Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long khẳng định, xu hướng này chính là chìa khóa mở cánh cửa thành công cho giới trẻ.
Sự phát triển bùng nổ của các nền tảng trực tuyến, các kênh mạng xã hội kéo theo hàng trăm, hàng nghìn tài khoản từ doanh nghiệp, đơn vị đến cá nhân được lập nên nhằm tạo dựng thương hiệu, phục vụ cho những mục đích khác nhau.
Đặc biệt không khó bắt gặp những người trẻ xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua các kênh mạng xã hội. Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, giới trẻ Việt Nam ngày càng coi trọng việc xây dựng thương hiệu cá nhân bằng những cách khác nhau, tuy nhiên vẫn chưa thực sự hiệu quả.
‘Hầu hết các bạn đang làm từ kinh nghiệm đúc rút, hoặc nhìn người khác đã làm để học tập, bắt chước theo. Chúng ta đang thiếu các khóa đào tạo một cách bài bản, chuyên nghiệp về mảng này’ , anh Ngọc Long bày tỏ.
Vừa qua chuyên gia Nguyễn Ngọc Long đã triển khai mô hình “You Trip” – hình thức học tập, trải nghiệm “xây dựng thương hiệu cá nhân” thông qua những trò chơi team building kết hợp du lịch 2 ngày 1 đêm. Khóa học thu hút hàng chục học viên tham dự, đặc biệt là những bạn trẻ đang trên hành trình tạo dựng thương hiệu của riêng mình.
Mô hình mới này, giúp người tham gia ‘học mà chơi, chơi mà học’ với những nội dung bắt trend như: “Người ấy là ai???”, “Gương mặt thân quen”, Cướp cờ, Triển lãm viết & vẽ “Khoảnh Khắc Tự Hào”, Đóng kịch theo chủ đề, Trò chơi giăng bẫy, Truy tìm kho báu – Chiếc cân danh tiếng…
Người học được nhập vai vừa trải qua các thử thách vừa tìm hiểu học tập từng khái niệm về truyền thông, những kiến thức chuyên sâu về thương hiệu cá nhân, cách xử lý tình huống từ chính những hoạt động mà họ trải nghiệm.
Bạn Minh Phương (sinh năm 2000, ở Hà Nội) hiện đang làm việc trong lĩnh vực marketing chia sẻ: ‘Mình tham gia khóa học để trau dồi thêm kiến thức cho mảng công việc của mình, ban đầu không kỳ vọng nhiều đâu. Nhưng lúc được nhập vai, tham gia các thử thách thấy thú vị quá, các tình huống đặt ra khiến mình tập được phản ứng và đúc rút nhiều kinh nghiệm để áp dụng và công việc thực tế.’
Ngoài ra, khi tham gia vào các nội dung khóa học, các bạn trẻ còn được ghép nhóm thực hiện các phần thi, mỗi phần thi gắn với kiến thức truyền thông xây dựng thương hiệu và đều có chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm đảm bảo tính thi đua và chấm điểm công bằng, cũng như chia sẻ những kinh nghiệm quý báu.
Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng: “Nếu như chúng ta đã có sự khác biệt ở bên ngoài thể hiện qua ngoại hình và tính cách, thì giờ đây tất cả chúng ta đều nhận ra được một điều rằng chúng ta còn có thể tạo ra sự khác biệt không thể thay thế bên trong đó là Tâm – Tài – Tín. Và cái khác biệt ở bên trong mỗi người mới thực sự là thử tạo ra ảnh hưởng.
Để bắt đầu quá trình này này chúng ta trải qua 3 bước là Hoạch định, Thực thi & Truyền thông. Để hoạch định chúng ta cần trả lời câu hỏi tôi là ai? Tôi có đặc điểm gì nổi trội về ngoại hình, tính cách, tôi sẽ trở nên khác biệt thế nào qua tài năng và giá trị, là thứ mà các bạn sẽ được dẫn dắt để tự khám phá qua game khoảnh khắc tự hào.”
Việc xây dựng thương hiệu của bản thân không chỉ quan trọng với những người muốn trở thành KOL, KOC mà còn quan trọng với tất cả mọi mọi ngành nghề. Nếu bạn muốn thành công, bạn nhất định phải có ‘lối đi riêng’. Đặc biệt, trên hành trình này, chúng ta không thể không chú ý đến tầm quan trọng của Ai – trí tuệ nhân tạo. “Ai là công cụ của hiện tại và tương lai, chúng ta cần phải nắm vững và vận dụng nó một cách hiệu quả nếu không muốn bỏ lại phía sau’- chuyên gia Nguyễn Ngọc Long nhận định.
PV–Đời sống Pháp luật