Ông Tullio Masoni trồng nho trên sân thượng ở Ý và chỉ sản xuất 29 chai rượu vang mỗi năm. Những cây nho được chăm bón kỹ càng, bón trứng và chuối khác hẳn với nho trồng trong vườn ở vùng thôn quê.
Tullio Masoni là một doanh nhân, nhà sưu tầm nghệ thuật kiêm cựu chủ tịch một ngân hàng đầu tư. Ông đã tạo ra vườn nho nhỏ nhất thế giới trên đỉnh một lâu đài thế kỷ 16 ở trung tâm Reggio Emilia nằm trên dải đất mang lại cho nước Ý một số mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng, bao gồm siêu xe Ferrari, Lamborghini và các mặt hàng ẩm thực chủ lực như lasagne, tortellini, Prosciutto di Parma và Ragù alla Bolognese.
Rượu vang của Masoni không phổ biến trên các bàn tiệc nhưng chúng lại được nhắc đến một cách đặc biệt. Ông trồng nho trên tầng thượng của Via Mari 10, địa chỉ của tòa nhà và cũng là tên của chính chai rượu. Tại đây, vào năm 1859, nhà cách mạng giúp nước Ý thống nhất đã đến thăm.
Cha của ông Masoni vốn làm nghề sản xuất rượu vang và đã để lại cho ông một vườn nho thực sự ở vùng nông thôn Reggio Emilia. Tuy nhiên, vì không kiếm đủ tiền để tiêu từ trang trại, ông đã bán nó đi. 20 năm sau đó, ông lại thấy hối hận vì hành động của mình nên đã tự tạo ra một vườn nho phiên bản siêu nhỏ của riêng mình.
Với diện tích chỉ 18,5 m2, Via Mari 10 chỉ kết tinh được 29 chai rượu vang đỏ mỗi năm, được Masoni định giá 5.000 USD mỗi chai. Những chai rượu không được bán trong các cửa hàng mà trưng bày tại phòng nghệ thuật Bonioni Arte chỉ cách đó vài dãy nhà.
Ông Masoni nói rượu của mình là một hình thức thể hiện nghệ thuật và có thể đặt chúng ở trong phòng khách, để chủ nhân của nó có thể trò chuyện với bạn bè về một người “mất trí” nào đó đã đặt vườn nho trên sân thượng của mình.
Các cây nho trên sân thượng được cho mọc trên bộ giàn khung do nhà điêu khắc địa phương Oscar Accorsi thực hiện. Rượu sau đó được ủ trong thùng gỗ sồi cũng là tác phẩm điêu khắc của một nghệ sĩ địa phương khác tên Lorenzo Menozzi. Nhãn của chai rượu được ông Masoni nhờ Giuseppe Camuncoli, một họa sĩ truyện tranh nổi tiếng của Marvel, thiết kế. Vì những điều đặc biệt này, ông Masoni khuyến khích người mua không bao giờ mở chai để thưởng thức như những chai vang thông thường mà hãy xem chúng như những tác phẩm nghệ thuật. Ông hài hước cho nói: “Tôi là nhà sản xuất rượu duy nhất trên thế giới khuyên khách hàng không nên uống rượu của mình”.
Để chăm sóc những cây nho, ông Masoni thường bón trứng, chuối, rong biển và phân chim sơn ca. Cùng với đó, khẩu phần ăn của chúng còn bao gồm cả sự ồn ào của đô thị, vốn là thứ mà vùng thôn quê không hề có.
Dù quảng cáo rất tốt về rượu nhưng Masoni lại giữ kín số liệu bán hàng thực tế, tiết lộ rằng hầu hết các chai rượu đều chỉ được trưng bày hoặc thêm vào như món quà cho những khách hàng quan trọng. Trên website của thương hiệu, chỉ còn lại 10 chai rượu sản xuất từ năm 2019, các năm trước đó đều đã hết hàng.
Theo Phương Kim–Người đồng hành