Đồng sáng lập Netflix cho rằng không có gì sai khi theo đuổi đam mê hoặc sở thích của bạn, nhưng rất khó để kiếm tiền từ chúng nếu không biết cách thực hiện mục tiêu của mình.
Theo Marc Randolph, đồng sáng lập Netflix, “lời khuyên sâu sắc nhất trong lịch sử nhân loại” cũng có thể là lời khuyên tồi tệ nhất.
Tại buổi lễ tốt nghiệp gần đây của Cape Cod Community College, Randolph đã chia sẻ với lớp sinh viên khóa 2022 rằng, câu phát biểu phổ biến ở các lễ tốt nghiệp – “hãy theo đuổi ước mơ của bạn” đã trở thành “lời khuyên khủng khiếp”.
Randolph, 64 tuổi, nói: “Bản thân lời khuyên không phải là xấu. Nhưng thật tệ vì tất cả những người có ý tốt bảo bạn hãy theo đuổi ước mơ của mình đều bỏ qua một thứ quan trọng. Họ không bao giờ nói cho bạn biết làm thế nào để theo đuổi điều đó”.
Đồng sáng lập Netflix cho rằng không có gì sai khi theo đuổi đam mê hoặc sở thích của bạn, nhưng rất khó để kiếm tiền từ chúng nếu không biết cách thực hiện mục tiêu của mình. Lời khuyên của ông cho các sinh viên mới tốt nghiệp bao gồm những cụm từ như “không có gì gọi là ý tưởng hay”. Về cơ bản nó có nghĩa là bạn không thể biết liệu điều gì đó là ý tưởng tốt hay xấu cho đến khi bạn thử – và “ngừng suy nghĩ, hãy bắt đầu làm”.
Randolph giải thích, ông đã học được những bài học đó từ sự nghiệp của chính mình. Trước khi ông và Reed Hastings đồng sáng lập Netflix, họ là đồng nghiệp tại một công ty phát triển phần mềm có tên Pure Atria. Cả hai đã cùng đi làm hàng ngày và trong những lần cùng đi chung đó, ông đã nói với Hastings hàng tá ý tưởng, từ dầu gội đầu cho đến thức ăn cho chó.
Cặp đôi nảy ra ý tưởng cho thuê các bộ phim vào giữa những năm 1990. Vào thời điểm đó, đây được cho là một ý tưởng tồi: DVD vẫn chưa phải là một phương tiện giải trí chính thống và băng cassette quá nặng và tốn kém để vận chuyển đến tay người tiêu dùng.
Đặt cược vào sự thành công trong tương lai của DVD, có thể được vận chuyển hiệu quả hơn mà không gây ra thiệt hại, Randolph và Hastings đã thành lập Netflix vào năm 1997. Randolph đảm nhiệm vị trí CEO khi đó. Ông rời Netflix vào năm 2003, bốn năm trước khi nền tảng này bắt đầu phát trực tuyến phim.
Hiện tại, bất chấp những “sóng gió” gần đây, công ty vẫn dẫn đầu ngành công nghiệp phát trực tuyến: Năm 2021, nền tảng này đã đạt khoảng 222 triệu người đăng ký hàng tháng. Thành công đó sẽ không bao giờ thành hiện thực nếu không có sự sẵn sàng dám thử nghiệm những điều mới và chấp nhận thất bại của Randolph.
Trước khi ra mắt Netflix ở tuổi 39, Randolph từng làm việc cho CEO một công ty nhạc và quản lý một quán bar ở Colorado. Randolph cho biết ông cũng đã từng là “nhà môi giới bất động sản tồi tệ nhất ở bang New York”. Randolph trước đây đã viết trong một bài đăng trên blog rằng trong suốt 8 tháng trực tiếp bán hàng, ông đã không bán được gì và cho thuê được đúng một căn hộ.
Những trải nghiệm này đã được Randolph chia sẻ với sinh viên tốt nghiệp như một lời trấn an. Ông đã để lại cho họ một lời khuyên thật sự bổ ích.
“Bất cứ điều gì bạn muốn làm, bạn đều đang có thời gian để thực hiện chúng”, ông nói. ″Đừng lo lắng nếu bạn chưa thành công… Sự không chắc chắn là điều thú vị và tôi ghen tị vì các bạn có cả thế giới trước mặt”.
Theo Tấn Đạt–NDH