Nhà tuyển dụng luôn đưa ra những câu hỏi tình huống hóc búa để tìm được ứng viên phù hợp nhất trong buổi phỏng vấn.
Ngày nay, sau khi học xong phổ thông hoặc đại học, có rất nhiều người không tìm được công việc ưng ý, phù hợp với bản thân mình. Tuy nhiên, hầu hết mọi người vẫn sẽ phải chấp nhận làm một công việc tạm bợ nào đó. Và trong thời gian này sẽ cố gắng trau dồi kinh nghiệm, kiến thức để tìm cơ hội thích hợp khác để chuyển việc.
Xiaoli là một cô gái sinh ra vào đầu thế hệ 9x, vì chưa tìm được công việc ưng ý nên cô đã chấp nhận đi làm lễ tân của một công ty để kiếm tiền trang trải và trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp.
Vì có ngoại hình cao ráo cùng vẻ đẹp ngọt nào nên công việc này với cô mà nói là rất tốt. Cô luôn được các sếp ưu ái khi được tiếp những vị khách quan trọng của công ty. Quá trình này đã giúp cô gặp được nhiều người giỏi và rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử rất nhiều.
Tuy nhàn hạ, thuận lợi là thế nhưng mức lương Xiaoli thu về lại không đáng là bao so với các bộ phận khác. Cuối năm, các nhân viên khác còn được thưởng doanh số, thưởng hiệu suất vô cùng dư dả. Hơn nữa, bây giờ cô còn trẻ đẹp nên mới có thể làm công việc này, mà ở vị trí hiện tại rất ít cơ hội thăng tiến. Vì vậy, Xiaoli vẫn luôn ấp ủ được thử sức ở một vị trí công việc khác cho cô cơ hội phát triển trong tương lai.
Một thời gian sau, Xiaoli quyết định nộp hồ sơ ứng tuyển cho vị trí Nhân viên bán hàng của một công ty lớn. Thấy vậy, người bạn của cô khuyên: “Bán hàng rất vất vả, có thể còn không kiếm được tiền trong giai đoạn đầu. Hơn nữa còn phải chịu đựng áp lực của công ty mỗi ngày, chẳng phải làm công việc hiện tại tốt hơn sao?”.
Tuy nhiên, đáp lại là sự quyết tâm của Xiaoli với công việc này: “Đừng lo, các cô gái khác làm được thì tôi cũng làm được”.
Sau khi được bộ phận Nhân sự hẹn lịch phỏng vấn , Xiaoli đã rất vui mừng và chuẩn bị tươm tất đến từ rất sớm. Tuy nhiên, khi đến nơi đã có rất đông các ứng viên đứng chờ, phải đến gần 80 người ứng tuyển cho vị trí Nhân viên bán hàng. Đến đúng giờ phỏng vấn, Xiaoli được gọi vào một phòng cùng hai nữ ứng viên khác.
Cả 3 cô gái tự tin trả lời các câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra như giới thiệu bản thân, kinh nghiệm làm việc, ưu nhược điểm cá nhân và một vài kiến thức về lĩnh vực bán hàng. Nhận thấy các cô gái đều có các yếu tố cần có để trở thành người bán hàng nhưng vị trí này chỉ có giới hạn nên phía tuyển dụng phải cân nhắc rất kỹ.
Vì vậy, một trong số những người phỏng vấn đưa ra câu hỏi: “Làm sao để bán một chai nước suối với giá 700 nghìn?”
Lúc này, các cô gái bắt đầu lộ rõ vẻ bối rối, không ngờ rằng buổi phỏng vấn lại xuất hiện câu hỏi oái oăm thế này. Tuy nhiên, sau một phút chuẩn bị, các cô gái cũng phải đưa ra câu trả lời của mình.
Người thứ nhất là một nhân viên bán hàng có kinh nghiệm 2 năm bắt đầu dùng mọi từ ngữ hoa mĩ để chào bán sản phẩm: “Nước được lấy từ độ sâu 500 mét dưới sông băng, vô cùng tinh khiết, khoáng chất trong nó cũng rất phong phú. Uống vào rất tốt cho cơ thể con người”.
Nghe xong câu trả lời này, nhà tuyển dụng gật đầu nhẹ rồi quay sang người thứ hai. Là một người có tài ăn nói, cô gái này ánh lên vẻ tự tin và dõng dạc nói: “Đừng nghĩ rằng đây chỉ là một chai nước khoáng, nó rất mạnh mẽ, nó có thể làm dịu cơn khát của bạn ngay tức thì, nếu bạn đang ở trong sa mạc, nó có thể cứu sống bạn. Uống nước này thường xuyên sẽ tác dụng kỳ diệu là kéo dài tuổi thọ và bồi bổ cơ thể”. Tuy nhiên lời nói có vẻ khoa trương quá đà đó đã khiến người tuyển dụng ngán ngẩm nên liền quay sang Xiaoli.
Khác với 2 người trước, câu trả lời của Xiaoli rất hóm hỉnh: “Tôi có thể bán 3 chai nước khoáng với giá 700 nghìn một chai. Bán một chai cho cha tôi, một chai cho mẹ tôi, và một chai cho chính tôi.
Vì dấn thân vào công việc bán hàng này, trước hết tôi tin vào sức mạnh và sản phẩm của công ty, sau đó tôi sẽ truyền niềm tin này cho gia đình, bạn bè và tất nhiên điều quan trọng nhất là khách hàng của tôi”.
Ngay khi Xiaoli vừa dứt lời, cả ban tuyển dụng đều vỗ tay cho câu trả lời của cô, có vẻ như cô là một nhân tố tiềm năng mà công ty tìm kiếm. Vì vậy, khi đi phỏng vấn mỗi người cần có lối suy nghĩ đa dạng hơn, tìm hiểu thật kỹ và tìm ra đặc điểm của câu hỏi để có câu trả lời chính xác nhất. Bên cạnh đó là trau dồi kiến thức mỗi ngày để luôn tìm được cơ hội tốt cho bản thân.
Theo Sohu-Hà Mã–Theo Doanh nghiệp tiếp thị