Cuộc sống gian nan vì không được học hành cơ bản nhưng bằng sự nỗ lực, chăm chỉ và quyết tâm đã giúp Zhou Fuyu trở nên giàu có, xây dựng thành công thương hiệu riêng.
Nếu ai là tín đồ ăn vặt những sản phẩm nội địa Trung thì chắc hẳn không còn quá xa lạ với thương hiệu Zhou Hei Ya.
Đây là thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực vịt kho, nổi tiếng với các món cổ vịt, chân vịt, thịt vịt kho,… có nước sốt đậm đà cùng mùi vị thơm ngon, độc đáo.
Ông chủ của thương hiệu Zhou Hei Ya chính là Zhou Fuyu. Ban đầu, ông cũng chỉ là người làm công ăn lương bình thường. Xong nhận thấy cơ hội từ thị trường, ông đã tìm kiếm công thức cho riêng mình và nổi tiếng với món vịt kho thơm ngon cùng các món ăn được tẩm ướp độc đáo khác.
Tuổi thơ nghèo khó, thất học, từng bị người yêu bỏ vì… nghèo
Zhou Fuyu (SN 1975) tại một ngôi làng nhỏ ở Trùng Khánh (Trung Quốc). Từ bé, cuộc sống của gia đình ông rất khó khăn, nên cha ông đặt tên Zhou Fuyu với hy vọng sau này ông sẽ làm nên việc lớn, trở thành người giàu có.
Do hoàn cảnh gia đình nghèo lại đông con nên sau khi học xong Tiểu học, Zhou Fuyu đã không được tiếp tục đi học. Ông phải ở nhà phụ cha mẹ công việc đồng áng, còn các anh chị lớn của ông thì đi làm sớm để đỡ đần, trang trải cuộc sống gia đình.
Đến năm 18 tuổi, Zhou Fuyu quyết định rời quê hương đến Quảng Châu làm việc với hy vọng kiếm tiền, thay đổi cuộc đời. Tuy nhiên, vì không được học hành bài bản nên khi lên thành phố ông gặp nhiều khó khăn, phải làm công nhân trên công trường xây dựng.
Với tinh thần chịu thương, chịu khó, Zhou Fuyu luôn lạc quan phấn đấu hết mình. Chính bởi sự chăm chỉ cố gắng mà Zhou Fuyu được trả công xứng đáng, mỗi ngày ông nhận được 13 NDT (khoảng 42 nghìn đồng). Sau một thời gian làm việc, Zhou Fuyu tích lũy được một khoản tiền cho tương lai.
Cũng trong thời gian này, Zhou Fuyu có bạn gái. Lúc đầu, họ hạnh phúc bên nhau, nhưng về sau, cô gái muốn kết hôn để ổn định cuộc sống nhưng nhận ra Zhou Fuyu vẫn chưa có kinh tế vững chắc. Cho rằng Zhou Fuyu quá kém cỏi, không thể cho mình tương lai ổn định, nên cô gái ấy đã quyết chia tay khiến ông vô cùng đau lòng.
Sau chuyện tình yêu đổ vỡ, Zhou Fuyu thấy bản thân quá tầm thường nên quyết định nghỉ việc, rời Quảng Châu để tìm kiếm cơ hội mới.
Cơ duyên đến với cửa hàng vịt nướng và hành trình “xây” thương hiệu cá nhân
Bước ngoặt thay đổi cuộc đời của Zhou Fuyu là khi ông đến Vũ Hán, làm nhân viên tại xưởng vịt quay của một người họ hàng.
Sau khi bắt đầu làm việc, Zhou Fuyu nhận thấy tình hình kinh doanh của cửa hàng không tốt. Mỗi ngày, cửa hàng chỉ bán được nhiều nhất 5 – 6 con vịt, trong khi cách đấy không xa cũng có 1 cửa hàng tương tự, vị trí không đẹp, số lượng người đi qua không đông những có thể bán hơn 100 con vịt.
Zhou Fuyu tò mò không biết cửa hàng kia đã kinh doanh như thế nào, bán cho ai mà sao số lượng lại lớn như vậy.
Sau khi tìm hiểu, ông phát hiện ra đây là cửa hàng chuyên cung cấp vịt nướng cho các khách sạn. Đây cũng chính là hướng kinh doanh khác biệt của cửa hàng họ, các đơn đặt hàng ổn định mỗi ngày giúp họ đảm bảo doanh thu và tiếp tục phát triển.
Điều này khiến Zhou Fuyu ý thức được tầm quan trọng của khách hàng tìm năng trong kinh doanh. Sau khi làm việc một thời gian, ông quyết định rời đi và tự mở cửa hàng vịt kho cho riêng mình.
Với công thức được nghiên cứu kỹ càng, thơm ngon và đậm vị đã giúp cửa hàng của ông nhận được sự ủng hộ. Bên cạnh đó, Zhou Fuyu cũng phát triển thêm mảng bán hàng online trên Weibo nên số lượng đơn hàng mỗi ngày ổn định và có xu hướng tăng lên.
Nhận thấy sự quan tâm của mọi người về món vịt kho tại cửa hàng, ông tận dụng cơ hội phát triển thêm nhiều món ăn mới, nghiên cứu các cách chế biến, tẩm ướp khác nhau, mời mọi người ăn thử để lắng nghe ý kiến.
Vào thời điểm đó, cửa hàng vịt kho của Zhou Fuyu làm ăn phát đạt, nổi tiếng với cái tên “quán vịt kỳ lạ”.
Khi công việc mới ổn định, có rất nhiều cửa hàng đặt trùng tên quán ông được mở ra khiến công việc kinh doanh của Zhou Fuyu bị đảo lộn, gặp nhiều khó khăn.
Lúc này, ông mới ý thức sâu sắc tầm quan trọng của thương hiệu. Sau khi nghiên cứu, ông đổi tên quán thành Zhou Hei Ya và vạch ra những chiến lược kinh doanh mới. Không lâu sau, cửa hàng của Zhou Fuyu trở nên đông khách và thu được số lượng lớn các fan trung thành với món vịt kho thơm ngon, lạ miệng.
Kinh doanh ngày càng phát triển, vài năm sau Zhou Fuyu đã mở chuỗi cửa hàng vịt kho từ chợ cho tới các trung tâm mua sắm đông dân cư. Ông cũng kinh doanh online bằng cách đóng gói sản phẩm và hút chân không, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nên được đông mọi người ủng hộ.
Món vịt kho của ông không chỉ được phổ biến trên những con phố mà cả trong các nhà hàng cũng rất được ưa chuộng.
Tham vọng của Zhou Fuyu trong kinh doanh vẫn chưa dừng lại, ông muốn mang thương hiệu của mình phát triển hơn nữa nên đã quyết định gia nhập thị trường chứng khoán.
Ông thành công mang thương hiệu Zhou Hei Ya vào Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông, giúp việc kinh doanh phát triển với cấp số nhân chỉ trong thời gian ngắn.
Sau khi đã thành công, ông rất biết ơn thành phố Vũ Hán nơi đã cho mình cơ hội kiếm tiền, thay đổi cuộc đời. Khi dịch bệnh COVID 19 bùng nổ tại đây, ông đã khuyên góp 10 triệu NDT hỗ trợ người dân.
Thành công của Zhou Fuyu đến từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Ông có thể không đọc nhiều sách như mọi người nhưng ông biết phấn đấu, biết hy vọng và sẽ không bỏ cuộc dù đối diện bao khó khăn và thử thách.
Theo Ứng Hà Chi-Theo Phụ nữ số