấp một gian, một nhà ba người chúng tôi ở trong đó. Tuy nhiên, lúc đó vẫn cảm thấy khá là vui vẻ và hạnh phúc. Với tôi thì khi đó, khoảng thời gian vui vẻ nhất là nghỉ hè, chơi thả diều, chơi bắn bi, chơi bài”, Nhuận Thổ chia sẻ về tuổi thơ của mình.
Lý do khởi nghiệp duy nhất của anh là vì muốn kiếm tiền, muốn có thêm chút tiền tiêu. Không có động cơ gì quá sâu xa.
Phương thức kiếm tiền đầu tiên của Nhuận Thổ bắt đầu với Taobao, giúp nhà bán hàng quảng bá sản phẩm và kiếm thù lao từ công việc đó. “Khi đó, tôi cùng một người bạn hợp tác làm, khi đó một tháng, chúng tôi kiếm được khoảng 10.000-20.000 tệ (khoảng 32-65 triệu đồng)”, anh cho biết.
“Khi thành phố Hàng Châu mở một hội nghị thương mại điện tử Douyin, có người quay một video ngắn, một ngày kiếm được 20 vạn – 30 vạn tệ (khoàng 650 triệu – 970 triệu đồng), phương thức lựa chọn sản phẩm của người đó cũng khá tương đồng với cách tôi làm với Taobao, chỉ là giới thiệu sản phẩm trên Taobao qua các video ngắn và bán cho người dùng trên Douyin, lúc đó tôi đã nghĩ, chỉ cần quay một video hết sức đơn giản thôi mà cũng kiếm được ngần đó tiền, vậy thì tôi cũng muốn làm”, anh nhớ lại.
Nhuận Thổ cũng quay một video ngắn, tổng cộng quá trình quay chưa tới 10 phút, cắt ghép cũng rất hời hợt, nhưng nó thực sự hot, được vài trăm ngàn lượt xem, trong chốc lát kiếm được 5-6 vạn tệ (khoảng 160 triệu -195 triệu đồng), lúc đó anh đã nghĩ, cứ đà này 1 tháng chẳng phải sẽ kiếm được 1 triệu tệ (khoảng 3.2 tỷ đồng), vui lắm, nhưng sang ngày thứ hai thì chẳng có mấy lượt xem nữa. Đó là năm 2019, khi đó logic chọn sản phẩm bán hàng là chọn những nhà bán hàng có thể đưa ra mức hoa hồng cao, vì lượng sản phẩm nhiều.
Năm 2022, là sản phẩm xịt giặt quần áo dạng mousse (dạng xịt bọt mịn), doanh thu khi đó rơi vào khoảng 200 triệu tệ (khoảng 652 tỷ đồng). Loại nước giặt hoặc bột giặt thông thường có thể chỉ bán được với mức giá cao nhất là 19.9 tệ, nhưng sản phẩm xịt giặt quần áo này của Nhuận Thổ có thể bán được với giá 39 tệ, trên thực tế vốn bỏ ra không chênh lệch quá nhiều.
Công việc làm ăn thuận lợi, ở tuổi 28, sở hữu khối tài sản không phải dạng vừa, lên tới hàng trăm tỷ đồng doanh thu, nhưng Nhuận Thổ tiết lộ, anh không có cảm giác gì quá đặc biệt, bởi lẽ khi kinh doanh, anh quen biết được rất nhiều người bạn giỏi giang, anh luôn đặt mình vào trạng thái so sánh với họ, tôi phát hiện ra mình là người kém cỏi nhất trong số đó.
Nói về bí quyết kinh doanh, Nhuận Thổ đưa ra lời khuyên: “Đừng chọn quá nhiều sản phẩm, cũng đừng chọn những nhóm ngành khó cạnh tranh, chẳng hạn như thời trang, mỹ phẩm. Nếu bạn là người mới, tôi khuyên bạn nên chọn một sản phẩm có chất lượng thật tốt, sau đó có thể xây dựng nhóm của mình, từ 10-20 người. Nhìn chung quan trọng nhất vẫn là lựa chọn sản phẩm. Slogan của công ty tôi luôn là lựa chọn sản phẩm là trên hết.
Diệu Đan–Theo TNV