Nữ CEO này luôn có một trăn trở là làm sao để giúp thật nhiều nông dân và đặc biệt là phụ nữ nông dân vùng núi phía Bắc thoát nghèo.
Đó là câu chuyện của Nguyễn Thị Huyền, cô gái có dáng người mảnh mai, chất chứa khát vọng cải thiện thu nhập cho nông dân bằng quế và hoa hồi.
Huyền đang là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất và Xuất khẩu quế hồi (Vinasamex). Vị tổng giám đốc có cơ duyên với hai sản phẩm này bắt nguồn từ một lần chị đi cùng khách lên trên rừng hồi, bao trùm không gian xung quanh là cây hồi và cây quế.
Khi đó, nông dân ở vùng núi phía Bắc chia sẻ, hơn 50 hecta rừng hồi đang được canh tác bởi dân tộc thiểu số, 90% là người Tày và người Nùng. Đến 95% trong số đó là phụ nữ nhưng lại không biết công dụng của sản phẩm này để làm gì và sản phẩm ấy bán được ở đâu.
Nông dân chỉ biết người ta mang sang Trung Quốc để bán và bị thương lái Trung Quốc ép giá. Những khi không bán được hàng, họ sẽ rơi vào cảnh không có tiền để trang trải các sinh hoạt phí cũng như không có điều kiện cho con đi học.
Không thể để nông dân nghèo mãi!
Huyền thấy nông dân cứ mãi nghèo vì không có tư duy và cách làm nên chị cứ đau đáu mãi trước vấn đề này. Đấy là lúc chị nhìn thấy sứ mệnh của mình và muốn làm một điều gì đó cho nông dân Việt Nam, giúp đồng bào dân tộc tiêu thụ được sản phẩm họ làm ra.
Chị nhận thấy “không thể phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc hoặc Ấn Độ và phải tạo ra sự cạnh tranh bằng những giá trị khác biệt, Vinasamex đã có nhiều kế hoạch để khẳng định thương hiệu của quế và hồi Việt Nam trên bản đồ gia vị thế giới“.
Nghĩ khác làm khác. Từ năm năm 2016, chị Huyền và công ty của mình đã xin được chứng nhận quốc tế của 4 thị trường cao cấp nhất là Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.
“Nếu như trước kia doanh nghiệp chỉ xuất khẩu sản phẩm thô thì nay doanh nghiệp đã đầu tư nghiên cứu ra nhiều loại hình sản phẩm khác như bột, tinh dầu… mang thương hiệu Vinasamex. Các sản phẩm đều đang được bán trên nhiều kênh thương mại điện tử nổi tiếng. Vinasamex cũng là đơn vị cung cấp nguyên liệu cho nhiều công ty sản xuất thực phẩm, đồ uống, dược mỹ phẩm trong và ngoài nước“, nữ tổng giám đốc tự hào khi nhắc lại hành trình chinh phục thị trường.
Cùng đó, Vinasamex là một trong số ít doanh nghiệp quế hồi có chứng chỉ Fairtrade (chứng nhận quốc tế về thương mại công bằng); chứng nhận hữu cơ về sản phẩm organic EU; chứng nhận Forlife (bảo vệ con người, môi trường, trách nhiệm xã hội…).
Tất cả các khâu của quá trình sản xuất của Vinasamex, từ chọn giống, đất trồng, chăm sóc, thu hái, đến chế biến, đóng gói… đều được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn.
“Đây là điểm khác biệt của Vinasamex. Bên cạnh đó, chúng tôi dám tự tin với cái tâm làm nghề của mình và kinh nghiệm mà chúng tôi đã nghiên cứu rất sâu“, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Huyền kết luận.
Chính nhờ vậy mà chị và Vinasamex tự tin chọn hình thức tiếp thị và quảng bá trực tiếp, công khai như tham gia nhiều hội chợ quốc tế, gặp mặt trực tiếp khách hàng để giới thiệu sản phẩm của mình, đầu tư nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu…
Nhìn lại hành trình năm với quế và hồi, doanh nhân Nguyễn Thị Huyền cảm thấy tự hào vì “đã thực hiện được hai ước mơ lớn của mình”.
Chị nói tiếp: “Ước mơ thứ nhất là giúp cho bà con dân tộc thiểu số thay đổi cuộc sống, cụ thể là hỗ trợ cho 15 nghìn hộ nông dân ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn thay đổi được nhận thức và thay đổi được cuộc sống. Thứ hai là có những dự án tác động về bình đẳng giới, cụ thể là tác động 1.225 người phụ nữ hiểu về bình đẳng giới, nâng cao vai trò của phụ nữ, tự lập và tự tin hơn trong cuộc sống,… Nhà máy của Vinasamex tạo ra 300 cơ hội việc làm cho người dân địa phương“.
“Năm 2015 thu nhập của một hộ gia đình chỉ là 7 triệu đồng thôi, đến năm 2021, thu nhập của một hộ gia đình là 150 triệu đồng“, đây là điều mà doanh nhân Nguyễn Thị Huyền tự hào và khiến nhiều hơn nể phục cô ấy.
Công ty sẽ IPO vào năm 2026
Vinasamex có hai nhóm đối tượng khách hàng là B2B với thị trường chính là Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, chiếm 90% doanh thu. Còn nhóm B2C, hiện phân phối trên fanpage, các kênh thương mại điện tử, các cửa hàng thực phẩm hữu cơ và một số siêu thị, chiếm phần doanh thu còn lại.
Mặc dù hơn hai năm qua chịu tác động của đại dịch Covid-19 nhưng doanh thu của Vinasamex vẫn tăng trưởng tốt. “Doanh thu năm 2020 là 151 tỷ và năm 2021 là 275 tỷ đồng. Lộ trình tiếp theo của là công ty sẽ IPO vào năm 2026“, chị Huyền cho hay.
Trong nguy có cơ, Huyền chia sẻ, sản phẩm quế, hồi lại có lợi thế trong đại dịch. Hai sản phẩm này có dược tính giúp tạo ra hệ miễn dịch tốt hơn cho con người nên đối tác nhập khẩu bán được nhiều và tăng mua hàng của Vinasamex. Nhờ đó, doanh nghiệp vẫn trụ vững sau hai năm đại dịch.
Trước mắt, Vinasamex sẽ mở rộng các nhà máy ở Lào Cai và Lạng Sơn để sản xuất các sản phẩm chuyên sâu từ quế và hồi. Doanh nhân Nguyễn Thị Huyền hy vọng “điều này sẽ hỗ trợ cơ hội việc làm cho lao động địa phương và góp phần giúp các tỉnh thành khác chuyển đổi cây trồng để tăng thêm thu nhập“.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị