Đối với người Do Thái, cách nhanh nhất để thành công đó là phải linh hoạt, nắm bắt thời cơ.
Mọi người đều nói: “Kiếm tiền nhỏ phụ thuộc vào kỹ năng, kiếm tiền lớn phụ thuộc vào suy nghĩ”.
Trong cuộc sống, bạn sẽ thấy người kinh doanh khác với người bình thường trong suy nghĩ. Họ có thể nhìn thấy những điều mà số đông không thể nhìn thấy, làm những điều mà người khác cho là không thể, và nghĩ những điều mà người khác không dám. Đây được gọi là “sự nhạy bén trong kinh doanh” .
Một trong những điều đáng ngưỡng mộ nhất ở người Do Thái là tư duy làm giàu độc đáo. Họ tin rằng chỉ có sử dụng trí tuệ để kiếm tiền mới thực sự là cách làm giàu nhanh nhất. Đối với dân tộc này, khi tay trắng, trước hết hãy làm những điều này để ”tiền đẻ ra tiền”.
Nói đến sự nhạy bén trong kinh doanh, người Do Thái có thể ví như “bậc thầy”. Họ được mệnh danh là “doanh nhân số 1 thế giới”.
Tư duy của bà chủ sạp ớt
Có một câu chuyện dân gian về người Do Thái:
Sáng sớm, một phụ nữ Do Thái đang bán ớt ở chợ rau, khi một khách hàng hỏi bà, ớt có cay không? Bà trả lời: “Trái dài thì cay, trái ngắn thì không”.
Buổi trưa nắng chói chang, ớt dài đã bán gần hết, lúc này lại có khách hỏi ớt có cay không? Bà nói: “Những loại càng đậm thì càng cay, những loại nhạt thì không”.
Đến chiều không còn nhiều ớt, lúc này một khách hàng khác hỏi ớt nào cay? Bà nói: “Trái cứng thì cay, trái mềm thì không”. Bằng cách này, người phụ nữ đã bán hết số ớt của mình.
Điểm khéo léo của bà chủ ở đây là khi có người hỏi có cay hay không, bà không trả lời thẳng cho khách hàng. Thay vào đó, bà chia ớt thành hai loại bằng cách quan sát bề ngoài của ớt. Do đó, bất kể khách hàng muốn gì, cay hay không cay, bà đều có thể bán được hàng. Bằng cách này, chủ sạp ớt đã có thể tăng tỷ lệ mua hàng có từ 50% lên 100%.
Nói về kinh doanh, người Do Thái nghĩ cách làm thế nào để kinh doanh có lãi hơn. Đây là sự khác biệt trong tư duy, họ luôn tìm cách kiếm tiền của cả thế giới, đồng thời cũng nghĩ về việc không để người khác kiếm tiền của mình.
Bài học từ câu chuyện bán ớt của người Do Thái
- Học cách linh hoạt
Chúng ta có thể học hỏi rất nhiều điều từ câu chuyện người Do Thái bán ớt. Điểm đầu tiên là họ rất giỏi tư duy linh hoạt. Người Do Thái là dân tộc rất giỏi trong việc thay đổi, họ không bao giờ tuân theo quy tắc mà coi trọng sự sáng tạo và phá cách.
Trong thế giới này, mọi thứ luôn thay đổi và không ai biết trước được điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai. Vì vậy chúng ta phải học cách thay đổi suy nghĩ của mình để đối phó với thế giới luôn thay đổi này.
Xã hội bây giờ có quá nhiều sự cạnh tranh, cùng một mặt hàng, nếu bạn bán nó thì người khác cũng sẽ bán nó. Vậy làm thế nào để bạn lôi kéo khách hàng mua hàng của bạn thay vì của người khác?
Ở đây, bạn cần phải điều chỉnh và thích nghi theo tình hình thực tế của mình, làm nên phong cách và văn hóa của riêng bạn, và biến những thứ của riêng bạn trở thành không thể thay thế được.
Ví dụ: Bây giờ ở đâu cũng có quán trà sữa nhưng quán kinh doanh hot luôn là quán đó. Những cửa hàng trà sữa thịnh vượng này đều có phong cách và văn hóa riêng, chẳng hạn như bao bì và hương vị độc đáo.
Thậm chí, một số cửa hàng còn có thiết bị ngoại vi riêng, bài hát riêng, câu chuyện riêng, một số linh vật ngộ nghĩnh, đáng yêu… Đó chính là sự khác biệt để níu chân khách hàng. Mọi thứ đều thay đổi, chỉ có học cách linh hoạt thì chúng ta mới có thể tồn tại tốt hơn trong thế giới này.
- Đưa ra các quy tắc của riêng bạn
Ở chợ rau, chúng ta sẽ thấy những người bán ớt khác lúc đầu chia ớt thành hai đống. Điều này không chỉ làm giảm khả năng bán được mà còn khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng.
Tuy nhiên, người phụ nữ Do Thái trong câu chuyện trên không phân loại ớt mà xây dựng một bộ phương pháp lựa chọn của riêng mình. Phương pháp này về cơ bản phù hợp với lẽ sống thông thường, để có thể thuyết phục được khách hàng và từ đó lấy được lòng tin của họ.
Khi tự kinh doanh, bạn phải có những nét riêng để người khác nhớ đến mình. Điều này không chỉ đề cập đến cách bày bán hàng hóa, trang trí của cửa hàng, mà còn áp dụng cho phương pháp tiếp thị, hoạt động khuyến mại…
Ví dụ: một phần mềm mua sắm trực tuyến nổi tiếng đã thiết lập ngày giảm giá lớn nhất hàng năm. Đầu tên, họ đưa ra các hoạt động giảm giá để kích thích tiêu dùng của khách hàng. Sau một thời gian, họ sẽ liên tục đưa ra các hoạt động khuyến mãi, đếm ngược thời gian… Điều này tạo ra ảo giác nếu bạn không mua nó thì sẽ không có cơ hội mua được với giá hời hơn.
Trong bối cảnh xã hội và thị trường đang thay đổi, muốn thành công phải có tư duy giống như người phụ nữ Do Thái trong câu chuyện bán ớt. Người có thể quan sát kỹ lưỡng những thay đổi của thị trường và chú ý đến tâm lý của khách hàng, biết cách thiết lập lại các quy tắc và tiêu chuẩn sẽ là người chiến thắng trên thương trường.
Theo Toutiao-Theo Phụ nữ Việt Nam