Linh hoạt áp dụng cách tiếp cận mới hợp với thời đại vào ngành kinh doanh vốn đã quen thuộc, 9X kiếm được thu nhập ngoài dự kiến.
Trương Tuấn Kiệt, một cái tên bình thường, quỹ đạo cuộc sống của anh vốn cũng bình thường như cái tên của mình, nhưng bằng sự cần cù và trí tuệ, anh quyết tâm nung nấu con đường khởi nghiệp của riêng mình.
Trương Tuấn Kiệt sinh ra ở một ngôi làng nhỏ tại Trùng Khánh – Trung Quốc. Trước khi khởi nghiệp kinh doanh, anh từng là lính cứu hỏa. Vì chịu thương chịu khó, năng nổ, mỗi lần đi làm nhiệm vụ, anh luôn xông pha tuyến đầu, không ngại khổ ngại khó.
Trong 2 năm ngắn ngủi làm lính cứu hỏa, Trương Tuấn Kiệt đã hơn 50 lần vượt qua làn lửa, nhiều lần đặt chuyện sinh tử sang một bên. Trong đầu anh chỉ có một suy nghĩ, đây là công việc của mình, mình phải làm thật tốt.
Trương Tuấn Kiệt luôn xông lên hàng đầu trong các nhiệm vụ của mình, và nhanh chóng trở thành người lính ưu tú trong đội.
Một lần, một nhà máy hóa chất xảy ra hỏa hoạn, và bất ngờ phát nổ, Trương Tuấn Kiệt đang làm nhiệm vụ chữa cháy tại đó. Vào thời khắc sinh tử, điều mà anh nghĩ trong lòng chính là quê hương.
Sau đó, anh từ bỏ công việc ở thành phố, trở về quê hương, tiếp tục công việc của cha mình, trở thành một người nuôi ong.
Ngành cũ, cách tiếp cận mới
Trên thực tế, gia đình họ Trương đã nuôi ong từ nhiều thế hệ, nhưng cũng chính vì vậy mà cha của anh luôn lo rằng nếu đi theo con đường của mình, con trai sẽ không thể có tiền đồ. Vì lý do này, Trương Tuấn Kiệt thường xuyên xảy ra bất đồng với cha mình.
Tuy nhiên, bản thân Trương Tuấn Kiệt cũng có những suy nghĩ của riêng mình từ khi còn nhỏ, anh biết rằng không phải người dân không có nhu cầu về mật ong mà là người dân trong làng không có kênh và không biết cách tăng doanh số bán mật ong.
Là một 9X với đầu óc linh hoạt, trước tiên, anh mở kênh bán hàng của mình trên trang cá nhân và mở cả các cửa hàng trực tuyến. Vì luôn tích cực giúp đỡ mọi người, quen biết rộng rãi, cộng với việc mật ong có chất lượng tốt, giá thành rẻ, anh kiếm được kha khá thông qua phương thức bán hàng này của mình, cũng từ đây, anh bắt đầu nghiêm túc suy nghĩ về sự nghiệp của mình.
Tất nhiên, kiểu kinh doanh chỉ phụ thuộc vào những người quen biết như vậy không thể tồn tại lâu. Với chất lượng tuyệt vời và danh tiếng truyền miệng, dù có thể kiếm được một khoản lợi nhỏ thì cũng không thể gọi đó là một sự nghiệp thực sự. Trương Tuấn Kiệt hiểu rằng số lượng người mà anh có thể biết và giao tiếp là có hạn.
Và thực tế cũng hoàn toàn chứng minh điều đó, sau hai năm kinh doanh khá phát đạt, anh chạm tới ngưỡng chững lại. Tất cả những người anh quen biết đều đã mua mật ong, nhưng gian hàng trên mạng vẫn không có thêm nhiều khách hàng mới.
Nên làm thế nào? Đối mặt với thực tế tiến thoái lưỡng nan, Trương Tuấn Kiệt một lần nữa rơi vào trầm tư.
Mở tài khoản Douyin (Tiktok Trung Quốc) và bước ra khỏi núi
Năm 2018, một cách tình cờ, Trương Tuấn Kiệt bắt đầu chơi Douyin. Phương pháp tiếp thị mới là phát trực tiếp (livestream) và bán hàng hóa khiến anh cảm thấy mới lạ và nó cũng mang lại một bước ngoặt cho sự nghiệp nuôi ong của anh.
Trên Douyin, anh thấy nhiều người từ Quý Châu và Tứ Xuyên bán các sản phẩm địa phương của quê hương của họ thông qua hình thức livestream này. Trương Tuấn Kiệt nảy ra một ý tưởng, anh nghĩ họ có thể sử dụng Douyin để thúc đẩy doanh số bán hàng, tại sao mình lại không thể?
Vì vậy, anh bắt đầu thử sử dụng Douyin để ghi lại hoạt động nuôi ong của mình và nói về sự phát triển của công nghệ nuôi ong. Sau khi đăng một đoạn video, lượng người chú ý lại chậm rãi tăng lên, đây là điều anh chưa ngờ tới.
Những người sống ở các thành phố hiện đại phải chịu quá nhiều áp lực, họ khao khát được nhìn thấy khung cảnh tự nhiên và yên bình mang tính chữa lành. Trương Tuấn Kiệt đã nắm bắt chính xác cơ hội kinh doanh này và bắt đầu sử dụng Douyin để ghi lại cuộc sống trên núi của mình, đồng thời cũng thúc đẩy doanh số bán mật ong.
Trước hết, anh định vị bản thân một cách rõ ràng, một 9X nuôi ong trên núi. Thông qua video của anh, mọi người có thể thưởng thức khung cảnh của núi hồ, những ngọn núi dài vô tận và những ngôi nhà ngói nghi ngút khói mỗi khi nổi lửa nấu ăn.
Trương Tuấn Kiệt đi bộ giữa núi sông, cho mọi người thấy phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và ghi lại cuộc sống hàng ngày của những người nuôi ong.
Cùng sự gia tăng của lượt xem của các video ngắn trên Douyin, công việc kinh doanh mật ong của Trương Tuấn Kiệt cũng ngày càng phát đạt. Đơn đặt hàng của anh bắt đầu đến từ khắp nơi trên đất nước, thay vì chỉ gói gọn ở những người mà anh quen biết như trước. Những người đã xem đoạn video ngắn của anh cũng chia sẻ lại video và doanh số bán mật ong cũng nhờ vậy mà không ngừng tăng.
Năm 2019 là năm bùng nổ của hình thức livestream bán hàng trên Douyin, nắm bắt thành công xu hướng này, lượng đặt hàng cho cửa hàng của Trương Tuấn Kiệt tăng lên đột biến.
Mọi người tìm đến ồ ạt như một cơn sóng, họ bị thu hút bởi video Douyin của Trương Tuấn Kiệt và tò mò muốn nếm thử mật ong nguyên chất và đậm chất thiên nhiên này, nó có vị ra sao?
Chỉ riêng trong năm 2019, Trương Tuấn Kiệt đã đưa các sản phẩm nông nghiệp như mật ong, măng khô và quả hồng lên chương trình phát sóng bán hàng trực tiếp trên Douyin và đạt doanh thu năm đó lên tới 15 triệu tệ (khoảng 50 tỷ đồng).
Theo Toutiao-Như Nguyễn-Theo Đời sống Pháp luật