Nhưng tại sao người Do Thái lại đặc biệt như vậy? Tại sao người Do Thái kiếm tiền giỏi nhất? Tại sao nhiều triệu phú Do Thái lại có thể kiếm tiền từ con số không? Bài viết này sẽ tiết lộ cho bạn 9 bí quyết giúp tiền đẻ ra tiền của người Do Thái.
Người Do Thái dường như có một sự nhạy cảm bẩm sinh đối với tiền bạc. Người Do Thái chiếm một nửa số doanh nhân giàu nhất thế giới; chiếm 1/3 số triệu phú ở Hoa Kỳ. Ông vua dầu mỏ Rockefeller, ông trùm tài chính George Soros, ông trùm tài chính phố Wall Morgan… Những người đứng trên đỉnh kim tự tháp này đều là đại diện kiệt xuất của dân tộc Do Thái.
9 tư duy này là lý do người Do Thái trên khắp thế giới đạt được những thành công khác biệt, khiến cả thế giới đều ngưỡng mộ:
1. Biết cách phòng tránh rủi ro
Người Do Thái rất chú trọng đến việc quản lý rủi ro. Trong quá trình điều hành doanh nghiệp, họ đặc biệt chú trọng sự an toàn và độ tin cậy. Vì vậy, trước khi đầu tư, người Do Thái sẽ tiến hành điều tra, nghiên cứu, phân tích thị trường. Và khi đã quyết định đầu tư kinh doanh, chắc chắn họ sẽ lập ra 3 bộ kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn chứ không “bỏ trứng vào một giỏ”.
2. Họ sẵn sàng đi tứ phương để kiếm tiền
Đi nhiều nơi kiếm tiền là đặc tính bẩm sinh của người Do Thái. Họ không chỉ chạy theo cách riêng mà còn khuyến khích những người khác cũng làm như vậy.
Các thương nhân Do Thái không có thị trường cố định. Họ đã chiến đấu từ đông sang tây, tiến tới nam bắc, tiếp xúc rộng rãi và thực hiện các giao dịch lớn nhỏ.
Vì vậy, với người Do Thái, muốn kiếm tiền cần phải chạy đôn chạy đáo, “làm ăn bốn phương, tứ hướng kiếm tiền”.
3. Quy tắc 78:22
Quy tắc 78:22 là quy luật tự nhiên, 22% các ngành như quần áo, ăn uống, xây dựng, trang sức, y học,… về cơ bản chiếm khoảng 78% lượng tiêu thụ hàng ngày. Hầu hết hoạt động kinh doanh truyền thống của các thương nhân Do Thái đều tập trung ở các ngành này, đặc biệt là các mặt hàng dành cho phụ nữ và trẻ em.
Quy tắc 78:22 cũng phổ biến trên thị trường, chẳng hạn như 22% khách hàng tạo ra 78% lợi nhuận của công ty; 22% sản phẩm là sản phẩm cốt lõi của công ty,… Vì vậy, hoạt động kinh doanh cần dựa trên giá trị khách hàng, nắm bắt sản phẩm chủ lực và khách hàng chủ lực, để nâng cao hiệu quả của hoạt động marketing.
4. Dùng trí óc để kiếm tiền
Để kiếm tiền, doanh nhân Do Thái đề cao sự khéo léo và sử dụng khối óc để kiếm tiền, chỉ những người biết kiếm tiền mới thực sự là những người thông minh. Vì vậy, chúng ta cần sử dụng bộ não của mình để suy nghĩ, phân tích, chú ý đến nhu cầu cảm xúc, duy trì giá trị của người tiêu dùng, giúp việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn.
5. Chi tiêu hợp lý
Người Do Thái đề cao tính tiết kiệm, nhưng họ không giữ tiền một cách mù quáng. Họ chi tiêu một cách hợp lý, không tiêu tiền phung phí và cũng không tiết kiệm quá mức.
Chỉ cần là cơ hội kiếm tiền, người Do Thái sẽ không ngần ngại thử đầu tư. Vì vậy, nếu bạn muốn thu được lợi nhuận cao, bạn phải sẵn sàng đầu tư mạnh mẽ để tích lũy tài sản thì mới có cơ hội phát triển sự nghiệp.
6. Coi trọng thời gian như vàng
Một trong những châm ngôn kinh doanh của người Do Thái là: “Đừng đánh cắp thời gian”. Phương châm này vừa là phương châm kiếm tiền vừa là phương châm lịch sự trong kinh doanh của người Do Thái. Đối với người Do Thái, thời gian là cuộc sống, và thời gian là tiền bạc. Người Do Thái từng phút từng giây nắm bắt cơ hội kinh doanh.
Vì vậy, trong cuộc cạnh tranh trên thị trường, bạn cần phải đi trước một bước, luôn chủ động và có kế hoạch ứng phó với những thay đổi.
7. Dựa vào thông tin để nắm bắt cơ hội
Trong thế giới kinh doanh, thông tin là quan trọng nhất. Người Do Thái rất coi trọng việc thu thập thông tin trong cạnh tranh kinh doanh, điều này khiến họ nổi tiếng là người nắm rõ thông tin, một khi có cơ hội kiếm tiền, họ sẽ không bao giờ để tuột mất. Vì vậy, chúng ta nên tìm kiếm thông tin từ nhiều kênh khác nhau và có được thông tin chính xác, để hành động nhanh chóng và nắm bắt cơ hội.
8. Chính trực là nền tảng
Người Do Thái quan tâm nhiều nhất đến “hợp đồng” trong kinh doanh. Khi làm ăn, người Do Thái không bao giờ nhượng bộ, nhưng dù thua lỗ lớn cũng phải tuyệt đối chấp hành. Người Do Thái không bao giờ vi phạm giao ước, nhưng họ thường khéo léo thay đổi để sử dụng cho riêng mình mà không vi phạm giao ước. Bởi vì trong thế giới kinh doanh, trong mắt người Do Thái, vấn đề mấu chốt không phải là đạo đức hay trái đạo đức, mà là tính hợp pháp hay bất hợp pháp.
Vì vậy, cạnh tranh trên thị trường cũng cần dựa trên sự trung thực, tuân thủ luật chơi, thiết lập quan hệ đối tác tin cậy lẫn nhau, dùng sự chân thành để gây ấn tượng với khách hàng và giành lấy thị trường.
9. Linh động trong việc phối hợp mọi lĩnh vực
Như nhà kinh tế học người Do Thái William Rison đã nói: “Mọi thứ đều có thể vay được, bạn có thể vay tiền, tài năng, công nghệ và trí tuệ”. Thế giới có sẵn tất cả các nguồn tài nguyên bạn cần, tất cả những gì bạn phải làm là thu thập chúng và sử dụng trí tuệ của mình để kết hợp chúng một cách hợp lý.
Lưu Ly-Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị