Nhờ sự hỗ trợ đắc lực của các công cụ như ChatGPT, nhiều nhân sự đã tăng đáng kể hiệu suất làm việc, từ đó tăng thu nhập lên cao gấp nhiều lần.
Kể từ sau khi chính thức bùng nổ vào cuối năm 2022, các công cụ AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong sản xuất nội dung, từ viết báo đến tạo content cho mạng xã hội. Theo đó, các công cụ như ChatGPT, Gemini hay Claude với khả năng xử lý ngôn ngữ mạnh mẽ, đã mở ra cơ hội mới cho nhân sự sáng tạo, giúp họ nâng cao năng suất và tối ưu hóa quy trình làm việc. Thậm chí, các công cụ AI còn đang giúp nhiều nhân sự trong ngành content tăng thêm thu nhập.
Làm 2 – 3 “job” cùng lúc, thu nhập hàng chục triệu đồng
Từ nửa năm nay, Phạm Minh Tuấn, 29 tuổi, một biên tập viên nội dung số tại Hà Nội, đã bắt đầu áp dụng ChatGPT vào công việc của mình để tạo ra các bài viết về du lịch và văn hóa địa phương. Thay vì sử dụng phiên bản miễn phí như bình thường, Tuấn quyết định bỏ ra mỗi tháng số tiền khoản 20 USD (tức khoảng 500 nghìn đồng) để sử dụng ChatGPT Plus – phiên bản trả phí với khả năng xử lý các tác vụ thông minh hơn nhờ mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất là GPT-4.
Theo Tuấn, số tiền này là hoàn toàn xứng đáng, khi các công cụ AI giúp anh có thể sản xuất nhanh chóng hàng loạt bài viết chi tiết và hấp dẫn, giảm thời gian từ ý tưởng đến bản thảo cuối cùng. Trước đây, mỗi bài viết khoảng 1500 từ mất khoảng 4 giờ để hoàn thiện, nhưng với sự trợ giúp của ChatGPT, anh chỉ mất khoảng 1 giờ để biên tập và chình sửa đôi chút nội dung của AI tạo ra.
“Trước đây, khi chưa có ChatGPT, việc tạo một nội dung không đơn giản và thường mất rất nhiều thời gian. Ngoài việc chau chuốt cho câu từ sao cho mạch lạc, việc hiểu điều mình phải viết cũng là một điều nhiều người làm nghề viết lách như tôi phải làm. Với những nội dung khó, việc tìm hiểu và biên tập nội dung sẽ mất khá nhiều thời gian, có khi mất cả ngày để thực hiện, trong khi deadline thì luôn rất gấp. Chưa kể đến, có những bản thảo gửi lên thường bị ban biên tập yêu cầu chỉnh sửa lại khá nhiều. Quá trình làm lại càng mất thêm thời gian”, Minh Tuấn kể lại.
“Tuy nhiên, nhờ ChatGPT, giờ đây những gì tôi làm chỉ là tạo ra dàn ý cho bài viết, cung cấp ngữ cảnh cho AI và để các công cụ này generate (tạo) ra câu trả lời như tôi mong muốn. Điều này giúp tôi cắt giảm kha khá thời gian viết bài, khiến công việc nhàn nhã đi rất nhiều“.
Nhờ sự hỗ trợ đắc lực của các công cụ như ChatGPT, nhiều nhân sự đã tăng đáng kể hiệu suất làm việc, từ đó tăng thu nhập lên cao gấp nhiều lần. (Ảnh minh họa)
Đáng chú ý, ChatGPT không chỉ giúp Tuấn tăng hiệu quả công việc, mà còn mở ra nhiều cơ hội để tăng thêm thu nhập. Khi những công việc thường ngốn tới 7-8 tiếng giờ hành chính chỉ còn 1-2 tiếng thực hiện, Tuấn bắt đầu nhận thêm những công việc bên ngoài. Hiện tại, biên tập viên này đang đảm trách công việc lên kế hoạch và viết các bài viết PR cho một agency quảng cáo để có thêm thu nhập. Đương nhiên, các công việc này của Tuấn cũng có sự trợ giúp đắc lực của ChatGPT.
Giống như Minh Tuấn, Nguyễn Thị Lan, 26 tuổi, đang công tác tại một start-up truyền thông số ở Hồ Chí Minh, đã sử dụng ChatGPT để phát triển nội dung cho các chiến dịch truyền thông sản phẩm trong suốt 2 tháng qua. Công cụ AI này giúp cô nhanh chóng thiết kế nội dung cho các nền tảng khác nhau từ Instagram, Facebook đến Twitter, mà không cần phải dành quá nhiều thời gian cho việc nghiên cứu từ khóa và xu hướng.
Nhờ vậy, Lan có thể mở rộng phạm vi công việc của mình, nhận thêm dự án freelance bên cạnh công việc chính, từ đó nâng cao đáng kể mức thu nhập tổng thể. Bên cạnh mức lương 15 triệu thường thấy cho vị trí content marketing, thu nhập từ những công việc bên ngoài khiến thu nhập của Lan tăng lên tới 30 triệu/tháng – số tiền đáng ao ước với nhiều người cùng độ tuổi với Lan.
“Kể từ khi AI phổ biến hơn, tôi đọc được khá nhiều bài viết cảnh báo người làm nội dung sẽ bị AI cướp việc. Nhưng trên thực tế, tôi lại thấy AI đang mang thêm thu nhập về cho tôi”, Lan chia sẻ một cách vui vẻ
Nhân sự làm content cần rèn luyện kĩ năng làm việc với AI
Trong bối cảnh AI ngày càng trở nên phổ biến trong lĩnh vực sản xuất nội dung, việc phát triển kỹ năng viết prompt và lên dàn ý cho AI không chỉ là một lợi thế cạnh tranh mà còn là yếu tố quyết định đến chất lượng và hiệu quả công việc. Điều này được khẳng định bởi ông Trần Quốc Việt, một chuyên gia cấp quản lý với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing và truyền thông.
Ông Việt chia sẻ: “Trong công việc hàng ngày của tại doanh nghiệp tôi đang làm việc, tôi đã thấy AI không chỉ giúp cải thiện hiệu suất làm việc mà còn mở ra cơ hội tăng thu nhập cho bản thân và đội ngũ của mình. Kỹ năng viết prompt chính xác và lên dàn ý chi tiết cho AI giúp chúng tôi tạo ra nội dung chất lượng cao một cách nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về số lượng lẫn chất lượng nội dung trong lĩnh vực marketing.”
Thay vì tập trung vào kĩ năng viết lách, các nhân sự content còn cần bổ sung thêm kĩ năng làm việc với AI. Ảnh minh họa
“Thực tế AI đang giúp nhiều nhân sự trong ngành tăng thêm thu nhập thông qua việc nhận thêm dự án freelance hay mở rộng dịch vụ của họ,” ông nhấn mạnh. Ông Việt cũng lưu ý rằng, dù AI mang lại nhiều lợi ích, việc sử dụng hiệu quả nó đòi hỏi sự hiểu biết và kỹ năng cụ thể: “Việc ‘dạy’ AI sản xuất nội dung theo ý muốn không phải là nhiệm vụ đơn giản. Nó đòi hỏi kỹ năng viết lách, sự sáng tạo, và khả năng phân tích, lên dàn ý cực kỳ tốt.”
Cuối cùng, ông khuyến khích: “Tôi khuyến khích mọi người trong ngành, đặc biệt là những ai đang làm việc với nội dung, dành thời gian để học hỏi và thích nghi với công nghệ AI. Đây không chỉ là cách để tăng cường hiệu quả công việc của bản thân mà còn mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.”
Theo Anh Việt–Đời sống và Pháp luật