Những thực khách đem túi hiệu đến nhà hàng sẽ không còn phải lo không có chỗ để đồ nữa.
Nếu đã từng dùng bữa tại các nhà hàng cao cấp hay các địa điểm ăn uống đạt sao Michelin ở Pháp, hẳn thực khách sẽ không còn xa lạ với những chiếc ghế đẩu để đặt vật dụng cá nhân như túi xách.
Tuy nhiên, giờ đây, chiếc ghế đẩu này đã dần xuất hiện nhiều hơn tại phân khúc nhà hàng bình dân ở Mỹ, từ các quán bia ở Miami cho tới những nhà hàng bít tết ở Boston. Tại nhà hàng Rare Steakhouse ở Boston, khách hàng được cung cấp một chiếc ghế nhỏ được bọc nệm trắng để đặt túi xách, chiếc ghế này phù hợp với phong cách bài trí của nhà hàng.
Lý do rất đơn giản: Ngày càng có nhiều người sở hữu túi xách hàng hiệu. Doanh số buôn bán của mặt hàng thời trang và đồ da thuộc tập đoàn thời trang nổi tiếng LVMH đã tăng 18% trong quý I năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường các mặt hàng xa xỉ toàn cầu tăng trưởng 22% vào năm 2022, lên tới 384 tỷ USD (90 nghìn tỷ VNĐ).
Dĩ nhiên, khi đã bỏ một số tiền lớn như vậy để đầu tư cho phụ kiện thì họ sẽ làm mọi cách để giữ gìn, bảo vệ túi xách, trong đó có việc tránh đặt túi xuống đất. Hiểu được nhu cầu này, các nhà hàng đã đặt thêm những chiếc ghế đẩu nho nhỏ bên cạnh – một hành động vô cùng tinh tế. Hơn nữa, một chiếc túi luôn ở trong tầm mắt chắc chắn sẽ an toàn hơn so với ở sau ghế.
Bên cạnh sự tiện lợi mà chiếc ghế đẩu đem lại, niềm tin văn hoá cũng là nhân tố khiến các nhà hàng phải bố trí loại ghế này. Tại một số quốc gia như Nam Phi hay Nga, đặt túi trên sàn là một hành động mang lại điềm rủi, có thể gây ra mất mát tài chính.
Bên cạnh ghế đẩu, người ta còn dùng giá treo quần áo mini hoặc giỏ đựng đồ.
Khi ghế đựng đồ được nâng lên tầm cao mới
Từ các nhà hàng bình dân đến sang trọng, sự hiện diện của chiếc ghế đẩu đang tăng lên. Nhà hàng thượng hạng Jean-Georges ở Anh luôn có 5 chiếc ghế đẩu cho thực khách sử dụng. Hay nhà hàng Riviera ở Pháp cũng có sẵn 20 chiếc ghế đẩu màu nâu cho khách hàng đặt túi xách.
Đáng chú ý, nhiều địa điểm ăn uống cao cấp còn “chơi trội” khi cung cấp những chiếc ghế để đồ đắt đỏ hơn cả một số loại túi xách hàng hiệu, ví dụ như nhà hàng Le Dali ở Pháp sở hữu loại ghế gập đắt tiền Pippa do Hermès độc quyền sản xuất. Những chiếc ghế này được bán lẻ với giá gần 12.500 đô (hơn 295 triệu VNĐ).
Tại nhà hàng Shingo ở Florida (Mỹ), vị đầu bếp kiêm chủ sở hữu Shingo Akikuni đã tự tay đan giỏ để du khách đựng túi và ví. Anh chia sẻ: “Tôi rất vui khi loại hình phục vụ này trở thành một xu hướng. Cách thức phục vụ trong nhà hàng sang trọng đã dần có mặt tại nhiều nhà hàng bình dân. Nhìn chung, chất lượng phục vụ đã được nâng cao trong toàn ngành”.
Ngay cả Stephen Starr, người đã biến khu phố Meatpacking của New York thành nơi tụ tập ăn uống náo nhiệt, cũng áp dụng loại hình tiện lợi này. Thay vì sử dụng ghế đẩu, ông lắp đặt giá đỡ nhỏ để treo túi xách tại một số cơ sở ăn uống ở Miami.
Starr cho biết: “Một nhà hàng không những phải chú trọng đến chất lượng đồ ăn, mà còn phải để ý các tiểu tiết, thông qua đó thể hiện sự tinh tế của mình nhằm chinh phục thực khách. Với dịch vụ của mình, chúng tôi muốn khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất, ngay cả từ việc nhỏ như tìm chỗ để đặt túi xách”.
Theo Hạ Khương-Theo Phụ nữ Việt Nam