Thậm chí, đồng nghiệp của cô còn nhận xét: “Các quy tắc cũ của công ty bắt đầu bị cô ấy phá bỏ”. Cô là Connie Chan, lãnh đạo mạng lưới châu Á của Andreessen Horowitz, một công ty đầu tư mạo hiểm
Trong nhiều năm qua, công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz luôn đặt ra một quy tắc kiên định: để trở thành đối tác tại công ty, bạn phải là người sáng lập hoặc CEO của một công ty công nghệ lớn. Nhưng điều này đã hoàn toàn thay đổi khi Connie Chan xuất hiện.
Chan đã gia nhập công ty vào năm 2011 với tư cách là một nhà phân tích. Cô nhanh chóng tạo dựng được danh tiếng khi phát hiện ra các xu hướng trong công nghệ tiêu dùng và tìm nguồn đầu tư lớn cho các công ty khởi nghiệp như Pinterest và Lime. Được biết đến trong giới kinh doanh với tên gọi “China whisperer” của Thung lũng Silicon, cô đã giúp các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong nền kinh tế hiện nay.
“Mục tiêu và tham vọng của cô ấy đã được bộc lộ từ rất lâu rồi”, Ben Horowitz – người đồng sáng lập của Andreessen Horowitz cho biết. Ông nhớ lại về lần phỏng vấn cô vào tám năm trước, ông nói rằng ông đã cảm thấy một cuộc xung đột sẽ xảy ra trong tương lai giữa cô và các quy tắc nghiêm ngặt lâu đời của công ty.
“Tôi nhận thấy một điều gì đó ở Connie mà trong suốt sự nghiệp của mình tôi gần như chưa bao giờ nhìn thấy. Từ cách cô ấy trả lời mọi câu hỏi và phân tích những đặc điểm của công ty, cho đến sự đĩnh đạc mà cô ấy thể hiện trong chính điệu bộ của mình. Connie luôn quyết tâm để trở thành người giỏi nhất trong mọi việc cô ấy làm. Các quy tắc cũ của công ty bắt đầu bị cô ấy phá bỏ”, Horowitz viết trong một bài đăng trên blog.
Vượt qua các rào cản
Một nghiên cứu của Crunchbase cho thấy tính đến năm 2017, chỉ có 8% đối tác tại 100 công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu thế giới là phụ nữ. Và dữ liệu gần đây nhất chỉ ra rằng 74% các công ty VC của Hoa Kỳ không hề có một đối tác nữ nào, theo All Raise, một tổ chức phi lợi nhuận nhằm nâng cao sự đa dạng trong lĩnh vực này.
Chương mới sự nghiệp của Chan tại Andreessen Horowitz là một khởi đầu bất ngờ. Năm 2011, khi cô đang nỗ lực giúp HP ra mắt một hệ điều hành mới ở Trung Quốc. Có một thông báo xuất hiện trên LinkedIn: Ben Horowitz đã thích hồ sơ của cô và muốn có một buổi hẹn gặp riêng. Đó cũng chính là cơ hội giúp cô tạo ấn tượng với Horowitz.
“Thành thật mà nói, nó giống như một khoảnh khắc ân sủng của Chúa“, cô nói với CNN Business. Lớn lên ở vùng vịnh, Chan cảm thấy mình liên tục bị người khác đánh giá thấp. Chính sự tự tin của cô đã khiến cô trở nên thành công.
“Mọi người luôn cho rằng tôi rất trầm tính và ít nói. Họ nghĩ tôi hay xấu hổ và không biết thể hiện khả năng của bản thân hồi còn đi học”, Chan nhớ lại.
Mệt mỏi khi nghe mọi người nói rằng mình quá hướng nội, Chan đã kéo bản thân thoát khỏi sự tự ti khi cô bắt đầu theo học tại đại học Stanford. Cô đăng ký vào một lớp học diễn thuyết trước công chúng, nghiên cứu cách diễn đạt và học cách xử lý giọng nói của mình. Thậm chí cô đã thử đi lưu diễn cùng một nhóm capella.
“Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về những điều đó. Tại sao không thử điều gì mới? Tại sao không đi thử giọng cho nhóm hát ngẫu hứng này, phải không? Và đó là điều tương tự tôi nhận được khi tham gia đầu tư. Tôi đã tự tin hơn khi xem xét các hạng mục đầu tư mới”, cô nói.
Trong suốt sự nghiệp của mình, Chan là người phụ nữ duy nhất trong văn phòng làm việc. Nhưng thay vì cảm thấy bị cô lập cô lại cảm thấy nó hữu ích trong một số trường hợp nhất định. Năm 2011, cô là nhà đầu tư nữ duy nhất trong nhóm khi Andreessen Horowitz bắt đầu nghiên cứu Pinterest.
Trong vòng một tuần thử suy nghĩ về nó, Chan đã bị thuyết phục rằng công ty cần phải đầu tư. Cô đã thúc đẩy một thỏa thuận và Andreessen Horowitz đã dẫn đầu một vòng tài trợ trị giá 27 triệu đô la trên Pinterest.
“Tôi có thể phát hiện và đưa ra quan điểm mà những người khác không thể thấy được”, Chan nói. Công ty kể từ đó đã huy động được tới 1,5 tỷ đô la từ các nhà đầu tư. Một kinh nghiệm tương tự của cô đã dẫn công ty đến với Lime, công ty startup xe điện scooter – dùng để chỉ một loại xe hai bánh có kiểu dáng thiết kế khác với xe máy thông thường, mà hiện nay chúng ta vẫn gọi nôm na là xe tay ga. Năm 2017, hệ thống xe đạp công cộng đang bùng nổ ở Trung Quốc và Chan có một người bạn đã đầu tư vào Ofo có trụ sở tại Bắc Kinh, một trong những công ty khởi nghiệp hàng đầu lúc bấy giờ.
Điều đó truyền cảm hứng cho cô ấy để bắt đầu xem xét tiềm năng của các công ty trong lĩnh vực đó. “Tôi đã dành 10 tháng để hiểu về mô hình kinh doanh đó”, cô nói.
Andreessen Horowitz đã rót 10 triệu đô la vào Lime, từ đó đã lan rộng ra hàng chục thành phố và huy động được 777 triệu đô la về mặt tài chính. “Quan điểm khác biệt của cô ấy đã đưa chúng tôi đến với Pinterest và Lime từ rất sớm. Nếu chúng tôi đi theo lối suy nghĩ thông thường thì đã thất bại từ lâu rồi”, Horowitz viết.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đầu tư vào sự lãnh đạo đa dạng là cần thiết đối với kinh doanh.Theo một nghiên cứu của trường kinh doanh Harvard 2018, các công ty đầu tư mạo hiểm đã tăng 10% số lượng đối tác nữ mà họ thuê và đã cho thấy một đột phá lớn trong tổng lợi nhuận về tài chính. Họ cũng có thêm gần 10% lợi nhuận từ các khoản đầu tư khác.
Tìm kiếm điều lớn lao tiếp theo
Sự thăng tiến của Chan có thể chứng minh sự sống còn cho tương lai của Andreessen Horowitz. Cô được biết đến với việc phát hiện ra những ý tưởng thay đổi cách nhìn kinh doanh ở châu Á có thể là sang đến cả Hoa Kỳ. “Quan điểm chung đó là Thung lũng Silicon là nơi bạn tìm thấy tất cả sự đổi mới. Tôi thực sự tin rằng bạn có thể thấy rất nhiều sự đổi mới đến từ những nơi khác trên thế giới”, cô chia sẻ.
Chan hiện tìm kiếm “sự tương đồng của phương Tây” đối với Pinduoduo, một công ty khởi nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc trị giá 33 tỷ USD giúp mọi người và bạn bè của họ tiết kiệm tiền khi mua cùng một mặt hàng. Cô cũng thấy các công ty Trung Quốc kiếm tiền từ video theo một cách “độc nhất vô nhị” mà cô ấy chưa bao giờ nghĩ ra. Và giống như các công ty đạt được sức hút ở châu Á, các công ty Mỹ mới bắt đầu đua nhau phát triển “siêu ứng dụng”. Nơi người dùng có thể làm mọi thứ, từ nhắn tin cho bạn bè, xem video trực tuyến đến việc mua sắm online.
Đó là điều mà tôi luôn nói với các nhà phân tích và những cộng sự trẻ: “Đừng ngại nói lên quan điểm thực sự của bạn, ngay cả khi điều đó không nhận được sự đồng ý từ phía sếp của bạn. Tôi không hề bận tâm đến những người bất đồng ý kiến với mình, cho dù đó là Marc Andreessen hay Ben Horowitz, hay bất kỳ ai cực kỳ nổi tiếng và thành đạt. Tôi rất sẵn lòng chia sẻ quan điểm của mình”, Connie Chan nói.
THEO NGUYỄN LINH