Tỷ phú Keywell tiết lộ, ông dành từ 1-3 giờ đồng hồ của ngày cuối cùng trong tuần để thực hiện “nghi thức nhỏ” này bằng tất cả tâm huyết dành cho nhân viên và các thành viên trong gia đình mình.
Brad Keywell là nhà đồng sáng lập và CEO của Uptake. Uptake là công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo đã đạt được “Unicorn”, biệt danh của các công ty khởi nghiệp xuất sắc có giá trên 1 tỷ đô, trong vòng cấp vốn mới nhất của mình. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với LinkedIn, ông đã tiết lộ, có một “nghi thức” mà ông làm vào mỗi tối chủ nhật, điều tạo ra sự khác biệt lớn đối với nhân viên và cả gia đình ông.
Trí tuệ nhân tạo là một công nghệ rất phức tạp, tiên tiến và không ngừng phát triển. Vì vậy bạn có thể nghĩ Keywell sẽ dành buổi tối Chủ nhật của mình để đọc và nghiên cứu về chúng. Nhưng thay vào đó, ông lại dành thời gian quý báu của mình để làm một việc đơn giản hơn. Đối với ông nó rất quan trọng và cần thiết hơn bất cứ thứ gì: Viết thư hàng tuần cho nhân viên của mình.
Những lá thư hàng tuần gửi tới 750 người làm việc tại Uptake, cũng như các thành viên gia đình của Keywell. “Thư chủ nhật” bắt đầu như một lời chào năm mới vào năm 2016 và kể từ đó ông không bao giờ bỏ lỡ một ngày chủ nhật nào, kể cả trong các kỳ nghỉ và ngày lễ.
“Nếu tôi nhận được một lời nhắn của bạn dưới dạng một bức thư, điều đó thể hiện được sự tâm huyết của bạn ở trong đó. Viết một bức thư bằng chính nét bút của bạn và gửi nó cho người khác sẽ khiến họ gần gũi bạn hơn”, Keywell giải thích.
Keywell nói rằng ông phải mất từ một đến ba giờ đồng hồ để viết thư. Trong suốt cả tuần, ông thường tìm kiếm những chủ đề thư hay – chẳng hạn như một bình luận thú vị được nghe tại một hội nghị. Những bức thư thường dài từ 700 đến 1.000 từ, đôi khi chúng có thể lên tới 1.500 từ.
Thư thường nói về các chủ đề mang tính cá nhân và có thể là những bài thơ ông yêu thích. Ông thường chia sẻ những câu chuyện của mình vào đó.
“Điều đó đang tô màu trong cuộc sống của tôi và nó khiến cuộc sống của tôi trở nên trọn vẹn, thú vị hơn” – tỷ phú chia sẻ.
Dù là chủ đề gì, Keywell nhấn mạnh rằng ông luôn đảm bảo bức thư phải liên quan đến người đọc và Uptake. Nếu bạn định lấy ý tưởng này và muốn sử dụng nó, ông nói: “Ai nói một lá thư chủ nhật cần phải theo một vài quy tắc? Độ dài khác nhau, chủ đề khác nhau, định dạng khác nhau, tất cả đều có thể. Chỉ có một quy tắc mà Keywell khuyên bạn nên tuân thủ: Tự viết tay”.
Nhân viên rất khao khát được biết bạn là người như thế nào và điều đó có liên quan đến công ty và cả với họ. Một lá thư chủ nhật có thể thỏa mãn được hết những nguyện vọng đó.
“Có một điều gì đó rất tuyệt vời mà bức thư mang lại. Ngay cả khi bạn không tự tin về khả năng viết của mình. Ai quan tâm nó có được viết hoàn hảo hay không? Đó là lá thư của bạn. Và nó còn hơn cả một văn bản đánh máy và một cuộc trò chuyện ngẫu nhiên”, ông nói.
Đó cũng là một hoạt động đầy hiệu quả đối với người viết thư. “Một lá thư hàng tuần là một cách để thúc đẩy hoạt động kỷ luật của một CEO. Đó là kỳ vọng và tâm huyết của bản thân tôi vào mỗi tuần, là những gì tôi làm cho mọi người, và cuối cùng là cho chính tôi”, ông chia sẻ.
Keywell nói: “Tôi đề nghị rằng các CEO hãy tặng cho bản thân họ, nhân viên và thế giới chuyên nghiệp của họ một món quà thể hiện những suy nghĩ và cảm xúc của họ bằng cách viết một lá thư”.
Những người làm việc cho bạn sẽ có thể tìm hiểu thêm về bạn. Và chính bạn cũng có thể biết nhiều hơn về bản thân mình.
Nguyễn Linh – Theo Trí thức trẻ/Business insider