Trong chỉ giá cá ngoài chợ chỉ bán được mức 4-5 NDT/kg. Cá ở trang trại của doanh nhân này sau khi đã được “tập thể dục” sẽ được bán ở mức 16-17 NDT/kg. Dẫu giá cao, song nhiều nhà hàng vẫn yêu thích nguồn nguyên liệu từ trang trại của anh và tiến tới hợp tác lâu dài.
Vào thời điểm năm 2020, dưới tác động của dịch Covid-19, mọi ngành nghề rơi vào trạng thái ngủ đông. Nhưng Liang Guiheng đến từ Quảng Đông, Trung Quốc lại kiếm bộn tiền trong thời kỳ này nhờ bán cá giảm cân.
Nuôi loại cá thông thường nhưng nhờ áp dụng một vài thủ thuật , doanh nhân này đã khiến giá cá bán cao gấp 3-4 lần so với thị trường. Khi dịch bệnh ập đến, nhu cầu của thị trường tăng vì giảm. Doanh thu đạt được vượt mức 10 NDT (34 tỷ đồng) chỉ trong vòng nửa năm.
Chữ “nghèo” xuyên suốt những năm tháng tuổi thơ
Sinh năm 1978 ở vùng quê nghèo thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, Liang Guiheng là con nhà nông. Điều mà Liang Guiheng nhớ nhất khi còn nhỏ đó là bộ quần áo chằng chịt những lỗ thủng và vết vá. Kể từ đó anh hạ quyết tâm sẽ phải thay đổi vận mệnh cuộc đời mình và cải thiện cuộc sống gia đình.
Bắt đầu bằng công việc đầu bếp tập sự trong một nhà hàng, sau hơn 10 năm chăm chỉ làm việc, ở tuổi 30, Liang Guiheng mở được 6 nhà hàng ở Phật Sơn. Chỉ trong thời gian ngắn, anh đã trở thành ông chủ với khối tài sản khổng lồ, thu nhập ròng đạt hơn 1 triệu NDT/năm.
Còn thiếu kinh nghiệm, năm 2015, hiệu quả kinh doanh của nhà hàng bị sa sút. Trong vòng chưa đầy 3 tháng, 4 trong 6 nhà hàng phải đóng cửa.
Lúc này, Liang Guiheng rơi vào khủng hoảng bởi nếu không chuyển đổi 2 nhà hàng còn lại cũng không thể tồn tại được bao lâu. Khi lo lắng về việc chuyển đổi như thế nào và chuyển đổi ngành kinh doanh gì, anh chợt nhận ra một vấn đề: Trước đây khi mở nhà hàng, chất lượng cá nước ngọt nhập làm nguyên liệu chế biến luôn bấp bênh. Nếu cứ tiếp tục như vậy thì khó có thể giữ chân được khách hàng.
Khảo sát trong vài ngày, Liang Guiheng nhận ra nhiều nhà cung cấp cũng gặp vấn đề tương tự, không bao giờ thiếu cá nhưng luôn thiếu cá chất lượng tốt.
Sau khi tìm hiểu, các chuyên gia cho anh biết muốn cá ăn ngon, ít mùi tanh thì phải mua được cá nuôi ở nguồn nước trong, vận động nhiều. Loại cá này sẽ ít mỡ, ít béo hơn và bớt mùi tanh.
Từ đây, Liang Guiheng bắt đầu suy nghĩ về một kế hoạch nuôi cá khác biệt. Sau khi khảo sát hơn chục thành phố, cuối cùng anh cũng tìm được một ngư trường rộng lớn với diện tích khoảng 300 mẫu ở tỉnh Hồ Nam.
Đầu năm 2016, sau khi bàn giao quyền quản lý nhà hàng ở Phật Sơn, anh đã đưa một số nhân viên chăm chỉ đến đến Hồ Nam để phụ giúp công việc ở ngư trường.
Để đảm bảo chuyển đổi thành công, Liang Guiheng đã lập một kế hoạch nuôi cá hoàn chỉnh và khoa học. Chỉ sử dụng vài thủ thuật song cho phép anh trực tiếp thu về hàng chục triệu nhân dân tệ chỉ trong vài năm.
Kỹ thuật nuôi cá giảm mỡ tăng cơ
Có kinh nghiệm trong ngành dịch vụ ăn uống, anh hiểu được tầm quan trọng về mức độ tươi của nguyên liệu. Ngư trường của Liang Guiheng rộng lớn, mỗi lần kéo lưới có thể thu được ít nhất 100.000kg. Mặc dù nhà hàng thu mua hàng ngày nhưng số lượng cũng chỉ đạt mức 1.000-2.000kg.
Thực tế đánh bắt bằng lưới nhỏ 1.000-2.000kg không dễ dàng và hiệu quả không được như mong đợi. Thậm chí việc này còn khiến ngư trường bận rộn mỗi ngày. Bởi mỗi lần đánh bắt cá cần hơn 12 nhân lực. Số nhân lực này không chỉ đánh bắt mà còn phải thao tác thả ngược nếu cá lại ao nếu dư thừa. Việc này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cá.
Để giải quyết vấn đề này, anh đã đầu tư 600.000 NDT để xây dựng 6 bể chứa nước trong ao cá rộng. Diện tích của bể được xây không quá lớn. Một số cá được giữ trong bể có thể đánh bắt trực tiếp khi nhu cầu của nhà hàng không quá lớn. Điều này sẽ cải thiện hiệu quả đánh bắt, giảm bớt chi phí lao động, tăng mức độ thâm canh.
Điểm quan trọng nhất là đừng suy nghĩ rằng việc nuôi cá trong bể sẽ ức chế việc vận động của chúng, Trên thực tế, 6 bể nước này vẫn được kết nối với toàn bộ ngư trường bằng một thiết bị bơm ở phía trước bể, liên tục đưa nước trong ao cá vào bể. Cá trong bể bơi ngược dòng chảy sẽ càng hoạt động nhiều hơn cá trong hồ lớn và chất lượng được nâng cao.
Trong vài năm sử dụng các bể chứa nước chảy để nuôi trồng, chất lượng thuỷ sản tại trang trại đánh cá của Liang Guiheng đạt tiêu chuẩn 100%. 6 bể nước có thể nuôi đến 300.000 cá/năm.
Các đơn đặt hàng rải rác nhỏ được đánh bắt trong bể nước. Đối với đơn hàng nhu cầu lớn sẽ được đánh bắt trong ao.
Sau khi xác định được mô hình nuôi cá, bước thứ hai là làm thế nào để nâng cao chất lượng. Trong khi chợ bán 4-5 NDT/kg cá nhưng trang trại của Liang Guiheng có thể bán giá cao gấp vài lần vẫn đắt khách.
Thực tế, Liang Guiheng đã xây dựng một căn nhà trong trang trại của mình. Anh gọi vui đây là “xưởng chế biến cá giảm béo”. Sở dĩ cần đến điều này bởi các chuyên gia đều nhận định rằng cá chất lượng tốt phải không có nhiều mỡ. Vì thế, trước khi bán ra thị trường, tất cả số cá sẽ được chuyển đến xưởng giảm béo và không cho cá ăn trong khoảng 1 tháng.
Tuy nhiên cần một số điều kiện để thực hiện được việc này: Thứ nhất, chất lượng nước để nuôi cá trong xưởng phải tốt và chứa một lượng lớn vi sinh vật giúp cho cá về cơ bản vẫn có thể sống; Thứ hai, máy oxy phải hoạt động liên tục.
Sau nhiều thử nghiệm, Liang Guiheng phát hiện rằng miễn có thể đảm bảo 2 yêu cầu trên, cá thực sự có thể đạt được hiệu quả “giảm béo tăng cơ”.
Một con cá trắm cỏ nuôi một năm thường nặng 6kg. Sau một tháng được đưa vào “tập thể dục” trong xưởng giảm béo, những chất dư thừa được đào thải ra ngoài, trọng lượng giảm xuống còn 4kg. Ngoài sự thay đổi về trọng lượng, hình thức bên ngoài cũng có khác biệt với thân hình gầy mảnh, vảy, miệng và mắt cá đều sáng bóng. Cá được “giảm cân” có hương vị thơm ngon hơn, ít mùi tanh, ít chất béo. Điều quan trọng là được thị trường đón nhận.
Giá mua cá trắm cỏ thường chỉ 4-5 NDT/kg nhưng giá cá từ trang trại của Liang Guiheng có thể đạt 17-18 NDT/kg, thậm chí còn cao hơn. Ngay cả khi bán với giá cao gấp nhiều lần, các nhà hàng cao cấp vẫn yêu thích và tiến tới hợp tác lâu dài.
Năm 2019, Liang Guiheng đạt doanh thu 15 triệu NDT (51 tỷ đồng). Chưa dừng lại ở đó, anh còn phát triển sản phẩm cá đã qua chế biến và được người tiêu dùng đón nhận.
Năm 2020, dẫu ảnh hưởng của dịch bệnh, anh vẫn tìm kiếm cộng tác viên để phát triển sản phẩm của mình trên các sàn thương mại điện tử. Chính vì vậy trong khi ngành dịch vụ ăn uống bị đóng băng thì doanh số bán cá giảm béo của Liang Guiheng đã tăng thay vì giảm, đạt mốc 10 triệu NDT chỉ trong nửa năm 20220. Mức tăng hàng năm đạt 20%.
Theo Toutiao-Đinh Anh–Nhịp sống thị trường