Năm 2017, ở tuổi 24, Rachel Richards đã làm cố vấn tài chính và sau đó trở thành nhà phân tích tài chính tại một công ty sản xuất. Sau khi lấy bằng, cô bắt đầu làm việc với tư cách là một người môi giới bất động sản.
Bất kể cô đang làm công việc gì, có một điều vẫn thường xuyên xảy ra: Mọi người liên tục tìm đến cô để được giúp đỡ về tài chính.
“Tôi bắt đầu tự hỏi về lý do tại sao họ không tự học. Sao họ không đọc sách, nghe podcast hay tìm kiếm thông tin trên các trang web?” Richards nói.
Sau đó, cô chợt nhận ra rằng hầu hết các cuốn sách tài chính mà cô đọc được đều nhàm chán và khó hiểu. Bên cạnh đó, chỉ có một số ít sách nhắm đến đối tượng là những phụ nữ trẻ. “Vì vậy, tôi bắt đầu nghĩ làm cách nào để mình có thể biến chủ đề này trở nên sống động, thú vị và đơn giản,” cô nói.
Richards bắt đầu viết cuốn sách đầu tiên của mình là “Money Honey” vào tháng 1/2017 và tự xuất bản trên Amazon vào tháng 9. Đó là một thành công lớn. Trong tháng đầu tiên, cuốn sách đã giúp cô kiếm được 600 USD. Tháng tiếp theo, nó mang về cho cô 1.000 USD. Cô nói: “Sau đó, nó đã giúp tôi thu về 1.500 USD mỗi tháng một cách khá ổn định.”
Cùng năm đó, Richards bắt đầu xây dựng một công ty kinh doanh bất động sản làm ăn phát đạt. Chẳng bao lâu sau, thu nhập từ bất động sản cho thuê đã giúp cô nghỉ hưu vào năm 2019 – năm cô 27 tuổi.
Việc xuất bản cũng tiếp tục đem lại thu nhập cao cho cô. Đến cuối tháng 7/2022, Richards đã bán được khoảng 25.000 bản của cuốn “Money Honey” và 25.000 bản của cuốn sách thứ hai cô tự xuất bản với cái tên “Passive Income, Aggressive Retirement,”. Cuốn sách này được phát hành vào năm 2019 và đã trình bày chi tiết chiến lược nghỉ hưu sớm của Richards.
Vào năm 2021, tiền bản quyền từ hai tựa sách đã mang về cho Richards hơn 97.000 USD lợi nhuận. Dưới đây là cách cô làm điều đó:
Tự xuất bản trực tuyến
Cũng giống như bao tác giả đầy tham vọng khác, Richards mơ ước sẽ nhìn thấy tên mình được in lên bìa những cuốn sách bày bán trong hiệu sách nơi cô sống. Cô cũng hy vọng rằng các nhà xuất bản sách truyền thống sẽ bỏ công bỏ sức trong việc quảng bá sách. Nhưng mọi thứ không giống như cô mong đợi.
Richards nói: “Tôi càng hỏi kinh nghiệm của các tác giả thì càng nhận ra rằng các nhà xuất bản sẽ muốn bạn thực hiện 99% công việc tiếp thị và quảng bá.”
Khi nhận ra rằng mình sẽ phải lo hết phần lớn việc bán sách, Richards gần như không chia nhiều tiền bản quyền cho các nhà xuất bản. “Khi bạn nhận được một hợp đồng bán sách, bạn kiếm được 10-15% tiền bản quyền. Khi bạn xuất bản trên Amazon, bạn kiếm được 35-70% tiền bản quyền.” Bởi tiền bản quyền sẽ khác nhau khi định dạng khác nhau, chẳng hạn như sách điện tử và sách bìa mềm hay các yếu tố chi phí như vận chuyển và thuế.
Cô cũng nói rằng việc tự xuất bản đảm bảo cho bạn quyền tự do sáng tạo theo ý mình, dù cho việc đó khiến bạn cần trả thêm tiền. Lúc đầu, vì nghĩ rằng cuốn sách của mình sẽ không bán được và hy vọng sẽ hạn chế được khoản lỗ, Richards chỉ bỏ ra 561 USD để thuê một biên tập viên và một nhà thiết kế cho “Money Honey”. Cô nói rằng vốn dĩ ngân sách tối thiểu thực tế nên bỏ ra là 2.000 USD. Vì vậy, khi xuất bản cuốn sách thứ hai, cô quyết định chi đến 3.500 USD.
Việc tự xuất bản trên Amazon cũng đã giúp Richards có thể đa dạng hoá các định dạng sách, phù hợp cho các đối tượng độc giả khác nhau.
Ra mắt sách một cách có chiến lược
Trong quá trình tìm hiểu về việc tự xuất bản, Richards thấy rằng cô cần một nhóm độc giả có thể mua và ủng hộ sách của cô nhiệt tình. Nhưng vào năm 2017, cô không có lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội hay danh sách khách hàng qua email.
Tuy nhiên, cô đã tham gia vào một số nhóm Facebook có rất nhiều người phụ nữ trẻ. “Đây là 13 triệu người phụ nữ thế hệ Millennial. Họ không nhất thiết phải có khả năng tài chính nhưng tôi vẫn nói: “Tên tôi là Rachel. Tôi là cựu cố vấn tài chính. Đây là những gì tôi nghĩ,”” cô nói. Sau một thời gian, nhiều người trong các nhóm thường xuyên tìm đến Richards để được tư vấn tài chính.
“Những nhóm trên Facebook thực sự đã giúp tôi xây dựng uy tín với những người phụ nữ này,” Richards nói.
Richards bắt đầu giới thiệu ý tưởng của mình về việc viết sách. Cô muốn các thành viên trong nhóm bình chọn các tiêu đề và thiết kế bìa tiềm năng. Cô nói: “Như vậy, họ dần có sự quan tâm và có tiềm năng để trở thành nhóm độc giả sẽ ủng hộ sách của tôi.”
Sau khi cuốn sách được xuất bản, Richards bắt đầu tương tác 1-1 với tất cả những người mà cô nghĩ rằng họ có thể có hứng thú với cuốn sách. “Tôi nhắn tin với mọi người và nói: “Cuốn sách hoàn thành rồi này, Bạn có muốn tải về đọc không?” Tôi gửi cả trăm email. Tôi còn nhắn tin cho mọi số điện thoại trong danh bạ của mình. Tôi thực sự rất xông xáo.”
Bên cạnh việc muốn mọi người tải sách về, Richards còn muốn họ đánh giá sách. “Nhận được bài đánh giá sớm cũng quan trọng như nhận được doanh số bán hàng. Amazon sẽ giới thiệu sách của bạn đến với nhiều người miễn phí nếu họ thấy bạn có nhiều đánh giá và tương tác,” cô nói.
Sau vài ngày đầu tiên có mặt trên thị trường, cuốn sách của Richards đã có 60 nhận xét.
Tìm một thị trường ngách
Ngay cả khi có sự ra mắt sách khá ổn, Richards không nghĩ rằng cuốn sách của mình sẽ có được doanh số bán bền vững nếu nó không chiếm được một vị trí cụ thể trên thị trường. “Bạn phải có giá trị độc nhất. Tại sao người ta lại chọn mua sách của tôi mà không chọn trong số hàng nghìn cuốn sách khác vốn đã được bày bán? Đối với tôi, vào thời điểm đó, không có nhiều cuốn sách làm chủ đề về tài chính trở nên hài hước, dễ hiểu và châm biếm. Chủ yếu toàn là sách của những vị chính trị gia hay những người giàu có.”
Richards cũng đảm bảo rằng cuốn sách của cô luôn có đủ để bán và có giá hấp dẫn đối với nhiều loại độc giả khác nhau. Ban đầu, độc giả có thể tải sách miễn phí trong khoảng thời gian 5 ngày đầu tiên. Richards nói: “Bạn nên hy sinh một số lợi nhuận để đưa cuốn sách đến tay nhiều người hơn. Sau đó, bạn tăng lên thành 0,99 USD, 1,99 USD và cao hơn.”
Richards đã xem xét giá cả trong nhiều năm để xem nó ảnh hưởng như thế nào đến lợi nhuận, nhưng đồng thời cô cũng luôn để mắt đến các đối thủ cạnh tranh với mình. “Tôi luôn muốn định giá sách thấp hơn một chút. Nếu sách của người khác đang bán với mức giá 6,99 USD, tôi sẽ muốn sách của mình có giá 5,99 USD.”
Dù chiến thuật định giá của cô thế nào, điều khiến Richard tự hào là những giá trị mà những cuốn sách của cô mang đến cho độc giả. “Tôi đã tự nói với bản thân rằng nếu mình có thể giúp đỡ được một người thôi thì tôi đã rất vui rồi. Và khoảng 6 tháng sau khi tôi xuất bản sách, tôi bắt đầu nhận được email từ những người lạ trên khắp cả nước.”
Độc giả nói họ đã có thể trả hết các khoản vay sinh viên hoặc đã trả hết nợ thẻ tín dụng của mình. Mọi người nói với Richards rằng cuốn sách đã thay đổi cuộc đời họ. Richards đã bỏ ra 75 USD để quảng cáo cuốn sách và sức mạnh mà nó lan toả đã lớn hơn rất nhiều so với những gì cô mong đợi.
“Tôi nghĩ nó được bán theo kiểu truyền miệng. Và nếu thực sự nó đã giúp đỡ được nhiều người như thế, hẳn cũng có thể coi rằng tôi đã viết được cuốn sách hay.”
Minh Phương–Theo Trí thức trẻ