Vì những đứa con của mình, các bà mẹ có thể làm nên những điều tưởng chừng như không tưởng.
Năm 2000, người mẹ đơn thân Sarah Park nhập cư vào Mỹ cùng người con gái Annie Park mới 9 tuổi. Bà Sarah đi đến quyết định này là vì không muốn con cái bị coi thường khi sống trong gia đình mẹ đơn thân, vốn là điều thường diễn ra tại Hàn Quốc. Thêm nữa, việc sang Mỹ giúp Sarah kiếm được nhiều tiền hơn và cho Annie một cuộc sống tiêu chuẩn cao hơn.
Động thái này của bà Sarah khiến nhiều người bất ngờ bởi người mẹ đơn thân Hàn Quốc này không biết tiếng Anh. Bà Sarah phải làm 2-3 công việc một lúc trong khi học thêm tiếng Anh, đồng thời sống tiết kiệm hết mức có thể để dành tiền cho con gái đi học.
“Dù nghèo khó nhưng bài học số 1 mà tôi dạy Annie đó là tiền bạc không đem lại hạnh phúc. Rõ ràng là bạn cần kiếm tiền đến mức độ nhất định để đảm bảo cuộc sống, nhưng nếu bạn chỉ sống vì tiền thì không biết bao nhiêu mới là đủ”, bà Sarah nói.
Trong khi đó người con gái Annie vì theo học ngành âm nhạc nên không có nhiều rào cản về ngôn ngữ. Hiểu được gia cảnh nghèo khó cũng như sự vất vả của mẹ nên Annie đã cố gắng giành được học bổng để tốt nghiệp tấm bằng cử nhân năm 2013.
Đến năm 2016, Annie tốt nghiệp thạc sĩ của trường đại học Harvard trong khi người mẹ Sarah sở hữu một cửa hàng thực phẩm chế biến sẵn, đủ để nuôi sống bản thân.
Những tưởng rằng 2 mẹ con người Hàn Quốc này sẽ tiếp tục cuộc đời đơn giản đó thì vào năm 2019, bà Sarah đã có một quyết định thay đổi số phận.
Cửa hàng kem
Sau khi đóng cửa hàng thực phẩm chế biến sẵn và nghỉ hưu, bà Sarah cảm thấy buồn chán vì sau bao năm lao động vất vả, một mình nuôi con khôn lớn, giờ đây người mẹ đơn thân này lại cảm thấy trống vắng vì không làm gì cả. Cô Annie lúc này đã lớn và tự nuôi sống được bản thân.
Bởi vậy người mẹ Sarah quyết định thử mở một hàng kem để làm việc giết thời gian. Tuy nhiên do tuổi cao nên bà phải nhờ Annie giúp đỡ.
“Thú thực là ban đầu tôi không hứng thú với cửa hàng kem này lắm. Vậy nhưng tôi vẫn sẽ làm khi mẹ tôi chẳng còn ai ngoài đứa con này”, cô Annie nhớ lại khi bị mẹ gọi nhờ xây dựng cửa hàng kem trong vài tháng đầu.
Ý tưởng của Sarah không có gì lạ khi người mẹ đơn thân này thường hay nấu nướng như một thú vui, bao gồm việc làm kem với các khẩu vị khác nhau như mơ, anh đào tươi với nước hoa hồng…
Điều đặc biệt là không giống các loại kem thương mại cho phẩm màu và chất tạo hương vị, sản phẩm của Sarah đều dùng nguyên liệu tự nhiên vì bà vốn làm cho chính bản thân và người con gái của mình thưởng thức.
Sau nhiều tháng chuẩn bị, 2 mẹ con khai trương cửa hàng nhỏ vào cuối tháng 3/2019 và bất ngờ thành công lớn với hàng dài khách đứng mua cho đến tận 9h tối.
“Đây là điều mà mẹ con tôi không ngờ tới”, cô Annie cho biết.
Không kịp ăn mừng, 2 người phụ nữ này tiếp tục phải thức đến 3h sáng để làm mẻ kem tiếp theo trước khi mở cửa vào ngày hôm sau.
Trong vòng 1 năm, cửa hàng kem thủ công không phẩm màu hay hóa chất mang tên Sarah’s Handmade Ice Cream đã mở chi nhánh thứ 2 và tiếp theo là chi nhánh thứ 3 vào năm 2023.
Thay vì kế hoạch giúp đỡ mẹ mở cửa hàng kem trong vài tháng như ban đầu, giờ đây cô Annie lại trở thành “đối tác toàn thời gian” của nhãn hiệu kem thủ công này. Hiện thương hiệu đang có 35 nhân viên với doanh thu hàng năm đạt 1,86 triệu USD.
Xung đột mẹ con
Tương tự như những đôi mẹ con khác khi cùng khởi nghiệp, chuyện xích mích là không thể tránh khỏi khi cô Annie chưa bao giờ kinh doanh cùng người mẹ Sarah.
Trong 6 tháng đầu tiên khi mở cửa, dù đông khách nhưng cả 2 mẹ con vẫn thường xuyên xung đột về các quyết định phát triển của cửa hàng kem.
Phải mất 6 tháng thì cửa hàng mới thực sự vận hành trơn tru và đem lại dòng tiền ổn định. Quan trọng hơn, cả Annie và Sarah đã học được cách cùng làm việc với nhau để giải quyết những bất đồng quan điểm trong công việc.
Cơ sở đầu tiên của họ ở Bethesda đem lại gần 1,1 triệu USD doanh thu hàng năm trong khi cơ sở thứ 2 đem về 767.000 USD.
“Hai mẹ con chúng tôi đã hiểu được ai có thế mạnh gì để phân công công việc rõ ràng”, bà Sarah nói khi cho biết mình đảm nhiệm phát triển hương vị lẫn quản lý chất lượng, trong khi Annie sẽ vận hành hoạt động hàng ngày và giám sát nhân viên.
Ngoài ra, cả 2 mẹ con nhà Park cũng có những động thái quảng bá dù không có nhiều tiền marketing. Cửa hàng kem của họ chẳng bao giờ marketing truyền thống mà thường quyên góp kem cho các tổ chức phi lợi nhuận hay những cơ quan từ thiện để thu hút thêm khách hàng thân quen trong cộng đồng.
Cô Annie thậm chí còn xây dựng chương trình hướng nghiệp cho học sinh cấp 3, những người muốn phát triển kỹ năng qua việc bán kem, nhờ đó có nguồn lao động giá rẻ và cũng là một cách quảng bá khác.
Giờ đây với sự thành công của cửa hàng kem, hai mẹ con nhà Park đang mơ về một cuộc sống đủ đầy hơn nữa, ví dụ như mua thêm nhà hay thành lập một gia đình mới, tìm kiếm hạnh phúc cho riêng mình.
*Nguồn: CNBC-Băng Băng–Theo An ninh Tiền tệ