Các nhãn hàng thường sử dụng người nổi tiếng cho các chiến lược Marketing bởi mong muốn tận dụng mức độ ảnh hưởng của họ đến tập khách hàng mong muốn.
Marketing người nổi tiếng hiệu quả ra sao?
“Đây không phải là một ý tưởng mới trong marketing. Mọi người thần tượng những người nổi tiếng. Vì vậy, khi những người nổi tiếng được nhìn thấy trong các quảng cáo quảng bá một sản phẩm, khán giả sẽ cân nhắc mua sản phẩm đó”, một bài viết trên Forbes đã mở đầu như thế về hình thức marketing có sử dụng người nổi tiếng.
Bài viết này dẫn báo cáo của Marketwatch chỉ ra rằng việc sử dụng marketing người nổi tiếng có thể giúp doanh số bán hàng tăng thêm 4%. Con số này đến gần như ngay lập tức. Hiệu ứng còn đáng kể hơn nếu thương hiệu có thể tìm ra một cái tên người nổi tiếng nổi bật và có sức ảnh hưởng đến những người hâm mộ họ.
Giá trị thương hiệu sẽ gia tăng khi thỏa thuận với một người nổi tiếng được công khai. Theo Ad Age, một thương hiệu ký hợp đồng với người nổi tiếng có thể thấy cổ phiếu của họ tăng lên ngay sau khi tin tức được công khai. Điều này thể hiện sự gia tăng tính nhận thức cộng đồng từ người nổi tiếng, mặc dù sản phẩm không hề thay đổi.
Ngày nay, khán giả tiếp xúc với khoảng 3.000 quảng cáo trên tất cả các phương tiện truyền thông, dẫn đến tiếp thị quá mức. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các quảng cáo sử dụng một người nổi tiếng, về người mà nhiều người đã có cảm xúc và sự thôi thúc tích cực, sẽ thu hút sự chú ý của khán giả dễ dàng hơn so với một quảng cáo thông thường.
Tùy biến đại sứ theo từng thị trường
Năm 2020, Lazada công bố Lee Min Ho là đại sứ thương hiệu khu vực Đông Nam Á. Với hình tượng tích cực và lạc quan, sàn thương mại điện tử này tin rằng, Lee Min Ho có sự đồng điệu với người dùng của Lazada. Bên cạnh đó, đây cũng là diễn viên quen thuộc và được nhiều người hâm mộ tại khu vực Đông Nam Á.
Các đại sứ thương hiệu của Lazada của năm 2020 theo từng thị trường là cặp đôi gồm nữ ca sĩ Agnez Monika – nam diễn viên Verrell Bramasta từ Indonesia, ca sĩ Ayda Jebat từ Malaysia, diễn viên Kathryn Bernardo từ Philippines, diễn viên Bella Ranee Campen từ Thái Lan và nam MC Trấn Thành từ Việt Nam.
Đến tháng 8 năm 2021, Lazada chính thức công bố ngôi sao điện ảnh Hàn Quốc Hyun Bin trở thành đại sứ khu vực đầu tiên của LazMall – trung tâm mua sắm trực tuyến lớn nhất của Lazada, quy tụ hơn 40.000 nhà bán hàng và thương hiệu uy tín hàng đầu trong nước và quốc tế.
Đầu năm nay, nhân dịp Lễ hội mua sắm Sinh nhật thế kỷ, Lazada cũng chính thức giới thiệu đại sứ thương hiệu mới nhất tại Việt Nam – Hoa hậu hòa bình thế giới 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên, bên cạnh hai gương mặt là nam MC Trấn Thành và nữ diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc.
Các đại sứ thương hiệu của Lazada thường là những người nổi tiếng, có ảnh hưởng tích cực đối với giới trẻ. Với vai trò là đại sứ thương hiệu, họ không những xuất hiện trên những hình ảnh truyền thông mà còn ở những chương trình và hoạt động giải trí của nền tảng, vừa giúp khẳng định danh tiếng của thương hiệu, vừa đưa hình ảnh thương hiệu đến với người tiêu dùng hơn.
Chia sẻ về tiêu chí và mục tiêu khi lựa chọn đại sứ thương hiệu cho Lazada Việt Nam, chị Trần Thanh Huyền – Giám đốc Thương hiệu của nền tảng này, cho biết: “Các gương mặt đại diện cho Lazada được chúng tôi đánh giá và lựa chọn dựa theo sự uy tín và nổi tiếng của họ trên thị trường cũng như mức độ phù hợp với thương hiệu Lazada.
Thông qua những đại sứ thương hiệu, chúng tôi hướng đến việc kết nối và truyền cảm hứng đến các đối tượng khách hàng mục tiêu, nhằm đưa Lazada trở nên gần gũi hơn và trở thành “người bạn đồng hành” trên hành trình “thêm vào giỏ hàng, thêm ngàn cảm xúc”.
Theo Nhịp sống kinh tế