“Ngày xưa, tôi khởi nghiệp chỉ với chiếc xe đạp nhưng đã mơ về thương hiệu cà phê lớn ở tầm quốc tế. Lúc đó, người ta cũng bảo tôi hoang tưởng”, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên từng nói.
Khi nhắc đến ông Đặng Lê Nguyên Vũ, chắc chắn ai cũng biết về hành trình xây dựng thương hiệu Cà phê Trung Nguyên đầy ấn tượng của doanh nhân này. Bắt đầu từ tay trắng và chiếc xe đạp cũ, ông đã đưa thương hiệu của mình lên đỉnh cao, được National Geographic Traveller và Forbes Asia ưu ái với danh xưng “vua cà phê” nhờ những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực cà phê tại Việt Nam và trên thế giới. Tạp chí Forbes cũng mô tả Đặng Lê Nguyên Vũ như một nhân vật “zero to hero” (từ không có gì đến trở thành anh hùng) vì thế.
Bắt đầu từ những ngày đầu hình thành Cà phê Trung Nguyên, với việc phải vay tiền, thuê quán, đặt hàng cà phê và chịu nhiều thách thức do thiếu kinh nghiệm thương trường, nhóm khởi nghiệp của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã gặp thất bại. Mặc dù khó khăn không ngừng, ông vẫn không từ bỏ và tiếp tục theo đuổi giấc mơ của mình. Hành trình của Đặng Lê Nguyên Vũ để trở thành “vua cà phê” Trung Nguyên, với tổng giá trị doanh số lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng, là một chặng đường đầy thách thức, nhưng ông đã vượt qua mọi khó khăn và thất bại.
Sau những thất bại ban đầu, sự kiên trì đã giúp Đặng Lê Nguyên Vũ đạt được thành công khi trở thành doanh nhân Việt Nam đầu tiên triển khai hệ thống quán cà phê nhượng quyền cả trong và ngoài nước.
Là một cá nhân đạt được thành công trên con đường sự nghiệp mà mình đã lựa chọn, chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên không ngần ngại chia sẻ bí quyết và hiểu biết tích lũy từ những trải nghiệm cá nhân. Ông luôn sẵn lòng chia sẻ, truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm cho mọi người.
Trong một cuộc phỏng vấn, đối diện với câu hỏi của nữ MC rằng: “Có một số người nói rằng anh ‘nổ to’ quá. Anh nhận xét điều này như thế nào?”
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã không ngần ngại trả lời thẳng thừng: “Ngày xưa, tôi khởi nghiệp chỉ với chiếc xe đạp nhưng đã mơ về thương hiệu hay hãng cà phê. Và mọi người thấy rồi đó, họ nói tôi hoang tưởng. Nhưng tới ngày hôm nay, sau 10-15 năm trôi qua, họ thấy tôi không hoang tưởng nữa.”
Với chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên, ông coi đó là “hoài bão” và khẳng định rằng: “Chúng ta cần sống có hoài bão ảnh hưởng, có hoài bão chinh phục và có tinh thần thách thức với nghịch cảnh hoặc những áp lực.”
Quả thật, điều đặc biệt nhất của vị doanh nhân này còn là hoài bão và tầm nhìn độc đáo khi mới 25 tuổi. Trong hoàn cảnh đối diện với nhiều khó khăn và thiếu thốn về tài chính, ông vẫn đặt ra ba khát vọng lớn: biến Trung Nguyên thành thương hiệu toàn cầu, định vị thương hiệu cà phê Việt Nam trên trường quốc tế và xây dựng Buôn Ma Thuột thành thủ phủ cà phê thế giới.
Không dừng lại ở đó, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng chia sẻ, thành công của cá nhân cần có rất nhiều sự kiên trì và chăm chỉ. Ông có niềm tin vào thế hệ trẻ, tin rằng bất kỳ ai cũng có thể trở thành người tài năng nếu họ chịu kiên trì, làm việc chăm chỉ, nỗ lực hết sức mình. Đặc biệt, mọi người cũng phải ôm “hoài bão” về khả năng của mình trong tương lai.
“Tại sao lại không dám chủ động có hoài bão, có tầm ảnh hưởng, mà lại nói này nói kia, nêu này nêu nọ? Dù rằng, chúng ta đều biết rằng, giữa ước mơ với thực hiện luôn tồn tại những điều kiện song song, nhưng phải dám làm, dám mơ trước đã”, ông nhận định.
Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên cũng đặc biệt chú ý đến những hạn chế trong văn hóa hiện nay của người trẻ Việt Nam, đặc biệt là trong việc thực hiện tầm nhìn và định hình mục tiêu cho tương lai. Ông không ngần ngại chỉ ra những thách thức này và hy vọng rằng thông qua sự hiểu biết và hướng dẫn của những người đi trước, người trẻ cũng có thể dần vượt qua các hạn chế này. Ông tin rằng, bằng cách này, mỗi người trẻ có thể phát triển và tìm ra chỗ đứng thích hợp cho bản thân trong cộng đồng và thế giới một cách tích cực.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tin rằng, những người trẻ với nhiều điều kiện thuận lợi hơn, nếu dám mơ ước, dám hành động thì hoàn toàn có thể gây dựng sự nghiệp thành công. Đặc biệt trong thời đại 4.0, việc biến ý tưởng khởi nghiệp trở thành hiện thực của người trẻ thuận lợi hơn bao giờ hết. Để làm được điều đó, không gì khác hơn là phải xây dựng một quốc gia với tinh thần khởi nghiệp mà ở đó những người trẻ sẽ là lực lượng kế thừa, quyết định mọi thứ.
(Tổng hợp)-Phương Mộc–Đời sống Pháp luật