Namita Thapar là Giám đốc điều hành của Emcure Pharmaceuticals, công ty do cha bà – ông Satish Mehta – thành lập hơn 4 thập niên trước. Cái bóng của người cha khiến Namita từng vấp phải sự nghi ngờ về năng lực, mỗi khi bà đặt câu hỏi hoặc có thắc mắc, ban quản lý thường hướng câu trả lời về phía ông Satish Mehta.
Đáp lại điều này, Namita quyết định để công việc của mình nói lên mọi thứ. Bà đảm nhận nhiều vai trò, quản lý nhiều danh mục đầu tư như tài chính, quảng cáo tại nhà, tiếp thị và nhân sự. Namita đã khéo léo kết hợp cái cũ với cái mới. Những đóng góp của bà giữ vai trò then chốt trong việc đưa Emcure trở thành một công ty tỷ đô.
Kể từ khi đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành của Emcure Pharmaceuticals, Namita đã đưa doanh thu trong nước của công ty tăng gấp đôi, lên 25 tỷ rupee vào năm 2021.
“Tôi tập trung việc xây dựng thương hiệu cũng như sử dụng phân tích dữ liệu để tăng năng suất của nhân viên. Tôi cũng mời những nhà lãnh đạo trẻ hơn, những người có thể làm việc cùng với các chuyên gia và nhân viên kỳ cựu trong ngành, gia nhập công ty”, nữ lãnh đạo 46 tuổi nói.
Là một nữ doanh nhân với những tầm nhìn đầu tư nhạy bén, Namita luôn quan tâm đến tinh thần khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ của Ấn Độ. Bà sẵn sàng lắng nghe một ý tưởng hay và rót tiền vào đầu tư nếu phù hợp. Đó là lý do tại sao Namita đồng ý tham gia Shark Tank India.
“Nếu bạn không phải là nữ siêu nhân, nếu bạn có khuyết điểm thì cũng không sao cả. Hầu hết chúng ta đều như vậy”.”- Namita Thapar
Chiến lược và kiến thức đầu tư của Namita đã thu hút sự chú ý khi bà xuất hiện ở chương trình trong vai trò “cá mập” cùng với các doanh nhân khác. Ngoài ra, Namita cũng là người đứng đầu Incredible Ventures, một tổ chức dạy về tinh thần kinh doanh cho trẻ em từ 11 đến 18 tuổi.
Trong quá trình nuôi dạy con, bà nhận ra trẻ em có rất nhiều tiềm năng và bà tin vào tầm quan trọng của việc cung cấp cho trẻ những kỹ năng nền tảng từ khi còn nhỏ, như tư duy giải quyết vấn đề, chấp nhận thất bại.
Định vị bản thân trong vai trò lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo của Namita được đặc trưng bởi sự cam kết mạnh mẽ với việc ra quyết định có mục đích. Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều chỉnh toàn bộ tổ chức theo một mục đích rõ ràng, bằng chứng là Emcure phân bổ một phần ngân sách hàng năm của công ty để tài trợ cho các dự án và sáng kiến chăm sóc sức khỏe không liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh.
Một trong những bài học kinh doanh góp phần giúp nữ lãnh đạo cấp cao của Emcure trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc là tuyển dụng những người thông minh và có năng lực. Bà cho rằng, khi một người làm việc với những người vượt trội hơn sẽ dẫn đến bất đồng quan điểm trong tổ chức.
Điều này là một phần quan trọng để tạo ra văn hóa phản biện trong công ty, từ đó thúc đẩy sáng tạo và đổi mới. “Chúng tôi mong các nhà lãnh đạo lên tiếng, đưa ra những quan điểm trái ngược và thách thức lẫn nhau”, nữ lãnh đạo nói.
Ngoài ra, bà cũng chú trọng đến ý tưởng “less is more” (tạm dịch: ít mà nhiều), giải thích rằng nó có thể giúp các nhà lãnh đạo thu hẹp sự tập trung của mình và luôn nhạy bén trong các mục tiêu họ đặt ra.
Namita hiểu rằng mặc dù chiến lược là cần thiết nhưng chính việc thực thi hoàn hảo và nghiêm túc mới thực sự thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Bà chú trọng vào việc biến kế hoạch thành hành động, đảm bảo rằng các mục tiêu đạt được một cách hiệu quả.
Phong cách lãnh đạo của bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các bước cụ thể để hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược. Nữ lãnh đạo này từng nói: “Đàn ông lúc nào cũng nhờ vợ làm mọi việc, nấu bữa tối, làm việc này hay làm điều kia. Vậy tại sao chúng ta không thể nhờ đàn ông giúp đỡ khi làm việc”.
Theo bà, phụ nữ không cần phải sợ hãi khi tìm kiếm sự hỗ trợ, điều quan trọng là phải hiểu sự khác nhau giữa đề nghị giúp đỡ và xin phép.
Theo PNVN